Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Làm giàu từ đi buôn chó cảnh

Hiện tại, cậu mở 2 trại nhân giống, 2 cửa hàng giúp anh thu nhập từ 30–40 triệu/tháng.

Chàng trai Võ Minh Tuấn (27 tuổi, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đang là chủ của 2 cửa hàng bán chó cùng 2 trại nhân giống loài này ở H.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Từ việc buôn bán các loài chó cảnh, phối giống… giúp Tuấn có thu nhập từ 30–40 triệu/tháng.

Xem thêm: >>>  Kỹ thuật chăm sóc chó cảnh quan trọng nhất cần ghi nhớ

Làm giàu từ đi buôn chó cảnh

Trốn nhà đi bán chó

Học xong phổ thông, tự nhận thấy khả năng của mình nên Minh Tuấn không đi thi đại học. Ban đầu, anh nghe lời gia đình đi học nghề bạc nhưng cũng chỉ được vài tháng thì nghỉ vị bị viêm xoang. Không có nghề nghiệp ổn định, Tuấn xoay sang làm phục vụ nhà hàng, một thời gian thì đi làm nhân viên cửa hàng điện máy.

“Làm lung tung được 2 năm thì mình thấy lương thấp nên tính đường làm nghề khác, nhưng chưa biết sẽ làm gì. Khi ấy, nhìn những con chó nuôi trong nhà, mình tự nghĩ về công việc kinh doanh các giống chó cảnh. Lúc ấy, lĩnh vực này cũng rất ít người phát triển trong khi nhu cầu nuôi chó thì không bao giờ thiếu”, Minh Tuấn chia sẻ.

Từ thời còn học sinh, Tuấn cho biết đã rất yêu thích việc nuôi thú vật. Các loài chim, cá đến chó, mèo… luôn được chàng trai 8x “tha” về nhà nhiều đến nỗi cha mẹ ngán ngẩm.

Nhiều lần, Tuấn phải giấu thú nuôi ở trong vườn, tránh cho gia đình biết. Và không chỉ dừng ở sở thích, ở tuổi 22, Tuấn quyết định lấy hết số tiền dành dụm là 20 triệu đồng để mua các giống chó Nhật, Phú Quốc, Chihuahua về bán. Mỗi loài Tuấn mua 5 con và nói dối gia đình là đi làm ăn xa với bạn.

Số tiền còn lại, chàng trai quê Biên Hòa thuê mặt bằng để bán. “Mình nói dối là đi làm ăn nên không về nhà cả nửa tháng vì sợ gia đình không cho khởi nghiệp theo cách này. Chỉ 15 ngày sau, mình mới dám về nhà “thú tội” khi có lời từ việc này”, Minh Tuấn cho biết.

Khi ấy, với mỗi chú cún bán được là Tuấn lời khoảng 500.000 đồng, mỗi ngày bán được trung bình 3-4 con. “Đó là sự khởi đầu quá mỹ mãn nên ba mẹ mới cho mình đeo đuổi kinh doanh tiếp”, Tuấn nói.

Thu nhập trung bình 40 triệu/tháng

Nửa tháng thử sức đi buôn đầu tiên, thấy lợi nhuận tốt nên Tuấn dùng hết số tiền lời tiếp tục nhập giống chó và mua cây về làm chuồng. Anh cũng lên những cơ sở chó giống ở các huyện Thống Nhất, Định Quán, Long Khánh… để tìm mua giống tốt, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi.

Tuy nhiên, không may cho Tuấn khi giống chó nhập về bị viêm phổi và lây lan sang cả đàn khiến anh phải đóng cửa hàng và tốn nhiều tiền để trị bệnh cho chúng. Mới khởi nghiệp và gặp khó khăn nên chàng trai khi ấy mới 22 tuổi tỏ ra chán nản. Một lần khác vào năm 2011, đàn chó của Tuấn bị bệnh về đường ruột khiến hơn 10 con chó giống bị chết, lỗ hơn 50 triệu đồng. Đó là lần lỗ nặng nhất trong suốt thời gian kinh doanh của cậu.

Rút kinh nghiệm, Tuấn tiếp tục đi học hỏi kinh nghiệm nhiều người, tìm hiểu cách chăm sóc qua sach vở, mạng internet… Anh cũng đầu tư để mua chuồng bằng inox, mở rộng mặt bằng và tập trung vào những giống chó mang hiệu quả kinh tế cao. Trại cho mang tên Võ Tuấn của anh có nhiều loài như Chihuahua, Berger, Rottweiler với số lượng 60 con chó giống.

Hiện nay, anh đang có 2 cửa hàng tại TP.Biên Hòa cùng 2 trại nhân giống chó. Ngoài ra, Tuấn còn nhờ bạn bè nuôi giùm cho đến khi đẻ con. Chàng trai 8x sở hữu nhiều giống khuyển thuần chủng đắt tiền, nhập từ nước ngoài về với già từ 200 – 300 triệu đồng.

Tuấn cho biết, mỗi ngày bán được từ 3-4 con, cùng với việc phối giống giúp anh có thu nhập từ 30–40 triệu đồng/tháng. Các giống chó đều được tiêm ngừa lúc hai tháng tuổi và tiêm nhắc mỗi năm. “Phải tiêm phòng kỹ vì chó lỡ mắc bệnh thì khả năng lây nhiễm ra cả trại chó là rất cao”, Tuấn cho biết. Việc chăm sóc cho theo anh cũng đơn giản, chỉ cần cho chúng ăn mỗi ngày bằng cơm trộm với đầu gà, thịt bò và rau trái xay nhuyễn. Chuồng trại thoáng mát, chó được tắm từ 1-2 lần/tuần.

Sau 5 năm theo công việc này, Tuấn có một lượng khách hàng lớn trên khắp cả nước, nhiều nhất vẫn là ở khu vực trong tỉnh. Thời gian sắp tới, Tuần tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh. Anh cho biết, không ngại lỗ vì nhu cầu nuôi cho thì lúc nào cũng có. Ngoài ra, Tuấn còn  làm Phó chủ nhiệm câu lạc bộ những người nuôi chó Berger và chó cảnh và giúp đỡ, hỗ trợ con giống cho thanh niên muốn khởi nghiệp như anh.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng