Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau thơm cho gia đình

Thứ 7, 27/04/2019 | 11:12 GMT+7

Những loại rau thơm hay còn gọi là rau ga vị cần ít diện tích nhưng lại không thể thiếu trong mỗi gia đình. Sau đây là cách trồng và chăm sóc cây rau thơm

Gieo hạt

– Hạt rau quế, ngò gai, kinh giới, thì là: Cho đất sạch vào khay trồng (kích thước khay 35 X 50 X 15cm gieo 0.5 – 1g hạt) hoặc trong chậu có đường kính miệng tối thiểu 25cm, rãi đều hạt, phủ lên trên hạt 1 lớp đất mỏng (0.5cm) tưới nước, giữ ẩm. 7 – 10 ngày sau hạt nảy mầm.

>>> Xem thêm: Cách trồng cây gia vị làm cây cảnh trang trí phòng làm việc

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau thơm cho gia đình

– Hạt ngò rí (Hạt mùi) 20 hạt gieo 1 khay: Trước khi gieo cần cà cho bể hạt ra. Pha nước ấm (2 phần nước sôi pha với 3 phần nước lạnh) cho hạt vào ngâm 12 – 14 tiếng, vớt hạt ra rửa lại bằng nước lạnh, để ráo rồi đem gieo, 7 – 10 ngày sau khi gieo thì hạt nảy mầm.

*Lưu ý:

Đậy trên bề mặt khay sau khi gieo, khi hạt đã nảy mầm thì dỡ tấm đậy ra. Nên thường xuyên kiểm tra độ ẩm đất trong thời gian gieo hạt. Tránh để đất quá khô hay quá ẩm hạt sẽ nảy mầm kém. Các loại hạt rau thơm có mùi thơm đặc trưng, do đó cần kiểm tra kỹ vì dễ bị kiến tha.

Tưới nước và chăm sóc

– Tưới nước mỗi ngày cho rau, sáng một lần và chiều một lần. Không nên tưới nước cho cây khi trời đang nắng nóng. Cây rau non phải dùng bình phun có tia mịn, tránh làm dập nát lá rau.
– Các loại rau như: húng quế, tía tô khi cây rau được 20 – 30 ngày sau khi gieo có thể bứng trồng thưa ra chậu khác (1 – 2 cây/chậu) cây sẽ nhanh lớn, bấm ngọn để cây phân cành nhiều và thu hái lá được lâu hơn (6 tháng – 1 năm)

Phòng ngừa sâu bệnh

– Rau thơm thường bị các loại rệp mềm (thường xuất hiện nhiều ở cây rau húng, tía tô….) dùng BrighTin (pha 1cc với 1 lít nước) phun kỹ phần ngọn và mặt dưới lá, phun 3 ngày 1 lần. Khi thấy hết rệp thì ngưng phun.
– Các loại sâu ăn lá: Dùng Crymax (pha lg/11 nước) thấy hết sâu thì ngưng phun.
– Ngưng phun các chế phẩm phòng trừ sâu bệnh trước khi thu hái rau 7 ngày.

Thu hoạch

– Các loại rau thu hoạch 1 lần: Ngò rí, thì là: 40 – 45 ngày sau khi gieo có thể thu hái.
– Các loại rau thu hoạch nhiều lần: 30 – 35 ngày sau khi gieo hạt thu hái phần ngọn non. Sau khi thu tiếp tục phun phân và bón phân ở gốc, 10 – 15 ngày sau thu hái tiếp.

Chia sẻ

Trồng trọt

Trồng trọt


TOP VIEW