Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm ruột đỏ

Cây hồng xiêm ruột đỏ được nhân giống trực tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hiện nay cây tại vườn đang ra hoa nên chỉ cần chăm sóc đúng cách sẽ nhanh chóng cho ra quả

Giá trị dinh dưỡng của hồng xiêm ruột đỏ

Không chỉ có ngoại hình đẹp và hương vị thơm ngon hồng xiêm ruột đỏ được các nhà khoa học trong nước khám phá có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng Vitamin A trong hồng xiêm ruột đỏ cao hơn 1,5 lần hồng xiêm thường. Hàm lượng các khoáng chất như sắt, magie và hàm lượng đường cùng chất xơ cao khiến đây là loại cây cung cấp năng lượng và dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và nâng cao sức đề kháng rất tốt. Ăn thương xuyên hồng xiêm ruột đỏ có thể giúp khỏe xương, hệ tiêu hóa khỏe mạnh và còn giúp ngăn ngừa được cả bệnh ung thư.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm xoài sai quả

Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm ruột đỏ

Cách trồng hồng xiêm ruột đỏ

Đất trồng cây :

Theo kinh nghiệm của những người trồng thành công loại hồng xiêm ruột đỏ thì chúng không quá kém đất. Bạn có thể trồng hồng xiêm trên nhiều loại đất khác nhau như đất thịt nhẹ có thành phần cơ giới nhẹ. Tuy nhiên hồng xiêm không chịu được úng ngập nên cần loại đất tơi xốp thoát nước tốt giàu dinh dưỡng.

Đất trồng hồng xiêm nên được đào hố và bón lót một số loại phân chuồng hữu cơ và vôi bột khử trùng. Phối trộn đều đất với phân và ủ đất lại sau 1 tháng mới đem trồng cây con giống vào hố sẽ đảm bảo đất sạch mầm bệnh giúp cây phát triển tốt.

Giống hồng xiêm ruột đỏ

Cây hồng xiêm có thể trồng bằng hạt hoặc chiết cành. Người trồng thường chọn phương pháp chiết cành bởi tuổi thọ cây bền và nhanh cho trái. Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn nên tìm mua cây giống hồng xiêm cao sản ở các cửa hàng bán cây giống.

Hiện nay hồng xiêm ruột đỏ hầu hết đều được nhân giống bằng phương pháp ghép cây. Những cây con giống được ghép sẽ mang nguồn gen của cây mẹ nên cho quả to đều và năng suất cao. Cần chọn lựa những loại cây con giống khỏe mạnh cao khoảng 50cm trở lên và không bị sâu bệnh làm cây giống sẽ giúp cây phát triển tốt nhất.

Trồng cây

Trước khi trồng bạn cắt bỏ bầu nilon đi và đặt cây con giống vào chính giữa hố. Đặt cây con giống đứng hướng thẳng và lấp đất lại. Chú ý lèn chặt đất ở phần cổ rễ giúp cố đinh cây con giống. Bạn có thể cắm cọc cho cây trong thời gian đầu để giúp cây không bị ngã đổ. Trồng xong tưới nước giữ ẩm ngay cho đất để cây con quen môi trường nhanh bén rễ.

Chăm sóc định kì hồng xiêm ruột đỏ

Chế độ nước:

Hồng xiêm là giống cây ưa ẩm nên thời gian đầu sau khi trồng bạn cần thường xuyên tưới nước cho cây. Sau đó căn cứ vào độ ẩm của đất và điều kiện môi trường mà tuần tưới nước cho cây 2-3 lần. Chú ý vào mùa mưa nên thoát nước tốt cho cây để giúp cây khỏe mạnh hơn.

Bón phân cho cây:

Để quả to và đẹp hơn bạn nên bón thêm phân bón cho cây. Phân bón là các loại phân chồng hoai mục. Phân Ure cộng thêm một lượng phân bón lá giúp cành và lá phát triển hơn. Định kì nên làm cỏ xung quanh vườn giúp loại bỏ cỏ dại để cây không nhiễm những loại sâu bệnh.

Cắt tỉa và tạo tán cho hồng xiêm

Hồng xiêm ruột đỏ cho bộ tán khá to và rộng nên việc cắt tỉa là cần thiết để tạo độ thông thoáng cho cây. Hồng xiêm ruột đỏ cũng là loại cây ưa sáng nên việc tỉa tán giúp cây quang hợp tốt hơn đồng thời loại bỏ những cành sâu bệnh còi cọc để trồng.

Thu hoạch hồng xiêm ruột đỏ

Hồng xiêm ruột đỏ từ khi ra hoa đến khi thu hoạch khoảng 5-6 tháng. Khi quả to lên và cuống lá nhỏ lại đồng thời phần vỏ ngoài hơi nứt là bạn có thể thu hái được. Khi hái cắt phần cuống chú ý không đẻ phần nhựa dính tay. Bảo quản hồng xiêm ruột đỏ nơi thoáng mát để chất lượng được tươi ngon đồng thời giữ được lâu hơn.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng