Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Công nhận chính thức giống lúa thuần QP 5

Giống QP 5 do GS.TSKH Trần Duy Quý cùng cộng sự chọn tạo từ năm 2009 trên nền tảng chiếu xạ để cải tiến một số đặc tính nông học từ giống gốc ST 19. Giống được chuyển nhượng bản quyền cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp miền Trung.

Qua sản xuất thử tại các địa phương, giống lúa này được bà con nông dân đánh giá cao bởi năng suất ổn định, trồng được cả hai vụ trong năm (đạt trung bình 7,2 tấn/ha vụ xuân, 6,3 tấn/ha vụ mùa). Thời gian sinh trưởng tương đương các giống Thiên ưu 8, NA 6...

>>> Xem thêm: Kỳ vọng trồng lúa sạch

 Công nhận chính thức giống lúa thuần QP 5

Ông Nguyễn Xuân Tứ, Giám đốc HTXNN Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nhận xét: “ Qua 3 vụ hợp tác sản xuất giống và triển khai cánh đồng mẫu lớn với Công ty Cổ phần Nông nghiệp niền Trung (35 ha/vụ), chúng tôi rất phấn khởi vì cung cách làm việc bài bản của công ty. Giá thu mua lúa lúa giống cao hơn 20% so với thị trường, thanh toán sòng phẳng. Năng suất nhiều ruộng trong vụ xuân còn cao hơn cả lúa lai. Chúng tôi đã quy hoạch cánh đồng 30ha chuyên sản xuất lúa giống cho công ty".

Còn bà Hoàng Thị Bảy, Giám đốc HTXNN Lương Phú, huyện Tân Lạc, Hòa Bình cho biết: "80kg giống do công ty gửi làm trình diễn trong vụ xuân 2018 cho kết quả rất tốt. Vụ mùa 2018, HTX đã cung ứng trên 10 tấn giống cho các xã lân cận sau khi ký hợp đồng bảo lãnh năng suất với công ty. Chưa có giống lúa mới nào vào địa phương nhanh như giống lúa QP 5".

Ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Ninh Giang, Hải Dương nhận xét: "Qua 2 vụ sản xuất cánh đồng mẫu lớn 20ha/vụ, theo chương trình chuyển giao khoa học của Sở KH-CN Hải Dương (vụ mùa 2017, vụ xuân 2018) cho thấy lúa QP 5 chịu rét tốt, khả năng hồi phục và đẻ nhánh sau các đợt rét đậm rất nhanh. Cứng cây, ít nhiễm đạo ôn, khô vằn, có bộ lá lòng mo, bền cho đến lúc thu hoạch, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Thành gạo có phần cao hơn so với một số giống đại trà. Cơm đậm, có mùi thơm nhẹ, mềm nhưng không dính. Giống lúa này sẽ được nhanh chóng đưa vào sản xuất vì chống đổ tốt, ngay cả trên chân đất vàn thấp, phù hợp với điều kiện canh tác của địa phương".

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng