9X Ninh Bình nuôi ếch Thái ngồi dày đặc dưới ao, ai xem cũng mê

Thứ 7, 05/08/2023 | 10:08 GMT+7

Anh Vũ Văn Ninh (SN 1991, xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã hơn 10 năm nuôi ếch Thái Lan sinh sản, ếch thương phẩm thành công. Con ếch Thái dễ nuôi, ít bị bệnh, ham ăn, chóng lớn,...đang giúp gia đình anh Ninh thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Nuôi ếch Thái "hái" ra tiền

Dẫn phóng viên đi dạo quanh khu trang trại nuôi ếch Thái rộng 1.000 m2, anh Vũ Văn Ninh (sinh năm 1991, xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm ếch Thái để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Vừa bắt hai con ếch Thái trên tay cho phóng viên xem, anh Vũ Văn Ninh nói: "Năm 2012, gia đình tôi bắt đầu nuôi thử 1.000 con ếch Thái này. Sau một năm nuôi và nhận thấy giống ếch Thái dễ nuôi, ếch Thái ít bị bệnh, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình".

Anh Vũ Văn Ninh (xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) cầm trên tay 2 con ếch Thái "khổng lồ". Ảnh: Vũ Thượng

"Đến năm 2013, tôi mở rộng mô hình và nuôi 1 vạn ếch giống để bán làm ếch thịt thương phẩm. Đồng thời, trong số những con ếch nuôi, tôi chọn các con có ưu điểm vượt trội để làm ếch bố mẹ, cho sinh sản nhằm tạo ếch giống cho các năm tiếp theo", anh Ninh nói thêm về giống Thái.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi ếch Thái, anh Ninh bật mí: "Đối với nuôi ếch Thái trên sàn lưới dưới ao phải thay nước liên tục. Ngoài ra, thường xuyên cung cấp thuốc kháng sinh nhẹ, vitamin C, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho con ếch...".

Mô hình nuôi con Thái hộ anh Ninh( \xã Hồi Ninh) rộng 1.000 m2, mỗi năm thu nhập gần 300 triệu đồng. Ảnh: Vũ Thượng

Qua tìm hiểu từ phóng viên, để nuôi con Thái không bị hao hụt về đầu con phải chú ý quan sát đàn ếch hàng ngày, phân loại các con ếch bị bệnh để giảm lây lan và các con ếch có kích thước nhỏ để tránh con lớn cắn chết con nhỏ.

Hiện nay, gia đình anh Vũ Văn Ninh (xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn) có khoảng 5-7 vạn ếch Thái, riêng ếch bố mẹ 500 cặp. Đối với nuôi ếch Thái nguồn vốn quay vòng và cứ khoảng 1 tháng là bán ếch giống một lần.

Ếch thương phẩm anh Ninh bán giá 50.000 đồng/kg. Ảnh: Vũ Thượng

Anh Ninh đang bán ếch Thái về làm giống giá 1.000 đồng/con, ếch Thái thương phẩm thì thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng…về tận nhà mua với giá bình quân 50.000 đồng/kg. Qua tính toán gia đình anh Vũ Văn Ninh thu nhập gần 300 triệu đồng/năm từ nguồn bán ếch Thái.

Chọn ếch Thái làm giống chuẩn

Để nuôi ếch Thái bố mẹ đạt hiệu quả, anh Vũ Văn Ninh cho biết: "Con ếch bố mẹ (ếch sinh sản) thời gian khoảng 8 tháng, mùa sinh sản thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 (âm lịch). Qua đó việc cung cấp thức ăn dành cho ếch bố mẹ cần hạn chế, với lý do cho ếch bố mẹ ăn nhiều quá chất đạm, dễ gây béo phì và ít đẻ trứng.

Ếch giống hộ anh Vũ Văn Ninh bán giá bình quân 1.000 đồng/con. Ảnh: Vũ Thượng

Việc chọn ếch Thái làm giống rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả kinh tế cho người nuôi. Chính vì thế, ếch giống phải có màu vàng sậm, da bóng và đẹp, không bị bệnh, dị tật…

Độ tuổi mua ếch Thái về làm giống nuôi đạt từ 30-45 ngày, kích thước cơ thể phát triển lên từ 4-6 cm. Nên chọn giống cùng lứa với nhau, có kích thước đồng đều, tránh việc con to, con nhỏ cắn nhau.

Cận cảnh một con ếch Thái hộ anh Vũ Văn Ninh ở Ninh Bình đang nuôi. Ảnh: Vũ Thượng

Anh Vũ Văn Ninh chia sẻ: "Giống ếch Thái dễ nuôi, thời gian thả giống từ tháng 4 đến tháng 9 trong năm. Mật độ ếch trong ao, hồ…còn tùy thuộc vào giai đoạn nuôi, khi mới thả giống thì mật độ tương đối dày, sau một thời gian giãn độ dày xuống.

Trước khi thả giống phải tắm rửa, vệ sinh cho ếch trong nước muối hoặc dung dịch tẩy trùng, để loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh".

Kỹ thuật nuôi ếch Thái thành công

Ếch Thái là loài thuỷ sản mới được phát triển gần đây, bởi vì loài ếch Thái này dễ nuôi, thời gian sinh trưởng ngắn, nguồn vốn mau thu hồi và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Con ếch Thái dễ nuôi, cứ hơn 3 tháng là xuất bán được. Ảnh: Vũ Thượng

Tuy nhiên, để nuôi ếch Thái thành công thì người nuôi cần lưu ý đến môi trường, đây là yếu tố quan trọng để ếch phát triển. Đồng thời, nuôi ếch Thái cần phải bổ sung vitamin hạn chế tình trạng bị sốc trong quá trình nuôi.

Ngoài ra, đối với mô hình nuôi loại ếch Thái cần phân thành nhiều ngăn tiện cho việc lựa ếch, phân đàn, vừa tạo thuận lợi trong chăm sóc, quản lý.

Thức ăn của giống ếch Thái chủ yếu cám công nghiệp. Ảnh: Vũ Thượng

Anh Vũ Văn Ninh (xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn) chia sẻ kỹ thuật nuôi ếch Thái rằng: "Về mùa hè nên có mái chống nắng, mùa đông nên đưa ếch vào bể để giữ ấm. Phía trên ao,hồ...nuôi ếch nên dùng lưới che nắng, che mát".

Lưu ý, người dân nuôi ếch Thái không được che lưới toàn phần, che kín ao, hồ vì con ếch là loài lưỡng cư nên rất cần hấp thụ ánh sáng để sưởi ấm cơ thể, tắm nắng. Ếch Thái ăn ngày 3 lần, lượng thức ăn cũng phải căn cứ vào lúc ếch đói hay no để điều chỉnh.

Tạo mái che cho ếch Thái nuôi dưới ao, hồ...Ảnh: Vũ Thượng

Bên cạnh đó, không để cho ếch quá đói hay quá no gây lãng phí và làm ô nhiễm nguồn nước. Qua ghi chép từ khi xuống giống đến lúc xuất bán, ếch Thái ăn khoảng 1,1 kg cám (thức ăn) thì thu hoạch được 1 kg thịt ếch.

Các bệnh thường gặp ở con ếch Thái hiện nay chủ yếu như: Mù mắt, quẹo cổ, lở loét, trướng bụng…Vì thế, người nuôi cần có biện pháp điều trị kịp thời, tránh để cho con ếch suy kiệt và chết.

Bà con nông dân ai có nhu cầu tìm hiểu về kỹ thuật, chọn mua giống ếch Thái, ếch thương phẩm thì liên hệ với anh Vũ Văn Ninh (xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), số điện thoại: 036.671.3408 hoặc 097.673.8362.

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW