Kỹ thuật chọn giống dế sinh sản

Thứ 2, 18/12/2023 | 11:10 GMT+7

Nuôi dế sinh sản hiện nay đang dần trở thành một hướng đi mới trong chăn nuôi dành cho bà con nông dân để phát triển kinh tế. Mời bà con cùng theo dõi bài viết kỹ thuật chọn giống dế sinh sản dành cho người mới bắt đầu dưới đây.

>> Tìm hiểu kỹ thuật nuôi dế cơm: Khó mà dễ

de com

1. Giới thiệu về loài dế

1.1. Đặc điểm của dế

Dế mèn có tên khoa học là Gryllidae, là một loại côn trùng có liên hệ với loài châu chấu. Dế có đặc điểm là thân dẹt, có râu dài. Dế sinh sản mỗi lần được rất nhiều trứng, và khi sinh sản xong thì chết dần. Dế có vòng đời trung bình từ 2-3 tháng tùy từng loại. Kích thước và chiều dài cơ thể trung bình của dế vào khoảng 2cm.

Dế sinh trưởng và phát triển quanh năm trong tự nhiên. Dế thích sống bầy đàn dù có bản tính hung hãn. Môi trường sống của dế có thể ở những đám cỏ khô hay trong hang, nên dế rất dễ thích nghi với môi trường chăn nuôi tập trung.

1.2. Lợi ích của nuôi dế

Nuôi dế dần trở thành hướng đi mới trong chăn nuôi của bà con nông dân. Vậy, nuôi dế sinh sản có những lợi ích gì? Dưới đây là những lợi ích của dế:

– Thịt dế thơm ngon được chế biến thành nhiều món ăn đặc sản cao cấp ngon và bổ dưỡng. Do có chứa nhiều khoáng chất và vitamin nên nên rất tốt cho sự phát triển của trí não và cơ thể của trẻ em và người lớn.

– Dế dùng để ngâm rượu uống rất bổ dưỡng và thơm ngon.

– Sử dụng làm thuốc để chữa một số loại bệnh như: tiểu đêm, tiểu rắt, tiểu són, sỏi thận, thở dốc, bệnh tiêu hóa,…

– Sử dụng làm nguồn thức ăn trong chăn nuôi như: gà, ếch, tắc kè, cá cảnh, chim cảnh,… mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho người chăn nuôi.

2. Cách chọn dế giống

2.1. Có các loại dế nào?

Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 100 giống dế khác nhau. Ở nước ta có 3 giống dế được nuôi phổ biến là dế Thái, dế ta và dế cơm. Trong đó, dế Thái và dễ ta dễ nuôi và chăm sóc hơn nên thường được các mô hình mới nuôi lựa chọn để đảm bảo tính an toàn. Nuôi dế cơm sinh sản thường sẽ khó nuôi và chăm sóc hơn. Nhưng dế cơm có đặc điểm là con to, có chất lượng tốt và giá thành đắt. Khi bà con đã có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi dế thì có thể tìm hiểu thêm kỹ thuật nuôi dế cơm sinh sản để tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

2.2. Phân biệt dế đực, cái

Phân biệt dế đực, dế cái giúp đảm bảo quá trình sinh sản của dế được đảm bảo, dế sinh sản tốt nhất.

– Dế đực: Dế đực có phần bụng thuôn nhỏ nhưng phần đầu lại to. Cánh của chúng thường có màu đen hoặc pha nâu, không bóng loáng. Khi đến mùa sinh sản, dế đực thường gáy vang để gọi bạn tình vào ban đêm.

– Dế cái: Dế cái có phần bụng lớn do có nhiều trứng. Cánh của chúng bóng loáng và đen nháy. Phần đít có một máng dài để đựng trứng và đẻ trứng. Dế cái không biết gáy như dế đực.

2.3. Cách chọn giống dế sinh sản tốt

Để nuôi dế sinh sản hiệu quả, bà con cần chọn được những con dế giống chất lượng và đảm bảo. Dế được nhân giống tại những trại giống uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm. Để nuôi dế đẻ trứng tốt, bà con cần lưu ý một số điểm sau để chọn được giống dế tốt:

– Chọn những con dế giống nhanh nhẹn, khỏe mạnh, không bị bệnh.

– Chọn những con dế cái có bụng lớn. Dế đực to khỏe, cánh mượt và tiếng gáy to.

– Tỉ lệ đực cái khi nuôi dế đẻ trứng thường là: 15 con đực với 30-45 con cái nuôi cùng một thùng nuôi.

Trên đây là hướng dẫn về cách chọn giống dế sinh sản đầy đủ nhất dành cho bà con nông dân. Chúc bà con nuôi dế thành công.

Chia sẻ

Chăn nuôi

Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao
Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao

332 view | Thứ 5, 11/04/2024 | 08:20 GMT+7

Phương pháp ủ chua thức ăn cho gia súc mùa Đông
Phương pháp ủ chua thức ăn cho gia súc mùa Đông

429 view | Thứ 4, 07/02/2024 | 09:17 GMT+7

Kỹ thuật nuôi thỏ thịt tại nhà
Kỹ thuật nuôi thỏ thịt tại nhà

527 view | Thứ 3, 02/01/2024 | 09:21 GMT+7

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà Ai Cập
Kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà Ai Cập

725 view | Thứ 4, 27/12/2023 | 09:30 GMT+7

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột

76 view | Thứ 6, 19/04/2024 | 08:10 GMT+7

Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới
Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

102 view | Thứ 3, 16/04/2024 | 08:41 GMT+7

Chăn nuôi


TOP VIEW