Về quê nuôi lươn không bùn, chàng trai Thanh Hóa mỗi tháng kiếm 15 triệu

Thứ 2, 14/08/2023 | 15:10 GMT+7

Nuôi lươn không bùn là mô hình phát triển kinh tế đang được nhiều hộ nông dân áp dụng vì không yêu cầu diện tích lớn, kỹ thuật lại đơn giản. Nắm bắt được điều này, anh Lê văn Đông (SN 1995) ở xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã chọn mô hình nuôi lươn, chế biến các sản phẩm từ lươn để khởi nghiệp.

>>> [BỎ TÚI]: Kỹ thuật nuôi lươn không bùn

Bỏ nghề ốp lát đá về quê nuôi lươn không bùn

Theo chân ông Nguyễn Chí Đức - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Phú, huyện Đông Sơn (Thanh Hoá) đi thăm mô hình nuôi lươn không bùn của anh Lê Văn Đông ở thôn Hoàng Văn xã Đông Phú, huyện Đông Sơn.

Chúng tôi cũng khá bất ngờ vì khu chuồng nuôi lươn của anh Đông rộng chỉ hơn 100m2 của gia đình mà anh tận dụng để nuôi 10 bể lươn không bùn trong nhà.

Sau khi trở về quê anh Lê văn Đông (SN 1995) ở thôn Hoàng Văn, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã chọn mô hình nuôi này và chế biến các sản phẩm từ lươn để khởi nghiệp.

>>> XEM THÊM: Kỹ thuật nuôi lươn đạt hiệu quả cao

Theo anh Lê Văn Đông, năm 2020 anh quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình nuôi lươn không bùn trong nhà.

Nhờ 10 năm làm đá ốp lát ở Nam Định anh cũng đã tích luỹ được ít vốn trở về quê đầu tư hơn 250 triệu đồng để xây dựng bể nuôi và mua lươn giống.

Ngoài ra, tôi còn đầu tư các trại ở các huyện Triệu Sơn, Nông Cống và liên kết bao tiêu sản phẩm lươn cho bà con, bằng việc tôi đã xây dựng cơ sở chế biến các sản phẩm như lươn cuộn, lươn một nắng… cho người nuôi.

Theo anh Đông, nuôi lươn không bùn chỉ sử dụng giá thể, khác hoàn toàn với tập tính và môi trường sống dưới bùn đất, ưa bóng tối của lươn. Do đó, phải tạo nơi trú ẩn cho lươn bằng cách làm các giá thể bằng dây nilon để tạo môi trường tối ưu cho lươn phát triển, khi cho nước vào đến đâu thì dâng đến đó.

"Lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể nên mỗi ngày phải thay nước 2 lần theo khung giờ sáng và chiều. Vào mùa hè phải tạo không gian thoáng mát, còn mùa đông phải che chắn để lươn đủ độ ẩm phát triển", anh Đông chia sẻ.

Mô hình nuôi lươn không bùn của anh Lê văn Đông (SN 1995) ở thôn Hoàng Văn, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá được nhiều người quan tâm.

>>> Tìm hiểu thêm: Kỹ thuật nuôi lươn thương phẩm trong bể bạt

Cũng theo anh Đông, nguồn nước nuôi lươn cần được đảm bảo độ sạch. Vì vậy, ngay từ lúc lấy nước vào bể, anh phải xử lý qua các hệ thống lọc công nghiệp để đảm bảo nước trong bể nuôi lươn luôn sạch sẽ. Ngoài ra, để tránh lươn bị các bệnh như sốt xuất huyết đường ruột, nấm, đi ngoài… người nuôi cần chú ý sử dụng kháng sinh phù hợp, hòa lên bề mặt bể.

Bước đầu cho hiệu quả kinh tế

Ngoài ra, anh Đông còn xây dựng hệ thống xử lý nước khép kín để đảm bảo nguồn nước sạch. Tận dụng tất cả phụ phẩm từ nuôi lươn như đưa thức ăn thừa, phân lươn để nuôi cá lóc, cá rô…

Theo anh anh Lê văn Đông (SN 1995) ở xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá nuôi lươn không bùn rất hiệu quả.

>>> Xem thêm: Thiết kế bể nuôi lươn không bùn theo mô hình mới

Anh Đông cho biết, ưu điểm của mô hình nuôi lươn không bùn là ít tốn công chăm sóc, ít tốn diện tích, đầu ra thuận lợi và giá cả luôn ổn định ở mức cao…

Lươn nuôi khoảng 12 – 13 tháng có thể thu hoạch. Với 10 bể nuôi, mỗi năm ông thu hoạch, sản lượng đạt 4 tấn lươn, giá bán từ 120 đến 150 nghìn đồng/kg. Nhờ đó, anh Đông thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm.

Trong quá trình nuôi mới biết thời tiết miền Bắc rất khó khăn, mùa hè thì nóng quá, mùa đông thì lạnh quá, không phải như thời tiết miền Nam lúc nào cũng ổn định, thuận lợi cho việc chăn nuôi. Vì thế, vụ nuôi đầu tiên, gia đình đã gặp không ít khó khăn trong cách chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tuy nhiên nhờ linh hoạt trong cách xử lý nên kết quả vẫn rất tốt, công với kinh nghiệm tích lũy được, sản lượng lươn của trại luôn đảm bảo.

Hiện nay, ngoài bán lươn thương phẩm, cơ sở của anh Lê Văn Đông còn là địa chỉ cung cấp nguồn lươn giống uy tín, đảm bảo chất lượng cho bà con. Nhiều người dân đã đến học hỏi và được anh tận tình hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Theo anh Đông, nuôi lươn muốn đạt hiệu quả cao phải tập trung hoàn chỉnh 4 yếu tố quan trọng nhất như : Con giống khỏe mạnh, xuất xứ rõ ràng, nguồn nước phải bảo đảm hợp vệ sinh, mỗi ngày phải thay nước ít nhất là 2 lần.

Trong quá trình nuôi mới biết thời tiết miền Bắc rất khó khăn, mùa hè thì nóng quá, mùa đông thì lạnh quá, không phải như thời tiết miền Nam lúc nào cũng ổn định, thuận lợi cho việc chăn nuôi. Vì thế, vụ nuôi đầu tiên, gia đình đã gặp không ít khó khăn trong cách chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tuy nhiên nhờ linh hoạt trong cách xử lý nên kết quả vẫn rất tốt, công với kinh nghiệm tích lũy được, sản lượng lươn của trại luôn đảm bảo.

Hiện nay, ngoài bán lươn thương phẩm, cơ sở của anh Lê Văn Đông còn là địa chỉ cung cấp nguồn lươn giống uy tín, đảm bảo chất lượng cho bà con. Nhiều người dân đã đến học hỏi và được anh tận tình hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Theo anh Đông, nuôi lươn muốn đạt hiệu quả cao phải tập trung hoàn chỉnh 4 yếu tố quan trọng nhất như: Con giống khỏe mạnh, xuất xứ rõ ràng, nguồn nước phải bảo đảm hợp vệ sinh, mỗi ngày phải thay nước ít nhất là 2 lần.

* 4 yếu tố quan trọng nhất trong nuôi lươn:
- Con giống khỏe mạnh
- Nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh
- Thay nước mỗi ngày ít nhất 2 lần
- Xây dựng bể nuôi phù hợp 

Anh Lê Văn Đông đang giới thiệu sản phảm từ lươn do cơ sở của gia đình anh sơ chế.

>>> Xem thêm: Thu cả tỷ đồng nhờ nuôi lươn giống

Ngoài ra, người nuôi lươn luôn phải theo dõi lươn thường xuyên để có chế độ cho thức ăn phù hợp với độ tăng trưởng của lươn và ngoài cám công nghiệp cần bổ sung thêm thức ăn là trùn quế, các loại vitamin, và khoáng chất.

Bốn là xây dựng bể nuôi phù hợp với từng loại: Lươn bố mẹ, lươn giống, lươn thịt, không nên sử dụng lẫn lộn các bể nuôi.

Ngoài nuôi lươn không bùn anh Lê Văn Đông ở thôn Hoàng Văn, xã Đông Phú, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá còn mở cơ sở chế biến các sản phẩm từ lươn.

>>> Xem thêm: Quy trình nuôi lươn đạt hiệu quả

Đánh giá về mô hình nuôi lươn không bùn của anh Lê Văn Đông, ông Nguyễn Chí Đức – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Quang cho biết, anh Đông là một người mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, trong quá trình phát triển kinh tế luôn tính toán rất tỉ mỉ, khoa học.

Thành công của anh Đông không những tạo nguồn thu nhập hiệu quả cho gia đình mà còn mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương, đồng thời khích lệ tinh thần khởi nghiệp, làm giàu cho nhiều người dân khác trong xã.

Bà Bùi Thị Loan, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá nói, mô hình nuôi lươn không bùn của hội viên nông dân Lê Văn Đông là một mô hình mới, bước đầu có hiệu quả. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ giới thiệu và nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn của anh Đông cho nhiều người dân khác học tập.

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW