Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Hướng dẫn cách huấn luyện chó con căn bản

Quá trình nuôi chó con thành chú cún ngoan ngoãn cần nhiều thời gian, sự kiên trì, và lòng yêu thương, nhưng nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Chó con được huấn luyện tốt sẽ là chú chó tuyệt vời, nếu không sớm muộn gì chúng cũng gây ra vấn đề phiền hà.

Sẵn sàng chịu trách nhiệm với chó con. Nuôi chó con là công việc khá thú vị, nhưng bạn cũng nên xác định nhiệm vụ của mỗi thành viên trong gia đình khi tham gia huấn luyện chó con, cũng như một số quy tắc dành cho chúng. Phương pháp rèn luyện đóng vai trò quan trọng và không chỉ dành cho cún con.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc chó cảnh quan trọng nhất cần ghi nhớ

Hướng dẫn cách huấn luyện chó con căn bản

  • Ví dụ như, nếu quy định chó con phải ngủ trong chuồng cho đến khi được huấn luyện đi vệ sinh, thì bạn nên bảo với mọi người không cho chúng ngủ trên ổ đệm trong vài đêm.

Đưa ra nguyên tắc rõ ràng dành cho cún con. Chúng cần được biết quy định cụ thể trong ngày đầu tiên bước chân về nhà mới. Bạn nên đưa ra nguyên tắc dễ dàng thực hiện. Ví dụ như nếu không muốn chó con leo lên cầu thang, bạn có thể lắp tấm chắn ở cầu thang để chặn chúng lại. Trong trường hợp không muốn chó con đòi ăn thức ăn trên bàn, bạn không nên cho chúng ăn đồ ăn của bạn. Lưu ý không nên la mắng chó con quá nhiều vì sẽ khiến chúng không còn đặt nhiều niềm tin vào bạn nữa.

Trao thưởng xứng đáng. Bạn không thể huấn luyện chó con nếu không thưởng cho chúng. Hầu hết chó con đáp ứng khá tốt khi được thưởng đồ ăn. Tuy nhiên, bạn cần nhận thức rằng khi huấn luyện kèm theo phần thưởng là thức ăn, hoặc "thức ăn vặt", bạn chỉ nên thưởng phần nhỏ, hoặc miếng thức ăn hằng ngày của chúng cũng được!

  • Cho cún con ăn vặt nhiều mỗi khi thưởng sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe cũng như khiến chúng trở nên thừa cân. Bạn nên sử dụng phần thưởng có giá trị cao khi huấn luyện bài mới, ví dụ như thịt gà tây rất tốt cho sức khỏe của chó, và thức ăn có giá trị thấp, chẳng hạn như thức ăn dành cho chó khi huấn luyện lại bài cũ.
  • Một số chó con phản ứng tốt với đồ chơi. Bạn có thể thưởng cho cún con thích chơi trò bắt đồ vật bằng cách ném bóng ra xa mỗi khi chúng có hành vi tốt, hoặc nếu chó con thích trò khác, bạn có thể cho chúng chơi kéo co. Tuy nhiên, việc thưởng bằng đồ chơi sẽ mất nhiều thời gian hơn, và có thể khiến cho cún con quá hào hứng không muốn tham gia huấn luyện, hoặc trở nên nhàm chán sau một thời gian. Đồ chơi thường phát huy tác dụng khi huấn luyện phản xạ nhanh, mặc dù bài huấn luyện này chỉ có thể được áp dụng khi chó con được 18 tháng tuổi vì trước đó, xương khớp của chúng không thể thích ứng với kiểu huấn luyện này.

Nghiên cứu giống chó cụ thể. Mỗi giống chó có đặc điểm khác nhau, vì thế bạn nên tìm hiểu giống chó để xác định yêu cầu dành cho chúng. Mỗi giống cần một bài huấn luyện riêng để phát triển toàn diện, vì thế bạn cần nắm bắt nhu cầu cụ thể của chó con.

Khen ngợi chó con. Ngoài việc trao phần thưởng, bạn cần kết hợp thêm một số lời khen dành cho chúng. Khi chó con phản ứng chính xác, bạn nên sử dụng giọng điệu thân thiện ở tông cao. Chúng thường đáp lại giọng nói nhẹ nhàng vui vẻ.

  • Huấn luyện bằng công tắc cũng khá hiệu quả. Để áp dụng hình thức huấn luyện này, bạn nên mua công tắc và mỗi khi đưa ra mệnh lệnh, bạn cần nhấn công tắc ngay lập tức.
  • Tuy nhiên, khi chó con không vâng lời, bạn cần sử dụng giọng điệu nghiêm khắc để khiển trách chúng. Chó con cần biết phân biệt giữa giọng nói nhẹ nhàng vui vẻ và giọng nói cho chúng thấy rằng chúng đã làm điều sai trái. Nếu buộc phải khiển trách, bạn nên xoa dịu cún con sau mỗi lần rầy la chúng.

Rút ngắn thời gian huấn luyện với mỗi buổi kéo dài khoảng 10-15 phút. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì các buổi huấn luyện luôn bao gồm nhiều nội dung mới và mang lại nhiều niềm vui, ví dụ như một số trò chơi mà bạn tự sáng chế. Nếu thấy chó con bắt đầu chán chường, mất tập trung, hoặc khó chịu, bạn cần ngừng huấn luyện và nghỉ giải lao.

  • Nếu chó con bắt đầu cảm thấy khó chịu, bạn nên ngừng buổi huấn luyện tại đây. Tuy nhiên, bạn nên kết thúc bằng lời khen và trao thưởng cho chúng. Bằng cách này chó con sẽ cảm thấy hào hứng cho buổi huấn luyện tiếp theo.
  • Mỗi ngày nên huấn luyện ít nhất 10-15 phút để chó con tiếp thu mệnh lệnh mới nhanh hơn.
Chia sẻ

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng