Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Mô hình nông nghiệp thông minh thời 4.0

“Ứng dụng triệt để vận hội của cánh mạng công nghiệp 4.0, chúng ta sẽ triển khai tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP theo mô hình nông nghiệp 4.0 với 3 trụ cột quan trọng là Nông trại thông minh - Nông dân thông minh - Công chức thông minh”.

Đó là khẳng định của ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT tại Hội thảo quốc tế chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng nông thôn mới tổ chức tại Hà Nội sáng nay (20/11).

Sau 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khu vực nông thôn đã có nhiều đổi thay rõ nét, lĩnh vực hạ tầng như: giao thông, các công trình công cộng phúc lợi: điện, trường, trạm, nhà làm việc, công trình văn hóa…đã được đầu tư, nâng cấp và phát huy xã hội trong xây dựng nông thôn mới, tạo nên điều kiện vô cùng thuận lợi để chúng ta tập trung vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Tính đến nay, toàn quốc đã có 3.595 xã đạt chuẩn nông thôn mới (40,3%), 56 huyện thị xã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn. Nhiều địa phương đã bước vào giai đoạn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Đây có thể xem là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong xây dựng nông thôn mới, tạo nên điều kiện vô cùng thuận lợi để chúng ta tập trung vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Mô hình nông nghiệp thông minh thời 4.0

Mía tím là một sản phẩm OCOP của huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Ảnh: IT

Việc Chính phủ phê duyệt Chương trình OCOP được đúc kết từ thành công và báo cáo của 63 tỉnh thành, cả nước có 6.270 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất (có đăng ký kinh doanh), trong đó có 3.126 doanh nghiệp (chiếm 76,6% số doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trong cả nước), tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm (gồm: nhóm thực phẩm 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống  1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược 231 sản phẩm; nhóm vải và may mặc 186  sản phẩm; nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí 580 sản phẩm; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm với 413 làng bản văn hóa gắn liền với du lịch).Trên cơ sở phân tích, đánh giá, cho thấy hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên đều có tiềm năng lớn, có dư địa và động lực để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa.

Tuy chỉ mới có 18/63 tỉnh phê duyệt đề án, nhưng theo ông Trần Thanh Nam, số sản phẩm mục tiêu của nhóm tỉnh này đã đạt 1.570 sản phẩm gắn sao OCOP đến 2020.

“Đây có thể xem là một lợi thế, nếu được chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách cụ thể, bài bản, đồng bộ, thì việc triển khai các nội dung đề án chương trình OCOP sẽ rất thuận lợi, tạo chuyển biến căn bản trong phát tr6iển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, xây dựng nông thôn mới giai đoạn tới đi vào thực chất, bền vững”  - ông Nam nhấn mạnh.

Ông Ngô Tất Thắng – Phó chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương cho rằng, việc ban hành triển khai chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm là rất cần thiết, với tinh thần cả quốc gia khởi nghiệp, cần có sự khởi nghiệp của cả đội ngũ nông dân đông đảo nhưng cần được tổ chức khoa học với sự chỉ đạo, hỗ trợ, dẫn dắt của Nhà nước để nông dân đứng trong tổ chức kinh tế của chính họ (là các doanh nghiệp, các hợp tác xã), thực sự làm chủ, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế từ những lợi thế của mỗi địa phương trong cả nước.

Cũng theo ông Thắng, mục tiêu của chương trình giai đoạn 2018-2020 là tiêu chuẩn hóa 50% sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn hiện có, phát triển mới 1.000 sản phẩm; công nhận ít nhất 100 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp quốc gia; đồng thời phát triển 8 - 10 làng văn hóa du lịch.

Để đạt được các mục tiêu trên, theo đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai đồng bộ, bài bản và phù hợp về quy mô, phương thức triển khai sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm gia tăng được giá trị, quảng bá thương hiệu, khẳng định và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của các địa phương lên tầm quốc gia. Giúp doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất sản phẩm OCOP phát triển các mối quan hệ với các bạn hàng, làm cho hoạt động bán sản phẩm OCOP trở nên dễ dàng hơn, nâng cao năng lực và tạo lợi thế cạnh tranh. Đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP và tăng trưởng kinh tế chung của quốc gia.

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng