Kinh nghiệm nuôi cá nước ngọt trong bể cho thịt ngon như tự nhiên

Thứ 4, 11/10/2023 | 15:19 GMT+7

Ông Lê Tân ở phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa (Phú Yên) chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá nước ngọt trong bể, cho thịt săn chắc, ngon như cá tự nhiên.

Nhiều năm nuôi vịt thất bại vì “dính” bệnh cúm gia cầm, năm 2008, gia đình ông Lê Tân ở phường Hòa Hiệp Bắc (thị xã Đông Hòa, Phú Yên) đã chuyển sang nuôi cá lóc trong bể xi măng.

Sau khi tìm hiểu quy trình kỹ thuật, ông Tân tận dụng 4 bể xi măng từ nuôi vịt để cải tạo thành bể nuôi cá lóc. Những năm đầu tiên, dù nuôi cá lóc thành công song gia đình ông chỉ bán sản phẩm tại các chợ, tiêu thụ chậm, đầu ra rất bấp bênh bởi không tìm được người mua sỉ, cá nuôi chưa đạt chất lượng.

>>> Tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá lóc trong bể xi măng

Mô hình nuôi cá nước ngọt của gia đình ông Lê Tân ở phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa (Phú Yên) mở ra triển vọng mới ở địa phương. Ảnh: KS. 

Thấy vậy, ông bắt đầu thay đổi thức ăn cho cá lóc, chuyển từ thức ăn công nghiệp sang mồi tươi hoàn toàn. Ông Tân cho biết, cá nuôi cho ăn thức ăn tươi sống thịt săn chắc, người tiêu dùng ăn khen ngon như cá tự nhiên. Nhờ đó các đầu mối mua sỉ đã tìm đến đặt hàng mua cá lóc ngày càng nhiều và hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên đầu ra ổn định.

Nhận thấy nuôi cá lóc có hiệu quả, ông Tân mua đất của người dân xung quanh để xây thêm một số bể nuôi cá lóc. Đến nay, ông có 15 bể nuôi cá lóc. Bên cạnh đó, ông còn đầu tư 1.000m2 ao trồng sen, có hệ thống cấp, thoát nước phục vụ quy trình nuôi cá tuần hoàn khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Hiện nay bể trên ông Tân nuôi cá lóc, bể dưới nuôi cá trê để giải quyết lượng thức ăn thừa. Nước thải trong quá trình nuôi cá được xả ra hồ trồng sen và nuôi cá rô phi.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật nuôi cá trê phi: chọn giống, thức ăn, kiểm tra ao

Hiện nay gia đình ông Tân nuôi cá lóc theo kiểu cuốn chiếu nên thu hoạch liên tục, lợi nhuận từ nuôi cá đạt 200 - 300 triệu đồng/năm.

Ngoài cá lóc, cá trê, gia đình ông Lê Tân còn thử sức với đối tượng mới là cá chình bông nuôi trong bể xi măng. Đây là mô hình do Trung tâm Khuyến nông Phú Yên triển khai tại gia đình ông với diện tích gần 70m2, thả nuôi 680 con cá chình giống.

Ông Lê Tân đang thử sức với mô hình nuôi cá chình. Ảnh: KS.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật nuôi cá chình, cá bống

Theo ông Tân, đến nay cá chình đã nuôi hơn 2 tháng, sinh trưởng và phát triển tốt. Mô hình có tổng vốn đầu tư khoảng 150 triệu đồng, gia đình ông Tân được hỗ trợ 50% chi phí con giống, thức ăn và thời gian triển khai 12 tháng.

Ông Đào Mai Quốc Việt, Phó Trưởng phòng Khuyến ngư (Trung tâm Khuyến nông Phú Yên) cho biết, cá chình là đối tượng có giá trị dinh dưỡng cao, thịt thơm ngon, rất được ưa thích. Hiện trên thị trường giá cá chình được thu mua dao động từ 500.000 - 700.000 đồng/kg.

Tuy nhiên cá chình khi nuôi rất mẫn cảm với sự thay đổi của môi trường. Vì vậy khi nguồn nước trong ao nuôi diễn biến xấu, cần xử lý và thay nước kịp thời. Mỗi lần thay nước không vượt quá 1/3 lượng nước trong ao và chỉ thay hơn 1/3 nước khi thật sự cần thiết. Trong ao nuôi cần duy trì hệ thống sục khí để cung cấp thêm ôxy cho cá chình phát triển.

Ông Huỳnh Thúc Khoa, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã Đông Hòa cho biết, mô hình nuôi cá nước ngọt của gia đình ông Lê Tấn theo quy trình tuần hoàn khép kín nên có tính ổn định và bền vững. Mô hình này cũng rất phù hợp với địa phương. Nuôi cá chình thương phẩm kỳ vọng sẽ tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân, mở ra đối tượng nuôi mới, giúp nông dân tận dụng được diện tích đất vườn nhà để xây dựng bể nuôi.

 

Theo nongnghiep.vn

Chia sẻ

Thủy sản nước ngọt

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột

43 view | Thứ 6, 19/04/2024 | 08:10 GMT+7

Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới
Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

70 view | Thứ 3, 16/04/2024 | 08:41 GMT+7

Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao
Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao

92 view | Thứ 5, 11/04/2024 | 08:20 GMT+7

Thủy sản nước ngọt


TOP VIEW