Chia sẻ bí kíp nuôi ốc bươu đen giúp gần 100 người có thu nhập ổn định

Thứ 3, 26/09/2023 | 07:50 GMT+7

Từ thành công của bản thân, một thanh niên ở tỉnh Vĩnh Long đã chia sẻ kinh nghiệm và liên kết với 98 người dân ở các tỉnh ĐBSCL nuôi ốc bươu đen để xuất bán đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Một thanh niên 9x tỉnh Vĩnh Long đã liên kết với gần 100 người ở ĐBSCL nuôi ốc bươu đen có đầu ra được đảm bảo. Ảnh: Hoàng Lộc

Anh Nguyễn Phú Vinh (sinh năm 1991, ở TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, đầu năm 2019 anh đã nuôi ốc bươu đen và tìm đầu ra tại các nhà hàng, quán nhậu ở nhiều nơi.

Theo anh Vinh, thời gian đầu nuôi ốc bươu đen không đạt năng suất, phải kéo dài thời gian nuôi để đạt được trọng lượng theo yêu cầu của khách hàng.

"Đúc kết kinh nghiệm từ những lần nuôi, tôi có phương pháp nuôi ốc riêng. Sử dụng thức ăn tự nhiên như rau, củ,... không sử dụng các loại thức ăn hỗn hợp dễ phát sinh bệnh, khi đó thiệt hại toàn bộ số ốc trong hồ nuôi", anh Vinh cho biết.

Trước nhu cầu sử dụng ốc bươu đen của những đơn vị do anh Vinh cung cấp ngày càng nhiều, từ đó anh quyết định chia sẻ kinh nghiệm và liên kết với nhiều người cùng nuôi ốc bươu đen để đảm bảo sản lượng cung ứng.

Như bà Lê Cẩm Giang (sinh năm 1979 ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) cho biết, gia đình có người lớn tuổi phải chăm sóc hàng ngày, nên chọn thả nuôi ốc bươu đen không tốn nhiều thời gian chăm sóc.

“Năm 2020 tôi bắt đầu thả nuôi ốc bươu ở 500m2 của vườn sau nhà. Nguồn ốc giống của anh Vinh ở Vĩnh Long, được bao tiêu với mức giá từ 30.000 – 40.000 đồng/kg, lúc cao điểm gần 55.000 đồng/kg, nên tôi mở rộng nuôi thêm 1.500m2 ao còn lại”.

Bà Lê Cẩm Giang đang thực hiện phân trứng ốc bán cho khách hàng. Ảnh: Hoàng Lộc

>>> Xem thêm: Câu chuyện nuôi ốc bươu đen làm giàu của ông Hùng

Đầu tư gần 10 triệu đồng để nuôi 1.000m2 ốc bươu đen từ năm 2021, ông Nguyễn Minh Tâm (sinh năm 1977, ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, sau 5 tháng thả nuôi ốc đạt 30 con/kg bán sỉ với giá 40.000 đồng/kg.

“Lúc đầu lo sợ nuôi ốc bươu đen không đạt hiệu quả nên tôi chỉ thả nuôi khoảng 1.000m. Được anh Vinh tận tình hướng dẫn đạt trọng lượng theo yêu cầu và bao tiêu đầu ra nên tôi thả nuôi tiếp 3.000m2 ao còn lại”, ông Tâm cho biết thêm.

Chia sẻ về việc liên kết nuôi ốc bươu đen với 98 người ở các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Tiền Giang,... anh Vinh cho biết, ốc bươu đen có đầu ra đã ổn định từ cuối năm 2019 khi được các đại lý, nhà hàng ở tỉnh Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh thu mua. Mỗi tháng anh cung cấp sản lượng từ 5 – 10 tấn ốc thịt, 300 – 500kg trứng ốc và gần 100.000 ốc giống, thu về lợi nhuận gần 200 triệu đồng.

"Khi tham gia, người nuôi ốc bươu đen sẽ được hướng dẫn kỹ chi tiết thuật nuôi, mật độ, chăm sóc khi ốc bị bệnh và sẽ được bên tôi thu mua khi đạt trọng lượng thu hoạch", anh Vinh cho biết thêm.

Ngày 25.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Lê Trúc My - Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long - thông tin, việc anh Nguyễn Phú Vinh kết nối người nuôi và bao tiêu sản phẩm đã góp phần vào việc giải quyết việc làm cũng như có thu nhập cho người dân ở các địa phương.

Theo bà My, trong thời gian qua, Hội đã xúc tiến giới thiệu ốc bươu đen đến nhiều nơi, thông qua các hội chợ thương mại, hội chợ triển lãm,... ở nhiều nơi, từng bước giúp trại ốc ngày càng tiêu thụ sản lượng ốc bươu đen nhiều hơn.

Người nuôi ốc bươu đen được anh Vinh hỗ trợ kỹ thuật nuôi, phòng ngừa bệnh trên ốc và được bao tiêu theo giá thị trường. Trung bình sản lượng ốc bươu đen đạt từ 9 - 10 tấn/1.000m2/năm, giúp người nuôi có lãi từ 35 - 45 triệu/năm.

 

Theo Lao Động

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW