Danh sách 10 loài cá cảnh nhỏ dễ nuôi tại nhà, không cần oxy

Thứ 3, 30/05/2023 | 17:13 GMT+7

Những người mới chơi cá cảnh hay không có điều kiện để mua bể cá lớn thì thường nuôi cá trong bể thuỷ tinh nhỏ. Chính vì vậy, việc chọn cá cảnh để nuôi rất quan trọng vì không phải loại cá nào cũng có thể nuôi mà không cần oxy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những loại cá cảnh đẹp, dễ nuôi không cần oxy qua bài viết dưới đây. 

Cá cảnh dễ nuôi không cần oxy cần đáp ứng điều kiện gì

Để nuôi cá cảnh không cần oxy, bạn hãy lưu ý một số những điều sau đây:

  • Hãy chọn bể lớn để cho những chú cá của bạn có không gian sống thật thoải mái
  • Nên xem xét kỹ số lượng cá nuôi chung một bể. Mặc dù cá cảnh dễ nuôi không cần oxy nhưng khi nuôi với mật độ dày thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cá. 
  • Cho cá ăn đúng liều lượng, không cho ăn quá nhiều
  • Thường xuyên thay nước trong bể cá để giữ môi trường sạch sẽ. Giúp cá loại bỏ những thành phần độc hại trong nước cũ. 
  • Cá cảnh dễ nuôi không cần oxy nhưng vẫn cần máy lọc nước để cung cấp các khoáng cần thiết cho cá giúp cá phát triển tốt hơn. 

Xem thêm: Kỹ thuật nuôi cá cảnh không cần oxy

10 loại cá cảnh nhỏ không cần oxy

1. Cá 7 màu

Cá 7 màu là một trong những loại cá cảnh không cần oxy và có thể sống trong một bể gồm rất nhiều cá nhỏ. Quê hương của cá bảy màu là các vùng nước chảy ở Trung và Nam Mỹ nhưng ngày nay. Cá bảy màu đã trở thành loài phổ biến nhất trên thế giới. Đúng như cái tên của nó, cá bảy màu có nhiều màu sắc đa dạng, khác nhau. Tuy nhiên có thể bạn không biết cá bảy màu hoang dã trong tự nhiên có ít sắc màu hơn cá được nuôi nhốt trong môi trường hiện đại. Chúng cũng sống lâu hơn 3-4 năm so với cá bảy màu nuôi trong bể cá.

Cá 7 màu có nhiều màu sắc đa dạng

2. Cá thiên đường

Cá thiên đường còn có một cái tên khác là cá săn sắt, cá đuôi cờ,… Chúng cũng khá đa dạng về màu sắc tạo nên một nét đẹp cổ điển. Cá Cá thiên đường là một trong những loại cá cảnh không cần oxy nhờ vào cơ quan hô hấp phụ. Bạn nên bổ sung một số loại cây phủ kín mặt nước như bèo tấm bởi vì cá thiên đường chỉ chịu được mức độ chiếu sáng trung bình.

Cá thiên đường còn có một cái tên khác là cá săn sắt, cá đuôi cờ

3. Cá betta

Đại diện phổ biến nhất trong danh sách các loại cá cảnh không cần oxy vẫn có thể sống tốt chính là cá betta. Trong điều kiện bể nuôi tốt, những con cá betta này có thể sống tới 3-4 năm. Chúng rất dễ nuôi, không đòi hỏi phải chăm sóc quá nhiều nhưng vẫn phải đảm bảo nước sạch sẽ. Nhiệt độ nước lý tưởng là 25 độ C.

Cá betta phổ biến nhất trong danh sách các loại cá cảnh không cần oxy

4. Cá vàng

Nhắc đến những loại cá cảnh dễ nuôi không cần oxy thì không thể không kể tới cá vàng. Cá vàng còn được gọi với những cái tên khác như cá tàu, cá ba đuôi. Để nuôi tốt trong điều kiện không có nhiều oxy thì bạn cần chọn những chú cá hoạt bát, bơi lội không ngừng và có màu sắc tươi, không bị nhợt nhạt, vảy, vây lành lặn. 

Cá vàng rất phổ biến trong giới chơi cá vì nó vừa đẹp vừa dễ nuôi, kích thước vừa phải, giá cả hợp lý. Đối với những người không có kiến ​​thức trước về cách chăm sóc cá thì cá vàng là một lựa chọn tuyệt vời. Chúng không yêu cầu chăm sóc quá cẩn thận. Tùy thuộc vào kích thước của chúng, bạn sẽ cần thay nước hàng tuần hoặc hai tuần một lần. 

Cá vàng còn được gọi với những cái tên khác như cá tàu, cá ba đuôi

5. Cá sặc

Cá sặc (Gourami) thuộc bộ cá vược (Perciformes) là một trong những loại cá cảnh không cần oxy. Nhờ cấu tạo phức của cơ quan hô hấp mà gourami có thể hút không khí và tự cung cấp oxy. Tuy nhiên trong quá trình di chuyển, oxy tạo ra có thể tiêu diệt cá vì nó đốt cháy các cơ quan bên trong.

Điều kiện tiên quyết khi nuôi cá cảnh trong bể thủy sinh là không bị cản trở khả năng tiếp cận không khí. Trong môi trường tự nhiên, cá sặc được tìm thấy trong cống rãnh, những vũng nước nhỏ hoặc nơi có nồng độ oxy thấp.

Cá sặc

6. Cá mây trắng

Cá mây trắng là loài cá có thân hình thon nhỏ, dài, mỏng dẹt nhưng khi bơi màu sắc trở nên óng ánh và đa dạng. Phần lưng cá Mây Trắng thường có màu nâu, còn bụng màu trắng bạc. Ngoài ra còn một đường vằn chạy dọc phần giữa cơ thể, là màu vàng ánh kim, màu bạc hoặc màu nâu đậm. Phía gần cuối đuôi hoặc trên đuôi lại có màu đỏ. Vây lưng màu đỏ, hoặc màu vàng hay xanh, một số còn sở hữu nhiều màu sắc đẹp và độc đáo.

Cá  mây trắng thường sống theo từng nhóm ít nhất 6 con. Nuôi theo đàn cũng giúp cá mây trắng phát huy hết màu sắc và thể hiện vẻ đẹp của mình.

Cá mây trắng là loài cá có thân hình thon nhỏ, dài, mỏng dẹt nhưng khi bơi màu sắc trở nên óng ánh và đa dạng

7. Cá lia thia

Cá đuôi cờ hay còn có tên gọi khác là cá lia thia, cá lia thia đồng là dòng cá được khai thác từ tự nhiên. Cá có nhiều màu sắc đẹp và bộ vây kỳ căng tròn tạo nên một nét đẹp cổ điển. Loài cá này được yêu thích bởi chúng có tính chiến đấu và đa dạng về màu sắc.

Đặc biệt chúng là loài sống tốt trong môi trường thiếu Oxy nhờ có cơ quan hô hấp phụ. Đây là loài cá các bạn nên bắt đầu nuôi hoặc chọn nuôi trong những môi trường thiếu Oxy như bể cá cảnh nhỏ, hồ mini…

8. Cá thanh ngọc

Cá Thanh Ngọc còn có tên gọi khác là cá bã trầu thuộc họ cá sặc, phân bố chủ yếu ở một số nước Đông Nam Á. Cá bã trầu có thân hình dẹt, chiều dài khoảng 4 – 7cm, mõm dài và mắt ánh kim. Trên thân cá có vây lưng, vây bụng và vây đuôi, phần vảy lấp lánh dạ quang nổi bật.

Cá Thanh Ngọc có sức khỏe tốt. Cá sống được trong những môi trường nước sâu, ít phèn. Hay những vùng nước nông, nước trong, nghèo oxy và cả nước tù. Về tính tình, cá Thanh Ngọc rất hiền lành, dễ sống hòa bình và thân thiện với các loài cá khác.

Cá Thanh Ngọc còn có tên gọi khác là cá bã trầu thuộc họ cá sặc

9. Cá chuột

Hiện nay, cá chuột có khá nhiều loại với màu sắc khá ấn tượng và mang vẻ đặc sắc riêng. Tuy nhiên, nhìn chung, cá chuột vẫn là loài cá cảnh được anh em lựa chọn nhiều nhất cho vị trí chiến binh dọn vệ sinh tầng đáy. Trong điều kiện sống tốt hay được chủ nuôi chăm sóc tốt, cá chuột có thể sống nhiều năm. Tuổi thọ khá cao, cá sống khỏe mạnh, đồng hành cùng chủ nhân yêu dấu.

Thông thường, cá chuột có kích thước khoảng từ 4 đến 10cm, phần thân thon thả. Mắt cá chuột nằm trên thân. Môi trên có nhiều mấu dạng tua. Còn môi dưới thì có nhiều mấu thịt. Loài cá chuột cũng có một đôi râu mõm và bộ vẩy to.

Cá chuột có khá nhiều loại với màu sắc khá ấn tượng và mang vẻ đặc sắc riêng

10. Cá thòi lòi

Cá Thòi Lòi có bề ngoài không được bắt mắt như các loài cá khác. Thân hình tròn, xù xì có màu xanh hơi nhạt, bao quanh bởi một lớp nhớt. Khi cá trưởng thành, chiều dài có thể đạt đến 27cm. Mắt to tròn và lồi, miệng há rộng khi hô hấp trên bờ. Hàm trên có răng nanh còn hàm dưới chỉ có một răng. Phần lưng có hai đoạn vây lớn xòe rộng như cánh bướm, gần đầu có hai chiếc vây ngực khá lớn. Hai vây ngực này dùng di chuyển trên mặt đất hoặc bám trên thân cây.

Cá Thòi Lòi thích ứng cả môi trường dưới nước và trên cạn. Bên trong bể, bạn có thể bỏ vào khúc gỗ, tảng đá, nhánh cây nhân tạo để chúng leo trèo. Ngoài ra, rải thêm một lớp cát dưới đáy hồ, tạo hang hốc để chúng làm tổ.

Cá Thòi Lòi thích ứng cả môi trường dưới nước và trên cạn

Bài viết trên đây đã tổng hợp cho bạn tất cả những thông tin về các loại cá cảnh dễ nuôi không cần oxy. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, bạn có thể có một bể cá đẹp theo ý mình. Chúc các bạn thành công. 

Chia sẻ

Cá cảnh

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột

43 view | Thứ 6, 19/04/2024 | 08:10 GMT+7

Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới
Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

70 view | Thứ 3, 16/04/2024 | 08:41 GMT+7

Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao
Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao

92 view | Thứ 5, 11/04/2024 | 08:20 GMT+7

Cá cảnh


TOP VIEW