Kỹ thuật nuôi dế sinh sản từ A đến Z

Thứ 7, 23/12/2023 | 10:30 GMT+7

Kỹ thuật nuôi dế sinh sản không khó. Để nuôi dế thành công, bà con cần tuân thủ theo đúng các hướng dẫn kỹ thuật. Dưới đây là hướng dẫn nuôi dế sinh sản cho bà con.

>> Kỹ thuật chọn giống dế sinh sản

>> Kỹ thuật làm chuồng nuôi dế

>> Thức ăn cho dế sinh sản

de men 1 1104

1. Vòng đời của dế

Dế có vòng đời rất ngắn. Thời kỳ sinh sản của dế từ 45-60 ngày tuổi. Lúc này, dế đực sẽ dùng tiếng gáy để gọi bạn tình. Dế mèn lột xác 3 lần từ 45-50 ngày tuổi. Trong thời gian sinh sản dế đực sẽ rất hung hăng, chúng sẽ đánh nhau với con đực khác để tranh giành con cái đến chết thì thôi. Dế cái sau khi thụ tinh thành công sẽ sinh sản liên tục trong 20-25 ngày, mỗi con dế cái sẽ đẻ được từ 600-700 quả trứng. Khi đẻ hết trứng chúng sẽ chết.

2. Cách cho dế đẻ

Dế sinh sản vào mùa nào? Ngoài tự nhiên, dế sinh trưởng, phát triển và sinh sản quanh năm, nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa. Hiện nay với kỹ thuật nuôi dế mèn sinh sản, mùa sinh sản của dế là quanh năm.

ky thuat nuoi de sinh san 03

– Cách nhận biết dế chuẩn bị đẻ

Đến thời gian sinh sản, dế đực sẽ gáy để gọi dế cái. Sau khi dế đực bắt đầu gáy 2-3 ngày là có thể cho dế cái và dế đực vào thùng riêng để thụ tinh. Xếp các khay chuẩn bị cho dế để từ trước vào thùng.

Đối với con cái, bà con có thể quan sát phần hậu môn phía sau của chúng sẽ tiết ra chất dịch nhầy màu trắng. Đây là cách để phân biệt dế cái đến thời gian sinh sản. Từ 1-2 ngày đầu tiên dế cái sẽ đẻ rải rác. Trứng của dế nhỏ và dài như hạt gạo, có màu trắng ngà. Trứng những ngày này có tỉ lệ nở thấp do ít được thụ tinh.

– Dế sinh sản như thế nào?

Dế cái đẻ từ ngày thứ 3 thì trứng mới có khả năng ấp và nở thành con. Sau khi dế đẻ, bà con thu trứng dế hàng ngày.

Dế thường đẻ vào ban đêm, nên khoảng 6h tối bà con đặt các khay cho dế đẻ vào thùng, dế sẽ bu vào khay để đẻ trứng. Sáng hôm sau, khi dế đẻ xong bà con cần thu các khay trứng lại và đánh số thứ tự. Đến 6h tối lại đưa các khay đẻ khác vào thùng nuôi dế sinh sản.

3. Kỹ thuật ấp trứng dế

ky thuat nuoi de sinh san 02

– Trứng dế sau khi thu về, bà con đem xếp lần lượt vào thùng ấp theo thứ tự trước sau và ghi ngày tháng ấp. Hàng ngày, bà con nhấc khay trứng ra ngoài, dùng bình xịt phun sương phun một lượng nước vào khay trứng khoảng 2 đến 3 lần để giữa ẩm cho đất. bà con cần lưu ý là không được phun quá nhiều sẽ khiến trứng dế bị ung, trứng dế bị ung sẽ chuyển sang màu đen hoặc nâu. Còn nếu phun không đủ độ ẩm, đất bị khô quá thì trứng cũng sẽ không nở được.

– Nhiệt độ thùng ấp thích hợp để ấp trứng là khoảng 24-25 độ C. Thời gian ấp khoảng 7-10 ngày thì trứng sẽ bắt đầu nở. Nuôi dế sinh sản vào mùa động, thời tiết lạnh thì từ 15-20 ngày trứng mới nở. Sắp đến ngày trứng nở, bà con đưa các khay này vào một thùng nuôi khác, xếp từ 1-2 khay trứng 1 thùng.

– Thời gian trứng nở hết là từ 5-7 ngày và trứng sẽ nở nhiều nhất vào ngày thứ 3. Trong quá trình trứng nở, nếu thấy số lượng trứng trong thùng nở quá nhiều, bà con cần tiến hành san thùng. San bớt trứng sang các thùng nuôi khác để giãn mật độ nuôi. Trong quá trình san cần đảm bảo tính đồng đều, tách những con nở trước và nở sau ra riêng. Tránh quá trình chăm sóc dế con sau nở, những con to sẽ tranh giành thức ăn của những con nhỏ hơn.

– Khi san thùng bà con không được dùng tay để bắt sẽ làm dế con bị chết. Bà con nghiêng thùng 1 góc 90 độ, lúc này dế sẽ dồn xuống phía nghiêng. Lúc này, những con lớn hơn sẽ xông lên phía trước, bà con dùng tấm bìa carton để gạt nhẹ chúng sang thùng khác.

4. Cách chăm sóc dế con sau khi nở

4.1. Chăm sóc dế con từ 1-30 ngày tuổi

– Dế con sau khi nở có màu trắng, chỉ bằng một con kiến gió. Sau 3 giờ đồng hồ chúng chuyển sang màu đen và hoạt động được. Lúc dế con mới nở đến 10 ngày tuổi, bà con không nên đặt khay nước vào thùng nuôi dế, mà dùng bình xịt phun sương để tưới ẩm cho cỏ non.

– Thời điểm 10-15 ngày tuổi, bà con cho khay đựng thức ăn và khay nước vào cho dế ăn uống. cần thay rửa khay ăn, khay uống của dế hàng ngày để tránh vương vãi ra thùng nuôi. Trong thời điểm này, dế bắt đầu lột xác lần 1 để lớn. Khi dế lớn dần bà con cần san thùng theo kích thước của dế, tránh để mật độ nuôi quá dày. Cần quan sát thùng nuôi thường xuyên nếu thấy có con bị dập cánh, chân rụng, bị chết thì là quá dày phải san thùng ngay.

– Mật độ nuôi phù hợp đối với thùng nuôi có bán kính đế 40-50cm, cao 50-60cm như sau:

> Mật độ 3.000-4.000 con đối với dế con từ 1-10 ngày tuổi.
> Mật độ 1.500-2.000 con đối với dế từ 15-20 ngày tuổi.
> Mật độ 500-700 con đối với dế giai đoạn bắt đầu mọc cánh.

4.2. Chăm sóc dế con từ 30-45 ngày tuổi

ky thuat nuoi de sinh san 01

Dế giai đoạn này ăn rất khỏe, chúng hoạt động nhiều nhất và sung sức nên cần cung cấp đầy đủ thức ăn cho dế hàng ngày, đặc biệt là thức ăn tinh. Thời điểm này dế sẽ bắt đầu lột xác lần 2, cánh và đầu bắt đầu nhú ra. Bà con xếp thêm vào thùng nuôi rế bắc nồi để dế leo trèo.

Sau giai đoạn này, những con khỏe mạnh nhất được giữ lại làm giống bố mẹ để sinh sản lứa tiếp theo. Nếu bà con nuôi dế thương phẩm thì đã có thể xuất bán cho các đơn vị thu mua.

Nuôi dế thương phẩm, bà con cần thu hoạch đúng cách và đúng thời điểm để dế không bị giảm chất lượng, bị chết, do dế có vòng đời rất ngắn. Khi thu hoạch, bà con dùng vợt nilon để bắt dế cho vào thùng cùng với ít cỏ tươi, cái rế để quá trình vận chuyển dế không bị chết.

5. Vệ sinh và phòng trừ bệnh hại cho dế

5.1. Vệ sinh chuồng nuôi

Dế là loài ưa sạch sẽ, điều kiện sống thích hợp tại nơi khô ráo, thoáng mát, nên bà con cần giữ cho chuồng nuôi luôn sạch sẽ, không để bị ẩm ướt. Hàng ngày cần vệ sinh thùng nuôi, khay ăn, khay uống cho dế, loại bỏ các thức ăn thừa, hỏng trong thùng nuôi để hạn chế hình thành các mầm bệnh. Tuyệt đối không cho dế ăn các thức ăn bị hỏng, cám mốc, uống nước bẩn.

Giai đoạn dế lớn, trưởng thành, cần giãn cách mật độ nuôi và xếp thêm các cái rế để cho chúng leo trèo, tạo độ thông thoáng trong thùng. cần kiểm tra và đảm bảo không để gián, kiến xâm nhập vào chuồng nuôi ăn tranh thức ăn của dế. Đặc biệt là không được xịt trực tiếp các loại thuốc xịt côn trùng, xịt muỗi vào khu vực nuôi dế.

5.2. Phòng trừ dịch bệnh

Dế ít mắc bệnh, nhưng có thể mắc bệnh đường ruột. Nguyên nhân khiến dế mắc bệnh này có thể do ô nhiễm chuồng nuôi, thức ăn bị mốc, ẩm, ôi thiu, mật độ chuồng nuôi quá dày,…

Triệu chứng: Dế khỏe mạnh ăn uống bình thường nhưng đột ngột bỏ ăn uống và yếu dần. râu dế bị gãy ngang, đi ngoài phân nước, trắng đục, sau 7-10 ngày sẽ chết. bệnh đường ruột ở dế rất dễ lây và lại khó điều trị. Do đó, phòng bệnh là cách tốt nhất để tránh bệnh đường ruột cho dế.

ky thuat nuoi de sinh san 08

Kỹ thuật nuôi dế sinh sản rất đơn giản, bà con chỉ cần thực hiện đúng hướng dẫn kỹ thuật và nguyên tắc phòng bệnh với 3 tiêu chí: Uống sạch – ăn sạch – ở sạch thì việc nuôi không có gì trở ngại. Trên đây là hướng dẫn của chúng tôi về cách nuôi dế sinh sản đầy đủ nhất dành cho bà con nông dân. Chúc bà con nuôi dế thành công.

Chia sẻ

Chăn nuôi

Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao
Kỹ thuật nuôi chồn hương chi phí thấp, lợi nhuận cao

332 view | Thứ 5, 11/04/2024 | 08:20 GMT+7

Phương pháp ủ chua thức ăn cho gia súc mùa Đông
Phương pháp ủ chua thức ăn cho gia súc mùa Đông

429 view | Thứ 4, 07/02/2024 | 09:17 GMT+7

Kỹ thuật nuôi thỏ thịt tại nhà
Kỹ thuật nuôi thỏ thịt tại nhà

527 view | Thứ 3, 02/01/2024 | 09:21 GMT+7

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà Ai Cập
Kỹ thuật nuôi và chăm sóc gà Ai Cập

725 view | Thứ 4, 27/12/2023 | 09:30 GMT+7

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối hột

76 view | Thứ 6, 19/04/2024 | 08:10 GMT+7

Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới
Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

102 view | Thứ 3, 16/04/2024 | 08:41 GMT+7

Chăn nuôi


TOP VIEW