Kỹ thuật chăm sóc bưởi Hoàng sai quả

Thứ 4, 05/06/2019 | 13:40 GMT+7

Bưởi hoàng có tên khoa học là Citrus grandis (L.) Osbeck, thuộc chi cam chanh, có nguồn gốc từ thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Là giống bưởi được truyền qua nhiều thế hệ, và trở thành nét đặc trưng khi nhắc đến Hưng Yên.

Đặc điểm hình dáng cây bưởi hoàng

Bưởi hoàng thuộc cây thân gỗ, có chiều cao trung bình khoảng 2,5m, có tán và cành rộng. Quả có dạng hình tháp cao, đáy quả rộng là điểm nổi bật để nhận biết giống bưởi hoàng, trọng lượng của bưởi hoàng khá nặng từ 1,5 – 2,3kg mỗi quả. Đối với vỏ bưởi hoàng có màu xanh nhạt, khi chín sẽ chuyển dần sang màu vàng rơm trong rất đẹp mắt. Bên trong tép bưởi có màu trắng ngà, từng tép bưởi đều rất mọng nước, ăn dai dai, dễ tách. Bưởi hoàng có mùi vị ngọt mát, không bị the, đắng, rất đặc biệt, điểm nổi bật của bưởi hoàng mùi hương dịu nhẹ làm người ta nhớ mãi không quên.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật trồng bưởi da xanh thu quả quanh năm

Kỹ thuật chăm sóc bưởi Hoàng sai quả

Đặc điểm sinh trưởng cây bưởi hoàng

Bưởi hoàng thuộc cây trồng lâu năm, có tuổi thọ trung bình cao (từ 15 – 20 năm). Có tốc độ sinh trưởng nhanh, có thể phát triển ở mọi điều kiện môi trường khác nhau. Chính vì vậy, bưởi hoàng không đòi hỏi nhiều công sức và thời gian chăm sóc. Cây thường thu hoạch vào tháng 10 hoặc tháng 11, một ưu điểm của bưởi hoàng so với các loại bưởi khác là sau 18 tháng bưởi đã có thể cho trái thu hoạch.

Cách nhân giống cây bưởi hoàng

Bưởi hoàng thông thường được nhân giống bằng 2 phương pháp:

Chiết cành: Đối với phương pháp này, nên lựa chọn những cành từ cây mẹ có độ tuổi từ 18 tháng trở lên, đảm bảo cành chiết phải to, chắc khỏe, không có dấu hiệu mắc bệnh.

Ghép cành: Nên chọn những cây ghép có chồi sinh trưởng tốt, có chiều cao từ 35cm trở lên.

Cách trồng cây bưởi hoàng

Làm đất, đào hố

Để trồng bưởi hoàng nên chọn những loại đất đất giàu dinh dưỡng, hằng năm được bồi đắp phù sa thường xuyên. Ngoài ra, phải đảm bảo đất phải có khả năng thoát nước tốt vào mùa mưa, vì bưởi hoàng rất kị ngập úng. Trước khi trồng cây khoảng 1 – 2 tháng, cần tiến hành cày bừa, làm sạch cỏ dại, sau đó rải phân chuồng hoai mục và vôi bột để tăng độ dinh dưỡng cũng như tiêu diệt mọi mầm bệnh có trong đất.

Tùy theo kích thước của cây giống mà ta đào hố trồng phù hợp, thông thường đối với vùng đất bằng nên đào hố với kích thước 50x50x50cm, vùng đất cao 0,8×0,8×0,8m. Khoảng cách các hố cây nên cách nhau từ 4,5m trở lên, mật độ trồng khoảng 35 -45 cây/1000m2.

Tiến hành trồng cây giống

Trước tiên cần xé bầu đất của giống cẩn thận tránh làm bể đất trong bầu, đặt cây giống thẳng đứng, nén chặt đất ở phần gốc để cố định cây chắc chắn. Riêng đối với cây được nhân giống bằng phương pháp ghép chồi cần chú ý nên đặt cây ở tư thế sao cho cành ghép quay về hướng gió, điều đó sẽ giúp cây không bị gió làm ngã hoặc làm gãy cành. Cuối cùng, để giữ độ ẩm lâu cho cây có thể sử dụng rơm hoặc cỏ khô để ủ xung quanh gốc cây, tưới nước cho cây vừa trồng là bạn đã thực hiện xong quy trình trồng bưởi hoàng.

Cách chăm sóc cây bưởi hoàng

Bón phân

Giai đoạn cây bưởi hoàng đang bắt đầu phát triển cần bổ sung thêm 2 – 3kg phân đạm, và 3 – 4kg phân hữu cơ, để kích thích rễ và chồi non phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn. Khi cây được 1 – 3 năm, tiến hành bón thêm 4 -5kg NPK, 2kg phân urê, bón trực tiếp vào rễ cây. Từ 4 – 7 năm, bổ sung 5 -6kg NPK, 0,5 Kali cho cây. Từ năm 7 trở đi, cần cung cấp 8 – 9kg NPK, 0,5 – 1kg phân lân, 6 -7kg phân chuồng để cải thiện đất cũng như nâng cao chất lượng nông sản.

Tưới nước

Trong giai đoạn đầu khi vừa trồng cây và vào mùa khô, ít mưa cần đảm cung cấp đầy đủ cho cây, tối thiểu 1 lần/ngày, vào những ngày cuối tuần nhiều nắng bạn có thể sử dụng giàn tưới phun sương để tưới cho cả vườn.

Lưu ý vào những mùa mưa, nên đẩy mạnh hệ thống thoát nước cho cây để cây không bị ngập úng, thối gốc.

Làm cỏ

Định kỳ 2 tháng/lần vệ sinh làm sạch cỏ dại, phát quang bụi rậm để tạo độ thông thoáng cho rễ và cành phát triển, cũng như ngăn ngừa được các mầm mống bệnh xuất hiện.

Một số loại bệnh thường gặp ở bưởi hoàng

Bệnh ghẻ trên cây bưởi hoàng

Bệnh ghẻ thường gây hại trên cành non, lá, và trái, khi bị nhiễm bệnh trên lá thường có những nốt ghẻ có màu vàng rơm, nhiều vết ghẻ liên kết với nhau tạo thành những mảng lớn khiến là trở nên nhăn nheo, rụng sớm. Về sau, bệnh tấn công dần lên cành, quả và chồi non làm cây không phát triển được, quả rụng sớm.

Khi phát hiện cây bị mắc bệnh cần tiến hành cắt tỉa và tiêu hủy những bộ phận hoặc cây bị nhiễm bệnh để tránh tình trạng lây lan. Phun định kỳ các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, diệt nấm.

Bệnh vàng lá hoặc vàng nửa trái của bưởi vàng

Bệnh vàng lá hoặc vàng nửa trái thường bị lây nhiễm trong quá trình nhân giống. Khi bị nhiễm bệnh, lá và quả thường có hiện tượng chuyển vàng ở phần dưới và rụng đi mặc dù chưa chín. Để xử lý loại bệnh này trước tiên cần lựa chọn giống cây trồng chất lượng, khỏe mạnh, nên trồng bưởi theo mật độ, tỉ lệ hợp lí, cuối cùng cần thường xuyên kiểm tra, cắt tỉa cành, làm vệ sinh vườn định kỳ 2 tháng/lần.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm bổ ích khi trồng giống bưởi hoàng đặc sản này.

Chia sẻ

Cây ăn trái

Kỹ thuật trồng cây dâu tằm lấy quả
Kỹ thuật trồng cây dâu tằm lấy quả

1197 view | Thứ 4, 30/10/2019 | 09:13 GMT+7

Kỹ thuật trồng cây ổi sai quả, chất lượng tốt
Kỹ thuật trồng cây ổi sai quả, chất lượng tốt

3295 view | Thứ 5, 24/10/2019 | 16:11 GMT+7

Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm ruột đỏ
Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm ruột đỏ

1618 view | Thứ 4, 23/10/2019 | 13:00 GMT+7

Kỹ thuật trồng cây đào sai quả
Kỹ thuật trồng cây đào sai quả

879 view | Thứ 2, 14/10/2019 | 17:00 GMT+7

Kỹ thuật trồng cam năng suất chất lượng cao
Kỹ thuật trồng cam năng suất chất lượng cao

726 view | Thứ 2, 14/10/2019 | 13:00 GMT+7

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột

8 view | Thứ 6, 19/04/2024 | 08:10 GMT+7

Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới
Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

57 view | Thứ 3, 16/04/2024 | 08:41 GMT+7

Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao
Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao

62 view | Thứ 5, 11/04/2024 | 08:20 GMT+7

Cây ăn trái


TOP VIEW