Kinh nghiệm chọn cá lóc chuẩn xác

Thứ 4, 26/12/2018 | 15:12 GMT+7

Hiện nay nguồn cung cấp cá giống được sản xuất với qui mô hộ gia đình nhỏ lẻ và được thương lái thu gom về phân cỡ, ương lại để bán cho người nuôi, do đó việc chọn giống trước khi nuôi vô cùng quan trọng, cần tiến hành chọn lọc kỹ lưỡng.

1. Đặc tính sinh sản của cá lóc:

Do đặc tính sinh lý sinh sản của loài nên cá lóc không thể sinh sản nhiều và đồng loạt như những loài cá khác, nên hiện nay nguồn cung cấp cá giống được sản xuất với qui mô hộ gia đình nhỏ lẻ và được thương lái thu gom về phân cỡ, ương lại để bán cho người nuôi.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá lóc trong bể xi măng

Kinh nghiệm chọn cá lóc chuẩn xác

Theo đặc tính di truyền sinh sản của loài, trong mỗi đàn cá lóc được sinh sản ra luôn có tỉ lệ cá (đẹt) mang gen lặn nhất định chiếm khoảng 15%. Trong quá trình thu gom cá về ương của thương lái họ sẽ dùng lồng lọc những cá có cỡ lớn để xuất bán trước, số cá còn lại tiếp tục ương lên đến khi đạt cỡ theo thị trường yêu cầu họ tiếp tục lọc lồng để xuất bán và làm như vậy đến khi xuất bán hết cá. Với cách làm này, số cá mang gen lặn cuối cùng cũng được xuất bán hết. Và như vậy, người nuôi dù có mối quan hệ với thương lái thân thiết thế nào cũng phải bị trải qua ít nhất một lần nuôi con giống gom ở đợt cá đẹt cuối cùng của các đàn còn lại. Cá đẹt ở đợt sau cùng này nếu người nuôi mua phải để nuôi thì cá không bao giờ vượt qua cỡ 100 gam/con, sẽ kéo dài thời gian nuôi, tiêu tốn thức ăn và cuối cùng không mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

2. Những điểm cần lưu ý khi chọn cá giống:

Để chọn được con giống tốt, bước đầu đảm bảo cho vụ nuôi thắng lợi bà con cần chú ý những vấn đề sau:

Thứ nhất: Nên tham gia dự các lớp tập huấn, hội thảo của các đơn vị chuyên môn trực thuộc ngành nông nghiệp tổ chức; nhờ tư vấn, tham khảo tài liệu…

Thứ hai: Nên chọn cơ sở có uy tính, trách nhiệm và bảo hành sản phẩm cá giống đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cung cấp người nuôi; không nên mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Cá phải đều màu, đồng cỡ, không bị dị tật, bóng mượt, không bị xây xát và không mang mầm bệnh.Cá giống có trọng lượng từ 2,34-5g/con. 

Thứ ba: Hạn chế mua giống vận chuyển đường xa vì sẽ làm suy giảm sức khỏe của cá dẫn đến tỉ lệ hao hụt cao giai đoạn giống mới thả, tỉ lệ sống cá nuôi thấp, hiệu quả cá nuôi thương phẩm giảm.

Thứ tư: Biết kỹ thuật ương từ cá hương lên cá giống để nuôi vì cá giai đoạn cỡ nhỏ (cá hương) chưa cho phép áp dụng thực hiện thao tác lọc lồng, người nuôi sẽ tự lọc bỏ số cá (đẹt) mang gen lặn (khoảng 15%) để còn lại đàn cá lý tưởng. Ngoài ra, còn tiết kiệm được chi phí mua cá giống và kiểm soát được kháng sinh ở cá nuôi của chính mình.

Chia sẻ

Thủy sản nước ngọt

Kỹ thuật nuôi cua đồng sinh sản trong bể xi măng
Kỹ thuật nuôi cua đồng sinh sản trong bể xi măng

406 view | Thứ 4, 13/09/2023 | 13:29 GMT+7

Kỹ thuật nuôi Ốc Bươu đen thương phẩm
Kỹ thuật nuôi Ốc Bươu đen thương phẩm

342 view | Thứ 4, 02/08/2023 | 13:42 GMT+7

Kỹ thuật nuôi cá tai tượng hiệu quả cao
Kỹ thuật nuôi cá tai tượng hiệu quả cao

389 view | Thứ 2, 31/07/2023 | 08:08 GMT+7

Kỹ thuật nuôi cá Chạch lấu thương phẩm trong ao đất
Kỹ thuật nuôi cá Chạch lấu thương phẩm trong ao đất

339 view | Thứ 6, 21/07/2023 | 09:56 GMT+7

Thủy sản nước ngọt


TOP VIEW