Nuôi một thứ con đặc sản to bự tên là cua thêm chữ đinh, ai ngờ ông nông dân Trà Vinh trúng lớn

Thứ 5, 13/07/2023 | 10:09 GMT+7

Hiện gia đình ông Bé, nông dân giỏi ở khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) có khoảng 15 bể xi măng nuôi con cua đinh. Ông Bé có 20 con cua đinh bố mẹ to bự và khoảng 300-400 con cua đinh có thể làm con giống hậu bị...

Vào buổi sáng nắng ấm mùa thu, chúng tôi có dip đến thăm mô hình nuôi cua đinh-một loại con đặc sản bán đắt tiền của gia đình ông Lê Văn Bé, nông dân khóm 3, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh).

Chính ông Bé đã thành công trong việc cho con cua đinh sinh sản nhân tạo thành công. Đây chính là việc giúp ông Bé tăng số lượng cua đinh và qua đó làm cho nguồn thu nhập tăng lên nhờ loại vật nuôi này. Thịt cua đinh có giá trị dinh dưỡng rất cao và có thể chế biến thành nhiều các món ăn ngon, món đặc sản đắt tiền nên con cua đinh có giá bán khá cao và được thị trường ưa chuộng.

Mô hình nuôi cua đinh tại hộ ông Lê Văn Bé, nông dân thị trấn Càng Long, huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh).

Thị trường hiện nay, do thịt cua đinh luôn rất ngon dinh dưỡng cao, nên nông dân tại nhiều địa phương trong tỉnh Trà Vinh đã chú ý phát triển nuôi, con cua đinh đáp ứng nhu cầu thị trường và có điều kiện nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tuy nhiên, việc nuôi con đặc sản này và cho con cua đinh sinh sản nhân tạo và tăng đàn không phải ai cũng làm được.

Với bản tính cần cù, không ngại vất vả và quyết tâm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ các nơi, ông Lê Văn Bé đã cho cua đinh sinh sản thành công hơn 10 năm nay.

Ông Bé cho biết: “Lúc mới bắt đầu nuôi, tôi chỉ xây 2 bể xi măng nhỏ để mua cua đinh giống về nuôi thành cua đinh thịt. Do chưa rành về kỹ thuật và đảm bảo các điều kiện về nguồn nước, thức ăn nên hao hụt nhiều...".

Dù vậy, ông Bé không nản chí mà quyết tâm tìm hiểu kỹ thuật nuôi và mua con cua đinh giống để nuôi tái đàn và thành công.

Trong những năm gần đây, ông Bé đã cho cua đinh sinh sản thành công để tự chủ nguồn con giống phục vụ nuôi cua đinh thương phẩm và dần dần có dư con giống bán ra thị trường.

Hiện ông Bé có 20 cua đinh bố mẹ to bự đang trong độ tuổi sinh sản, có thể cung cấp ra thị trường khoảng 450 con cua đinh/năm.

Giá cua đinh thịt khoảng 600.000 đồng/kg; giá cua đinh giống (cua đinh con) 3 tháng tuổi là 300.000 đồng/con; con cua đinh giống sáu tháng tuổi giá bán 600.000 đồng/con; con cua đinh 1 năm tuổi có giá 1 triệu đồng/con..

Gia đình ông Bé có được nguồn thu nhập khá cao từ loại vật nuôi đặc sản này. Nguồn thức ăn của cua đinh được ông Bé sử dụng là các loại cá tươi được xay.

Vào mỗi buổi sáng ông Bé thường đi chợ Càng Long đễ mua đầu cá, cá vụn từ các bạn hàng làm thức ăn cho con cua đinh, nhằm giảm chi phí đầu vào.

Con cua đinh giống được ông Bé bán với giá khác nhau căn cứ vào tuổi của con giống.

Ông Bé còn nuôi thêm trùn quế, mỗi tháng cung cấp khoản 200 kg trùn quế, giá trùn quế bình quân 100.00 đồng/kg. Cộng chung thu nhập từ nguồn nuôi cua đinh, nuôi trùn quế của ông Bé là hơn 350 triệu đồng/năm.

Thông thường trọng lượng của một con cua đinh khoảng 5-15kg và có thể đạt trọng lượng đến trên 30kg.

Trứng cua đinh cũng lớn hơn rất nhiều so với trứng ba ba. Cua đinh khó nuôi và khó cho sinh sản so với con ba ba.

Cua đinh có thời gian từ lúc ấp trứng đến khi trứng nở kéo dài đến khoảng 90 ngày, còn trứng ba ba chỉ mất khoảng 45 ngày là nở. Tuy nhiên, nhờ có trọng lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, cua đinh có thể cho lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với nuôi ba ba, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Ðể cho cua đinh đẻ trứng và ấp nở con thành công, ông Bé học hỏi kinh nghiệm tại rất nhiều nơi. Qua đó, biết cách phân biệt con đực và con cái, cách bố trí, xây dựng nơi cho cua đinh sinh sản.

Theo ông Bé, cần thiết kế nơi có đất cát và cao ráo để cua đinh đẻ trứng, sau đó lấy trứng đem ấp. Cua đinh thường đẻ trứng một cách tự nhiên từ tháng 12 đến tháng 7 (âm lịch) hằng năm và mỗi con có thể đẻ từ 9-17 trứng/lần.

Hiện gia đình ông Bé có khoảng 15 bể xi măng nuôi cua đinh, với 20 con cua đinh bố mẹ to bư và khoảng 300-400 con cua đinh có thể làm con giống hậu bị. Dự kiến, tới đây ông sẽ mở rộng diện tích và quy mô nuôi cua đinh.

Ông Lê Văn Bé được công nhận đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh 5 năm liền, và có nhiều giấy khen, Bằng khen của huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW