Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Kỹ thuật nuôi chim chào mào siêng hót

Không phải chú chào mào nào cũng siêng hót nếu bạn không tác động gì hoặc nuôi không đúng cách. Để thường xuyên được nghe giọng chú chim mình yêu thích hãy thực hiện những bước sau:

Sẽ phải mất từ 6 – 8 tháng để thuần chim bổi làm quen với cuộc sống mới, “người bạn” mới.

Trong 3 tháng đầu, nên che lồng kín (để khe hở cực nhỏ), ít tiếp xúc, ít di chuyển, cho chúng ăn cám để thích nghi dần. Bạn cần phải thật kiên nhẫn vì đây giai đoạn quan trọng nhất quyết định chúng có “ở được” với bạn không.

>>> Xem thêm: Cách chữa bệnh khi chào mào bị ho

Kỹ thuật nuôi chim chào mào siêng hót

Cho chim tiếp xúc với thế giới bên ngoài bằng cách mở áo lồng từ từ mỗi ngày. Có thể thời gian này chúng vẫn chưa “tự tin” nhưng nếu chúng thể hiện sự “hợp tác” là bạn đã thành công bước đầu rồi.

5 tháng kế tiếp, bạn cần gần gũi chú chim của mình nhiều hơn, thường xuyên cho chim tắm, vận chuyển lồng đặt ở nhiều nơi hơn, cho ăn phải biết cách (nên cho ăn không quá no, luôn ở trong trạng thái còn thèm nhưng không được để chim quá đói, tập cho chim hiểu rằng mình là người ang nguồn thức ăn đến cho nó, không phải làm hại nó, có như thế nó sẽ dạn dĩ hơn mỗi khi mình tiếp xúc). Cứ kiên trì như vậy bạn sẽ nghe chúng cất giọng hót những tiếng hót đầu tiên và tăng dần tần suất.

Trong khoảng 3 tháng tiếp theo, sau khi ra lông nên cho chim đi “va chạm” với những chú chim khác để luyện chất giọng, tăng tính hiếu chiến và tính hung hăng của nó. Thời gian cho một lần tập dợt này cỡ 15 – 20 phút và khoảng cách giữa chúng không được quá gần, tránh những xung đột không cần thiết.

Cách tập chào mào ché

“Ché” không phải là hót như nhiều người vẫn tưởng. Nó cũng là một âm thanh được chim phát ra khi đang hứng khởi, nó rất hung dữ như muốn uy hiếp “đối thủ” nhưng không phải là những tiếng hót như thông thường.

Không phải bất kỳ một loại chào mào nào cũng có thể ché. Chỉ khi chim có sức khỏe tốt, căng lửa, “tâm trạng” thoải mái nhất nó sẽ cho bạn thưởng thức những âm thanh kỳ diệu này.

Để tập chào mào ché cũng khá đơn giản nếu bạn áp dụng theo cách này. Bạn mang lồng chim của bạn đến một khu vực có nhiều cây cối nơi tụ tập nhiều loại chim tự nhiên đến hót. Khi chim tiếp xúc với những loài chim tự nhiên khác chúng sẽ tự cất lên những tiếng ché rất hay và tăng dần uy lực.

Trường hợp không đến được những nơi có chim tự nhiên, bạn có thể áp dụng việc cho chim nghe những âm thanh “nhân tạo” bằng các âm thanh trên internet.

Nên cắt móng chân cho chim thường xuyên để chúng luôn cảm thấy thoải mái nhất khi di chuyển.

Khi chim có trạng thái phấn chấn nhất chúng sẽ cất lên những tiếng ché – thứ âm thanh mà làm bao nhiêu người say mê.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng