Kỹ thuật trồng lan đuôi cáo đẹp

Thứ 2, 03/06/2019 | 16:51 GMT+7

Hoa lan đuôi cáo (Aerides Rosea) hay còn được gọi với tên là hoa lan rừng là giống lan không chỉ đẹp mà còn có hương thơm đầy cuốn hút. Mỗi khi ra chùm từng chùm dài tỏa xuống khiến ai cũng mê đắm, rất thích hợp trồng trước cửa nhà hay ngoài ban công.

Đặc điểm nhận biết hoa lan đuôi cáo

Lan đuôi cáo hay còn gọi là lan cáo bắc. Đây là loại lan khá phổ biến ở các tỉnh Lạng Sơn, Lai Châu, Điện Biên. Là loài hoa thuộc họ giáng hương. Cây có đặc trưng là loại thân thảo có trụ tròn to cỡ ngón tay cái đến ngón chân cái. Với phần gốc của cây được bao bọc bởi các bẹ lá lớn xếp thành từng chồng lên nhau.

Kỹ thuật trồng lan đuôi cáo đẹp

Cây lan đuôi cáo có chiều cao trung bình khoảng tầm 50 cm. Trong tự nhiên, người ta còn bắt gặp những loại cây lan đuôi cáo cao tới hơn 1 mét. Lá lan đuôi cáo nhẵn và phẳng, chiều dài khoảng 30 cm và đường kính rộng chừng 4 cm.

Điểm thu hút nhất của loại lan này chính là những chùm của hoa. Cũng vì chùm hoa nhìn giống đuôi cáo mà loại hoa này có tên như vậy.

Hoa khi nở sẽ thành từng chùm dài khoảng tầm 20 cm. Mỗi chùm bao gồm khoảng 20 bông hoa có kích thước khoảng 2 cm và màu trắng điểm đốm tím khá đẹp mắt.

Hoa lan đuôi cáo thường nở hoa vào mùa hè, khoảng tháng 5 – 7 hàng năm. Khi nở hoa, chúng còn mang đến mùi hương thơm, có thể lan xa và đậm nhất lúc thời điểm buổi trưa.

Cách trồng và chăm sóc chi tiết nhất về hoa lan đuôi cáo

1. Đặc tính của hoa lan đuôi cáo

Để có thể trồng cũng như chăm sóc hoa lan đuôi cáo này một cách đúng chuẩn và khoa học nhất, thì trước hết phải tìm hiểu đặc tính của loài hoa này.

Phong lan đuôi cáo rất ưa ẩm mát, chỉ ẩm mát thôi chứ đừng nên để gốc cây lan lúc nào cũng ướt nhé.

Mặc dù đa số phong lan đều thích ẩm, nhưng không co nghĩa cây nào cũng thích ướt cả, và hoa lan đuôi cáo cũng vậy. Rễ cây của lan ngoài việc hút nước, chất dinh dưỡng thì còn hô hấp nên bạn cần phải đảm bảo độ thoáng khí. Và đây cũng chính là cái khó khiến người chơi lan nản lòng.

Có nhiều người muốn cây phát triển nhanh chóng mà tưới nước thật nhiều, bón thật nhiều phân hay phun thật nhiều thuốc kích rễ, kích lá,… Nhưng nếu làm như vậy cây lan sẽ bị ngộ độc, héo ủ rũ mà chết.

Chính vì thế, trước khi quyết định trồng thì bạn cũng cần nắm rõ những nguyên tắc đó.

2. Cách trồng hoa lan đuôi cáo

Hoa lan đuôi cáo tùy cái khó về việc quan tâm đến rễ cây, thì nhìn chung là loại hoa được đánh giá là khá dễ trồng.

Cây ưa ẩm nên cũng khá thích hợp với điều kiện khí hậu của nước ta.

Tuy nhiên,

Bạn cũng cần đáp ứng một số yêu cầu về điều kiện môi trường bên ngoài thích hợp để trồng và chăm sóc lan đuôi cáo.

  • Ánh sáng: 50%
  • Nhiệt độ: 20-25%
  • Độ ẩm: 40-70%
  • Với những loại lan mua ở ngoài cửa hàng thì cây đã có giá thể và trồng thuần rồi nên khi đem về nhà, chỉ cần ngưng tưới nước 2 ngày và treo nơi thoáng mát; sau đó mới tưới lại để cây quen với khí hậu vườn nhà.

    Còn với những cây hoa lan đuôi cáo được lấy từ rừng về trồng, thì đòi hỏi nhiều công đoạn hơn. Là bạn cần phải ngâm qua thuốc nấm, treo ngược nơi thoáng mát tránh mưa chờ khi cây nhú rễ mới tiến hành cấy vào giá thể trồng tiếp.

    Giá thể trồng của hoa lan đuôi cáo

    Lan đuôi cáo có thể trồng bằng giá thể bằng gỗ lũa hoặc trồng bằng chậu đất nung, thì cây vẫn đều phát triển tốt. Tuy nhiên, cần phải trồng và để giá thể nơi thoáng mát có độ ẩm vừa đủ.

    Thời gian đầu khi mới ghép vào giá thể, bạn nên tránh để gặp mưa; nếu không cây sẽ bị thối ngọn.

    Thời điểm ghép cây nên vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 dương lịch. Bởi vì thời điểm này có độ ẩm cao, không quá rét và có mưa phùn nên rất thích hợp để bạn ghép cây lan đuôi cáo vào giá thể.

  • Cây sau khi mua về, thì cần phải cắt tỉa bớt rễ thối, rễ khô. Tiến hành xối cả cây qua nước sạch rồi sau đó ngâm vào dung dịch thuốc kích rễ khoảng 2 giờ.

    Vớt ra rồi đem ghép lên gỗ. Dùng dây nhựa cố định cành cây và treo nơi thoáng mát.

    Nếu như bạn quyết định trồng cây trong chậu đất nung; bạn tiến hành chọn những cục than hoa bằng quả trứng và đặt vài miếng xơ dừa vào trong chậu để giúp tăng cường giữ ẩm.

    Dùng dây buộc cố định chân lá gốc với giá thể sạch cho gốc cách mặt giá thể khoảng 2 đốt ngón tay là được. Sau khi trồng xong bạn tiến hành đặt chúng ở nơi thoáng mát, ánh sáng khoảng 50%.

3. Chăm sóc chi tiết nhất về lan đuôi cáo – “Loài hoa rừng”
  • Tưới nước

    Một khi cây đã ra rễ và xanh tốt thì bạn cần cung cấp nước và độ ẩm hàng ngày cho cây. Khi thấy giá thể bị khô bạn cần tưới nước cho thích hợp. Vào mùa nắng bạn nên tiến hành tưới nước thành nhiều lần, vào mùa mưa bạn nên tưới khi thấy giá để đã khô ráo.

  • Phân bón

    Để cây phát triển xanh tốt và hoa nở to, đẹp thì bạn nên tiến hành cung cấp thêm một lượng phân bón cho cây. Với các loại lan đuôi cáo ở trong rừng thích phân hữu cơ hơn các loại phân vô cơ.

    Khi tưới bạn nên tưới nước với liều lượng loãng và có thể bón phân hàng tuần, bón phân vô cơ 20-20-20; 15 ngày 1 lần để cây phát triển bộ tán lá cân đối và lá to, đẹp.

    Sâu bệnh

    Đây là loại hoa được xếp vào nhóm cây có sức đề kháng mạnh. Tuy nhiên, cây vẫn còn mắc một số loại nấm bệnh khác nhau như bệnh thối ngọn, bệnh thối rễ và bệnh nhện đỏ.

    Nên tưới và phun thuốc diệt trừ nhện đỏ và rệp sáp khoảng 1 tháng 1 lần.

    Xử lý ra hoa

  • Đặc tính của cây hoa lan đuôi cáo là thường ra hoa vào đầu mùa mưa sau một khoảng thời gian chịu khô hạn.

    Lợi dụng đặc điểm này người trồng có thể điều chỉnh điểm nở hoa cho cây một cách phù hợp với mục đích sử dụng.

    Khi muốn cây ra hoa thì giảm nước từ từ, cho đến khi ngừng hẳn. Bạn nên treo cây ở nơi thoáng mát để kích thích cây ra nụ. Treo cây ra chỗ đón mưa đầu mùa chỉ khoảng 1 tuần sau bạn đã có thể thấy những vòi bông nhú lên.

    Những chia sẻ trên, chắc hẳn là bạn cũng hiểu được phần nào về hoa lan đuôi cáo – “loài hoa lan rừng” này!

Chia sẻ

Cây cảnh

Bí quyết trồng hoa hồng tỷ muội nở hoa quanh năm
Bí quyết trồng hoa hồng tỷ muội nở hoa quanh năm

1908 view | Thứ 5, 24/10/2019 | 15:13 GMT+7

Cách trồng cây lan ý đẹp hút mọi ánh nhìn
Cách trồng cây lan ý đẹp hút mọi ánh nhìn

1618 view | Thứ 4, 23/10/2019 | 15:00 GMT+7

Tìm hiểu về cây sâm nhung thủy canh
Tìm hiểu về cây sâm nhung thủy canh

1535 view | Thứ 7, 19/10/2019 | 09:00 GMT+7

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đèn lồng
Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đèn lồng

831 view | Thứ 2, 14/10/2019 | 16:16 GMT+7

Kỹ thuật khắc phục tình trạng vàng lá ở cây kim tiền
Kỹ thuật khắc phục tình trạng vàng lá ở cây kim tiền

1456 view | Thứ 7, 12/10/2019 | 15:22 GMT+7

Cây cảnh


TOP VIEW