Mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập

Thứ 2, 12/03/2018 | 14:00 GMT+7

Cũng giống với mô hình chăn nuôi gà mái đẻ, mô hình nuôi gà ai cập đẻ trứng đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nơi. Tuy nhiên để có được mô hình nuôi gà ai cập đẻ trứng cho năng suất cao thì người nuôi cần phải chú ý các yếu tố sau đây.

Lưu ý khi nuôi gà đẻ trứng ai cập

- Ở giai đoạn gà hậu bị, chú ý đến chế độ ăn, tiêm vacxin phòng bệnh đầy đủ, điều này quyết định đến khả năng sinh sản sau này, chế độ ăn bảo đảm 45 gr thức ăn/ngày/con ở tuần thứ 7, sau đó tăng 3 - 4 gr/ngày/con. Thời điểm này nên bấm mỏ của gà trên để tránh xây xát khi chúng mổ nhau.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng

Mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập

- Giai đoạn gà đẻ trứng phải chú ý đến chế độ ăn và làm ổ đẻ. Chuồng phải luôn sạch sẽ, khử trùng trước khi thả gà vào từ 2 - 3 tuần; máng ăn, máng uống cũng được sát trùng trước đó. Gà 20 tuần tuổi bắt đầu cho trứng, ở giai đoạn này cho ăn theo định mức 100 gr thức ăn/ngày/con, sau tăng dần lên duy trì ở mức 115 gr/ngày/con. Đến khi gà chuẩn bị thải thì giảm lượng thức ăn.

- Giá trứng thương phẩm trung bình khoảng 3000/quả. Trung bình gà cho trứng khoảng 14 tháng là giảm năng suất đẻ trứng, giai đoạn này bà con nên xuất chuống bán gà thương phẩm.

Mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập

Xây chuồng trại hoặc khoanh vùng nuôi cho gà ai cập

  • Như chúng ta vừa tìm hiểu ở trên gà ai cập là loại khá chịu được kham khổ, vì thể người nuôi có thể tiến hành nuôi trong chuồng trại hoặc thả vườn. Dù là nuôi ở phương thức nào nhưng bà con nên nhớ rằng nếu như tiến hành nuôi gà ai cập bằng chuồng trại thì phải nhớ lau chùi dọn dẹp vệ sinh trước khi thả gà nuôi. Tiến hành sát trùng vi khuẩn và các mầm mống bệnh nếu có, nên sử dụng vôi và phun thuốc sát trùng lên tường, rào, máng ăn, máng uống và dụng cụ chăn nuôi gà.
  • Nếu như bạn có ý định thực hiện mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập bằng cách thả vườn thì bạn cũng phải tiến hành khoanh vùng nuôi. Làm vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt chú ý tới cống thoát nước hay các vùng rác thải phải được làm sạch sẽ, tiến hành rào vườn cẩn thận để tránh cho gà chạy ra ngoài cũng như các động vật nguy hiểm có thể tấn công gà như: chim, chuột, rắn.v..v.

Chuẩn bị vật chất và thức ăn

Khi tiến hành mô hình nuôi gà đẻ trứng ai cập thì ngoài việc xây dựng và chú ý tới chuồng trại bà con cũng nên chuẩn bị vật chất và thức ăn cho gà thật đầy đủ.

  • Đối với vật chất thì các dụng cụ đèn sưởi, đèn úm, quây úm, máng ăn và máng uống phải chuẩn bị từ trước khi đưa gà vào chăn nuôi. Đối với máng ăn và máng uống khi tiến hành cho gà ăn thì bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ trước khi cho gà ăn.
  • Đối với thức ăn thì gà ai cập là loài khá tạp ăn nên ngoài thức ăn có sẵn từ người nuôi thì gà ai cập có thể tìm ăn ở những vi sinh vật bên ngoài( điều kiện bạn nuôi thả vườn). Các thức ăn cho gà ai cập nói chung và các loài gà nói chung thì hiện nay có hai loại thức ăn mà bạn có thể mua như thức ăn đậm đặc và thức ăn hỗn hợp. Đối với thức ăn hỗn hợp thì bạn chỉ cần cho gà ăn trực tiếp còn đối với thức ăn đậm đặc thì bạn phải trộn lẫn với thức ăn khác cho gà. Ngoài ra bạn có thể tận dụng cho gà ăn ngô, khoai,bột cá, bột tôm cũng rất bổ dưỡng cho gà.
  • Lưu Ý: để có thể kích thích được khả năng siêu đẻ trứng của gà ai cập bạn thường xuyên cho gà uống đủ nước, bột đá, bột sò và cho gà sưởi nắng thường xuyên. Những điều sẽ giúp kích thích khả năng đẻ cho gà.
  • Ở giai đoạn gà đẻ trứng của gà người nuôi cần phải chú ý đến chế độ ăn và làm ổ đẻ. Luôn giữ cho chuồng trại sạch sẽ, máng uống/ máng ăn cũng được sát trùng trước đó. Khi gà được 20 tuần tuổi thì chúng bắt đầu cho trứng, ở giai đoạn này bà con nên cho ăn theo định mức  là khoảng 100 gr thức ăn/ngày/con, sau  đó tăng dần lên duy trì ở mức 115 gr/ngày/con là được.
Chia sẻ

Gia cầm

Gia cầm


TOP VIEW