Kinh nghiệm trồng rau hữu cơ Nhật an toàn

Thứ 4, 30/10/2019 | 13:00 GMT+7

Đất và nước dùng để trồng rau được kiểm định an toàn. Trong quá trình SX, rau được bón phân hữu cơ, thuốc BVTV phòng trừ sâu bệnh là rượu pha với ớt, tỏi, sả và được ghi nhật ký nghiêm cẩn.

Ðó là phương thức SX rau hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản mà nông dân xã Nhơn Hậu (TX An Nhơn, Bình Định) đang áp dụng. Rau được SX tại đây không chỉ đảm bảo yêu cầu chất lượng của Việt Nam, mà còn của nhiều hệ thống chứng nhận quốc tế, có thể đáp ứng yêu cầu của những thị trường khó tính nhất.  

>>> Xem thêm: Mô hình trồng rau hữu cơ '6 không'

Kinh nghiệm trồng rau hữu cơ Nhật an toàn

Học trồng rau công nghệ Nhật

Năm 2016, Cty CP Kei’s Nhật Bản (viết tắt là Cty Kei’s) thuê đất dự phòng của UBND xã Nhơn Hậu triển khai trồng rau hữu cơ. Nhiều nhà lưới mọc lên, nhiều giống rau như: Xà lách, đậu bắp, dưa leo, các loại rau cải… được đưa từ Nhật sang và được canh tác theo kiểu Nhật trên diện tích 7.500m2.

Nông dân có thâm niên trong nghề trồng rau ở địa phương được Cty Kei’s tuyển chọn, đào tạo kỹ thuật canh tác rau hữu cơ theo quy trình của Nhật. Nông dân được các kỹ sư nông nghiệp, chuyên gia của Nhật Bản trực tiếp đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, từ việc làm đất, xử lý đất, ủ phân vi sinh, xuống giống cho tới chăm sóc, xử lý sâu bệnh, thu hoạch.

Nông dân Dương Quang Sỹ (SN 1982), người trực tiếp chăm sóc 3.500m2 rau hữu cơ ở thôn Thiết Trụ (xã Nhơn Hậu), chia sẻ: “Rau trồng lên được bón phân hữu cơ; chế phẩm sinh học phòng trừ sâu hại chủ yếu là rượu pha với ớt, tỏi, sả. Trong quá trình SX, cán bộ kỹ thuật của Cty kiểm tra rất nghiêm ngặt tất cả các khâu, từ ghi nhật ký phương pháp canh tác cụ thể dưới sự giám sát của nhân viên quản lý.

Với phương thức canh tác mới, sức khỏe của người trực tiếp SX lẫn người tiêu dùng được đảm bảo, môi trường sinh thái trong vùng trồng rau cũng không bị ô nhiễm. Tiếp cận với cách thức canh tác của người Nhật thấy rất thú vị, nó khiến mình ham học”.

Bà Nguyễn Thị Thơm tham gia SX rau hữu cơ kiểu Nhật, bộc bạch. “Lâu nay đã chúng tôi quen trồng rau theo kiểu truyền thống là xới đất, vun luống; khi xuống giống thì phun thuốc BVTV hóa học trừ cỏ, rồi bón phân hóa học. Với kiểu làm này ban đầu thấy rau xanh tốt, nhưng càng về sau đất càng bạc màu, bón phân vô cơ “bồi bổ” cho đất thì thấy đất nén lại, không tơi xốp. Còn bây giờ làm rau chỉ cần xới nhẹ là đất tơi ra, nhiều vi sinh vật có lợi phát triển, càng canh tác đất càng màu mỡ”.

Theo ông Đoàn Tuấn Sỹ, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX An Nhơn, đất và nước trong khu vực SX rau hữu cơ của Cty Kei’s được kiểm định đảm bảo điều kiện SX theo quy chuẩn của Nhật; rau giống được ươm trồng trong khay nhựa, sau đó mới đưa ra trồng.

“Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đang là chủ trương của tỉnh và của địa phương. Quy trình và cách tổ chức SX rau theo kiểu Nhật mang tính bền vững, là cơ hội để nông dân học tập, từng bước thay đổi tư duy SX, nâng cao thu nhập”, ông Sỹ nói.  

Sạch từ ruộng đến bàn ăn

Mới đây, sản phẩm rau hữu cơ của Cty Kei’s đã được đưa vào bán tại cửa hàng đặc do Cty này mở tại TP Quy Nhơn (Bình Định).

Ông Nguyễn Văn Tá, nhân viên quản lý tại Cty Kei’s, cho biết: “Hiện Cty chính thức mở cửa hàng tại 153 đường Chương Dương, TP Quy Nhơn để giới thiệu 54 sản phẩm như: Rau bẹ nhúng, cải thìa, cải bẹ trắng, chùm ngây, rau thơm, đậu cove, dưa leo, dưa lưới, cà chua, bắp, đậu bắp, cà tím, đu đủ..., tất cả đều là giống của Nhật với giá bán từ 20.000 đồng - 40.000 đồng/kg”.

Kinh nghiệm trồng rau hữu cơ Nhật an toàn

Hiện mỗi ngày vườn rau hữu cơ của Cty Kei’s SX tại xã Nhơn Hậu có thể cung cấp được hơn 100kg rau, củ, quả cho thị trường. Nông dân của Cty trực tiếp hái rau từ 3 giờ sáng, đến 5 giờ 30 là sản phẩm được chở về đến cửa hàng tại TP Quy Nhơn để kịp bày bán vào lúc 7 giờ.

Từ khi có mặt trên thị trường, rau hữu cơ Kei’s đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Phương thức bán rau của Cty Kei’s cũng rất... 4.0. Người tiêu dùng chỉ cần vào facebook “Rau hữu cơ Quy Nhơn”, chọn mua sản phẩm, số lượng, cửa hàng Kei’s sẽ tiếp nhận thông tin và thông báo thời điểm giao hàng cho người đặt mua.

Chia sẻ

Trồng trọt

Trồng trọt


TOP VIEW