Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Phát triển bền vững vùng trồng rau màu an toàn

Phát triển các loại cây rau màu trở thành hàng hóa, hình thành vùng trồng rau màu sạch, an toàn là một trong những giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế nông nghiệp đang được xã Trung Môn (Yên Sơn) triển khai nhằm tăng thu nhập cho nhân dân.

Gia đình ông Phạm Đức Dũng, thôn  4 có 10 sào đất trồng lúa, nhưng thu nhập thấp. Năm 2014, thực hiện chương trình chuyển đổi cây trồng của xã, gia đình ông mạnh dạn chuyển 10 sào đất trồng lúa sang trồng dưa chuột, su su, các loại rau cải... Nhờ kiên trì học hỏi qua sách báo, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau, hàng năm sau khi đã trừ chi phí gia đình ông thu lãi trên 50 triệu đồng, kinh tế gia đình đã khá hơn. 

>>> Xem thêm: Thương hiệu rau sạch Yên Dương

Phát triển bền vững vùng trồng rau màu an toàn

Thấy ông Dũng trồng rau màu hiệu quả, nhiều hộ gia đình thôn 4 cũng học tập làm theo. Hiện thôn 4 có 6 ha đất lúa 2 vụ lúa được bà con chuyển sang trồng rau, củ, quả có hiệu quả đạt giá trị kinh tế từ 6 - 8 triệu đồng/sào. Trong xã Trung Môn hiện có nhiều gia đình trồng nhiều rau như gia đình bà Phạm Thị Lan Phượng, thôn 1 trồng 8 sào; gia đình ông Lâm Công Tài, thôn 4 trồng 1 ha; gia đình bà Phạm Thị Luyến, thôn 3 trồng 7 sào... Các hộ gia đình hàng năm đều có thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng từ trồng rau màu.

Xã Trung Môn hiện có 62 ha đất nông nghiệp được chuyển sang trồng rau màu, trong cơ cấu kinh tế của xã thì sản xuất nông nghiệp chiếm tới 50%. HTX Nông lâm nghiệp của xã đứng ra giúp đỡ bà con thành lập các tổ hợp tác sản xuất rau sạch, giúp bà con liên kết với các HTX, doanh nghiệp ở tỉnh khác bao tiêu sản phẩm cho bà con tại thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Xã đã có chủ trương lựa chọn cơ cấu giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, có giá trị kinh tế cao tại từng thôn: Vùng trồng hoa, cây cảnh tại thôn 14; vùng sản xuất rau xanh tại các thôn 1 và thôn 15, vùng chuyên canh cây vụ đông như dưa hấu, dưa bở, cà chua, mướp... tại các thôn 4, 5, 7 và thôn 17... Theo ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc HTX Nông Lâm nghiệp xã Trung Môn cho biết:  Ngoài giúp bà con khâu kỹ thuật, cách bón phân, quy trình chăm sóc rau hợp lý, HTX còn đang tạo dựng thương hiệu rau sạch của xã Trung Môn.

Ông  Đặng Quang Hợp, Chủ tịch UBND xã Trung Môn cho biết: Việc quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh trong nông nghiệp đã từng bước xóa bỏ tập quán canh tác manh mún, không tập trung để hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn hơn. Trong thời gian tới, xã sẽ xây dựng các cửa hàng bán rau, củ, quả sạch tại các điểm chợ, sớm loại bỏ tình trạng người dân tự ý bán hàng tại 2 bên Quốc lộ 2, góp phần phát triển nền nông nghiệp an toàn, bền vững.

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng