Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Đã xuất khẩu xoài Vĩnh Long sang thị trường Mỹ

Sau 10 năm đàm phán, xoài của Việt Nam chính thức được cấp phép sang thị trường Mỹ. Theo đó, tháng 3 vừa qua, Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long đã chính thức ký kết giữa Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Greeen Path (Hà Nội) với các hợp tác xã xoài trong tỉnh Vĩnh Long để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là loại trái cây thứ sáu của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này.

Đã xuất khẩu xoài Vĩnh Long sang thị trường Mỹ

Anh Trần Văn Đằng phấn khởi vì sắp tới trái xoài của mình sẽ được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

>>> Xem thêm : Những tín hiệu vui cho địa phương thế mạnh về xoài

Tín hiệu vui nâng giá trị trái xoài

Hay tin ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long ký kết hợp đồng với công ty xuất khẩu xoài sang Mỹ, nông dân trồng xoài ở huyện Vũng Liêm ai nấy đều phấn khởi. Bởi về cây giống, năng suất và chất lượng của trái xoài Vĩnh Long từ lâu nông dân đã canh tác theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng.

Vào những ngày đầu tháng 4, đến với xã Quới An của huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long), hai bên đường, những vườn xoài đang cho trái trĩu cây. Anh Trần Văn Đằng, Giám đốc HTX Xoài cát núm Quới An (ấp Hiệp Trường, xã Quới An) dẫn chúng tôi ra vườn xoài đang cho trái sắp thu hoạch. Chỉ vào cây xoài, anh Đằng phấn khởi: “Gia đình tôi có 18 công xoài cát núm (1 công = 1.000m2), mỗi năm cho thu hoạch từ 500-600 triệu đồng. Sức sống của những cây xoài này khá mãnh liệt, những trận bão trước kia nhiều cây trong vườn bị ngã rạp xuống đất tưởng chừng như vô vọng. Nhiều gia đình kế bên đã đốn bỏ trồng lại cây khác. Riêng gia đình tôi đã tìm mọi cách để đắp gốc nâng đỡ cây phát triển xanh tốt trở lại. Với cây này, năm nay có thể cho gia đình 400-500 kg, chỉ tính 20.000 đồng/kg thì riêng cây này cũng cho chúng tôi gần chục triệu đồng. Năm nay thời tiết tuy có thất thường, nhưng nhờ làm đúng kỹ thuật nên năng suất khá cao… Ngoài ra, nhờ trồng xen cây cao vàng dưới tán xoài, mỗi tháng có thương lái đến cắt lá cao vàng cũng kiếm được 15-20 triệu đồng. Với mức thu nhập như vậy gia đình tôi dư sức trang trải cuộc sống và phân bón cho vườn xoài”.

Cũng như anh Đằng, gia đình anh Nguyễn Văn Kiệt cũng là một trong những chủ vườn xoài có tiếng ở xã Quới An, với diện tích tám công xoài, mỗi năm cho thu hoạch hơn 300 triệu đồng. Anh Kiệt cho biết, nếu được ký hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ thì giá sẽ cao hơn rất nhiều, giúp cho người dân trồng xoài nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Anh Từ Tấn Xuyên, công chức nông nghiệp xã Quới An (huyện Vũng Liêm), cho biết: “Hiện toàn xã có 195 ha xoài với các loại cát núm, Đài Loan. Hộ trồng nhiều nhất 2 ha, trung bình khoảng 3.000m2. Bình quân 15 tấn/ha, diện tích đang cho trái khoảng 75%. Trong đó, xoài núm chiếm khoảng 70%. Hiện toàn xã có hai tổ hợp tác (63 thành viên với diện tích gần 40 ha) và một HTX có 10 thành viên với diện tích gần 9 ha. Trong vụ 2016-2017, đã có công ty đến thu mua xoài đóng gói xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, thời gian qua, huyện Vũng Liêm đã phối hợp ngành chuyên môn tỉnh thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng hiệu quả, bền vững. Đáng chú ý là hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình sản xuất trên cây ăn trái ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế cao. Một trong những cây trồng chủ lực hiện nay được huyện khuyến khích nông dân phát triển là xoài. Tính đến thời điểm này, nông dân đã phát triển được 1.078 ha. Trong đó, huyện và ngành chuyên môn tỉnh hỗ trợ thành lập Hợp tác xã Xoài Quới An - Trung Chánh với 47 ha, sản xuất đạt chuẩn VietGAP đã được chứng nhận.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đầu ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, huyện đã hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu địa phương, liên kết các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm… đồng thời, đã xây dựng và được chứng nhận nhãn hiệu “Xoài cát núm Vũng Liêm”.

Tiềm năng xuất khẩu

Theo Sở NN-PTNT, Vĩnh Long hiện có gần 4.900 ha trồng xoài chiếm 11% diện tích cây ăn trái, trong đó có hơn 93 ha xoài đạt chứng nhận VietGAP và đã thực hiện xây dựng mã số vùng trồng trên xoài, chôm chôm, nhãn, bưởi.

Tiến sĩ Huỳnh Kim Định, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Tiềm năng cây ăn trái xuất khẩu tại Vĩnh Long rất lớn. Trong những năm qua, các loại trái cây như nhãn, chôm chôm, xoài, bưởi… đã được các công ty ngoài tỉnh xuất khẩu sang các nước Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu, Hà Lan, Nga…Vĩnh Long vừa ký hợp đồng xuất khẩu xoài sang Mỹ đây là tín hiệu vui cho ngành chức năng cũng như bà con trồng xoài ở Vĩnh Long. Bởi hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 5.000 diện tích trồng xoài, những năm qua, bà con nông dân đã quen dần với cách canh tác theo hướng VietGAP, an toàn sinh học. Cây nhãn cũng là một trong những tiềm năng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài khó tính với diện tích hơn 7.000 ha, đứng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long.

“Trong những năm qua, nhiều loại cây ăn quả của Vĩnh Long đã được xuất khẩu, nhưng phần lớn là các công ty ở ngoài tỉnh. Hiện nay đã có một số công ty xin UBND tỉnh Vĩnh Long đầu tư sản xuất cây ăn trái theo hướng khép kín, tiêu thụ và xuất khẩu. Đồng thời, nhiều công ty, doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã tự sản xuất các loại cây ăn quả theo các hướng khác nhau để phù hợp với thị trường xuất khẩu mới như: cấp đông, sấy dẻo, đóng hộp… tạo nên chuỗi giá trị, đa dạng đầu ra", Tiến sĩ Huỳnh Kim Định chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, xâm nhập được vào thị trường Mỹ cho thấy nông sản Vĩnh Long đã đạt được nhiều tiêu chuẩn đặt ra, ngày càng được công nhận về chất lượng, thương hiệu. Đưa xoài vào thị trường khó tính là tín hiệu vui cho nông sản Vĩnh Long, song đòi hỏi người nông dân phải nâng cao ý thức sản xuất an toàn, uy tín, bền vững, lâu dài; thực hiện theo đúng các cam kết với doanh nghiệp về cách sản xuất, chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Từ đó tạo tiền đề để mở rộng xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng nông sản khác.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng