Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Cách trồng Xoài Thái năng suất cao

Cây xoài thái khó ra hoa trong điều kiện tự nhiên nên người dân cần nắm vững kỹ thuật trồng cây xoài Thái để cho năng suất tốt nhất.

Xoài Thái là giống xoài ăn xanh được nhập từ Thái Lan. Vỏ trái có màu xanh đậm và rất dày, trọng lượng trái trung bình 300 - 350gr, khi trái vừa cứng bao đầu đã có vị ngọt, khoái khẩu. Nhưng do cây xoài thái khó ra hoa trong điều kiện tự nhiên nên người dân cần nắm vững kỹ thuật trồng cây xoài Thái để cho năng suất tốt nhất.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật ươm cây xoài

Cách trồng Xoài Thái năng suất cao

Chọn giống

Khi trồng nên chọn giống ghép, cây phải khỏe mạnh, sạch bệnh, đúng giống. Vị trí ghép cách gốc từ 15-20cm, chiều cao cây 50-70cm tính từ mặt bầu lên.

Thời vụ và đất trồng xoài Thái

Thời vụ tốt nhất khi trồng xoài Thái là vào tháng 2 – 3 và tháng 8 – 10. Đất trồng xoài phải thỏa mãn các yếu tố độ dầy tầng canh tác ít nhất 1 m tính từ mặt đất trồng, có cơ cấu thịt pha cát hay thịt nhẹ với tỷ lệ sét không quá 50%, tơi xốp, mực nước ngầm thấp hơn 80 cm. Độ pH KCl đất từ 5,5 – 7,2.

Kỹ thuật trồng cây xoài Thái

Quy trình kỹ thuật trồng cây xoài Thái có thể trồng thưa, dày khác nhau tùy điều kiện đất đai, khả năng thâm canh, kỹ thuật cắt tỉa cành, duy trì độ lớn khung tán, xử lý ra hoa…

Mật độ trồng trung bình từ 300-350 cây/ha (6m x 5m); trồng dày khoảng cách (4 x 5m hoặc 3 x 3,5m) mật độ 500 – 950 cây/ha. Cần đào hố vuông, rộng 70 – 80 cm, sâu 50 – 70 cm. Trước khi tiến hành trồng cũng cần phải bón phân lót cho 1 hố: 20 – 30kg phân chuồng mục + 1- 2kg super lân + 0,1kg Kali + 0,3-0,5kg vôi bột. Trộn đều phân với đất, lấp bằng miệng hố.

Sau đó, đào một hốc nhỏ ở chính giữa hố, rạch bỏ túi bầu ni lon và đặt bầu cây vào giữa hố, lấp đất vừa bằng cổ rễ, nén chặt xung quanh. Tiếp đến phải cắm 2 cọc chéo chữ X vào cây và buộc để tránh lay gốc làm chết cây. Sau trồng 1 tháng cây ổn định, rạch nilon ở vết ghép để cây sinh trưởng, phát triển.

Chăm sóc

Vì cây xoài Thái ưa ẩm nên cần phải tưới nước sau trồng. Trời nắng hạn tưới 1 lần/ngày, đến khi cây hồi phục sinh trưởng. Sau đó tùy điều kiện thời tiết và sinh trưởng để tưới.

Bón phân

Bón phân NPK, mỗi cây 0,3 – 0,5 kg, bón tăng dần theo tuổi lớn của cây. Cây cho thu hoạch quả: Mỗi cây bón 1,5 – 2,0kg phân NPK. Bón 2 lần bón/năm chủ yếu khi xoài ra hoa và sau thu hoạch quả.

Cắt tỉa, tạo hình

Bắt đầu cắt tỉa cành khi cây được 1 năm tuổi, để lại 2 – 3 cành tạo tán cây phát triển cân đối. Mỗi năm cắt tỉa một lần vào thời kỳ sau khi thu hoạch quả, cắt bỏ hết cành tăm, cành sâu bệnh, tạo cho tán cây luôn có độ thông thoáng, cân đối để cây phát triển tốt.

Phòng trừ sâu bệnh

Ở cây xoài thái thường vị rầy xanh. Phòng trị bằng cách dùng bẫy đèn khi rầy chưa đẻ trứng, hoặc phun nước xà phòng vào lúc cây ra hoa cách 2 – 4 ngày/lần. Tránh dùng nồng độ cao để không ảnh hưởng đến hoa. Hoặc có thể dùng Bsssa, Mipcin, Applaud, Azodrin, Trebon, Sevin nồng độ 0,15 – 0,20% để phun 2- 3 lần, cách 5 – 7 ngày/lần.

Ngoài ra rệp sáp, rệp dính thường chích hút nhựa ở lọc non, các nhánh và cuống quả xoài. Đây cũng là hai loại rệp sáp chích hút trên cam quýt. Dùng Supracid 0,1%, Dimecron, Bi58, Hostathion với nồng độ 0,2% hoặc polysulfua canxi 0,5o Bômê để phun.

Sâu đục thân, đục cành, ruồi đục quả cũng thường gặp. Phòng trừ, tránh tạo vết thương cơ giới trên cây nhơ cách dùng dao băm gốc kích thích cho cây ra hoa; Dùng bẫy đèn để diệt sâu trưởng thành; Tiêm vào lỗ đục các loại thuốc có tính xông hơi mạnh như Methyl parathion, Thiodan, Diazinon... và bịt các lỗ đục bằng đất sét để diệt sâu non. Cần phát hiện các cành non bị sâu đục và đẻ trứng, cắt bỏ các cành cây này đem đốt để diệt sâu non ở bên trong.

Xử lý xoài Thái ra hoa sớm

Đối với cây xoài già có thể tưới thuốc vào thời điểm cây ra được 1-2 cơi đọt, đối với cây tơ thì tưới vào lúc cây ra được 2-3 cơi đọt. Tưới khi cây vừa ra đọt cuối khoảng 10cm hoặc ra lá lụa. Có thể dùng một số loại thuốc ức chế tăng trưởng để tưới như Paclobutrazol 10%, liều lượng 10cc pha với 5-10 lít nước tưới cho 1m đường kính tán và tưới sát gốc, sau đó giữ ẩm 20 ngày.

Bảo vệ hoa và trái non

Việc bảo vệ hoa và trái non là rất quan trọng. Có thể phun thuốc (Pyrinex, Sago Super, Butyl) bảo vệ hoa lần 1 khi phát hoa dài 2-3cm để ngừa rầy chích hút. Lần hai phun khi hoa đạt kích thước tối đa. Sau đó, ngưng phun thuốc để bảo vệ côn trùng có ích giúp hoa thụ phấn.

Thu hoạch, bảo quản

Khi quả già, vỏ quả hồng sáng, độ chín đặc trưng của giống thì thu hoạch. Nên thu hái vào lúc trời râm mát, khô ráo. Quả thu hái về cần phân loại. Nếu vận chuyển đi xa khi đóng vào sọt hoặc thùng không quá 5 lớp. Sau khi thu hoạch vệ sinh xung quanh tán cây, cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh và tiếp tục chăm sóc.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng