Nữ 9X Khánh Hòa đã xinh lại còn giỏi bán bưởi da xanh, cả làng khen

Thứ 3, 27/02/2024 | 08:55 GMT+7

Niềm vui, hạnh phúc đã đến với cô gái 9x Đoàn Thị Huê (thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) khi sản phẩm bưởi da xanh của địa phương đã lan tỏa không những khách hàng trong tỉnh mà còn đưa ra các tỉnh khác trong khu vực.

>> Kỹ thuật trồng bưởi da xanh

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất miền núi huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) nơi bạt ngàn với những cánh rừng keo mênh mông, cùng với những vườn bưởi xum xuê cho hoa thơm ngát và hương vị ngọt đặc trưng. Tuổi thơ của cô gái 9x này cũng đã gắn liền với những cây bưởi quê nhà và những ấp ủ đưa sản phẩm bưởi giờ đã trở thành hiện thực.

buoi

Cô gái Đoàn Thị Huê (thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh) giới thiệu sản phẩm bưởi OCOP. Ảnh: Công Tâm

Cô gái Đoàn Thị Huê (SN 1998, thị trấn Khánh Vĩnh, tốt nghiệp Trường Đại học nông lâm Huế, với chuyên ngành bảo vệ thực vật) sau khi ra trường mặc dù đã có một số doanh nghiệp mời về làm việc với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, Huê vẫn chọn con đường trở về quê hương để lập nghiệp.

buoi 5

Sản phẩm bưởi da xanh của HTX Hiệu Linh được lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa tham quan. Ảnh: Đoàn Huê

Đoàn Thị Huê chia sẻ: "Trong thời gian học tập tại trường gia đình thường xuyên thông tin việc sản phẩm bưởi da xanh của gia đình giá cả bấp bênh nên dẫn tới thu nhập không ổn định. Sau khi tốt nghiệp, tôi về quê hương nhận thấy câu chuyện bà con làm sản phẩm bưởi da xanh sau khi thu hoạch nhưng giá bán ra thị trường không ổn định".

buoi 6

Bưởi da xanh Hiệu Linh đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: Công Tâm

Cây bưởi da xanh được xem là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương, trước đây bà con chủ yếu làm và xuất bán theo cách làm truyền thống nên từ đó giá trị của loại nông sản này bán ra thị trường không được cao.

buoi 1

Sản phẩm bưởi da xanh Khánh Vĩnh hiện nay được nhiều người biết đến. Ảnh: Công Tâm

Đoàn Thị Huê cho biết, sau khi đi thực tế những mảnh vườn trồng bưởi, những vùng miền trồng bưởi da xanh và thị trường tiêu thụ bưởi da xanh. Ngay sau đó, chị Huê đã bàn bạc với gia đình bằng cách mạnh dạn giới thiệu, quảng bá sản phẩm bưởi da xanh qua các trang mạng xã hội, qua các hội nghị, hội thảo do các cấp tổ chức.

buoi 2

Những quả bưởi tại huyện Khánh Vĩnh cho trái rất đẹp được sản xuất theo quy trình VietGAP. Ảnh: Công Tâm

Bên cạnh đó, Huê cùng với bố của mình là ông Đoàn Văn Hưởng (Giám đốc HTX Sản xuất thu mua nông sản Hiệu Linh) cùng vận động các thành viên, bà con nông dân đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và áp dụng quy trình sản xuất VietGAP vào cây bưởi.

buoi 3

Ngoài sản phẩm bưởi da xanh, HTX Hiệu Linh đang hướng tới phát triển sản phẩm chuối sấy giòn theo hướng OCOP. Ảnh: Đoàn Huê

Với những cách làm hợp lý, sản phẩm bưởi da xanh của địa phương không những cung cấp cho các siêu thị trên địa bàn mà còn cung cấp cho các tỉnh thành khác và hiện nay sản phẩm đang hướng tới xuất khẩu sang nước ngoài. Nhờ đó, mà sản phẩm bưởi da xanh của gia đình, các thành viên và bà con nông dân đã được nâng lên rõ rệt và giá cả cũng ổn định hơn so với trước.

buoi 4

Lĩnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa tham quan sản phẩm chuối sấy giòn. Ảnh: Công Tâm

Theo cô gái trẻ Đoàn Thị Huê, hiện nay HTX Hiệu Linh đang phát triển thêm 2 dòng sản phẩm, nước bưởi lên men và chuối sấy giòn, sản phẩm đang được đăng ký sản phẩm OCOP. Đơn vị luôn luôn chú trọng nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng lượng phẩm để sản phẩm làm sao đến tận tay người tiêu dùng an toàn.

 

Theo Dân Việt

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW