Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Thu lãi hàng trăm triệu từ nuôi gà

Đó là trại gà sao của anh Trịnh Văn Dũng ở xóm 1, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng (Hà Nam) mỗi năm cho thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, anh Dũng kể, năm 2004 sau lần bị tai nạn giao thông làm anh liệt nửa người. Sau khi xuất viện anh chỉ có thể làm được một vài việc vặt. Thương vợ con vất vả, anh Dũng luôn suy nghĩ phải tìm một việc gì đó, phù hợp với hoàn cảnh của mình để phần nào bớt đi gánh nặng cho gia đình.

>>> Xem thêm: Làm giàu từ nuôi gà đẻ trứng

Thu lãi hàng trăm triệu từ nuôi gà

Đầu năm 2018, một lần tình cờ đọc trên báo có mô hình chăn nuôi gà sao cho thu nhập cao, anh Dũng bàn bạc với vợ mua hơn 50 con về nuôi thử.

Thời gian đầu khi mới bắt tay vào nuôi anh gặp vô vàn khó khăn, vì chưa biết cách chăm sóc, chưa tìm được phương pháp nuôi hiệu quả. Những ngày thời tiết thay đổi đột ngột, khiến gà không kịp thích nghi, cả đàn chết đến quá nửa. Khi có gà bán thì lại không tìm được đầu ra.

Tuy thất bại, nhưng anh Dũng vẫn không nản chí. Với bản tính chịu thương, chị khó của nông dân, anh lại tiếp tục mày mò, nghiên cứu, vừa nuôi, vừa học hỏi qua sách vở, thậm chí học qua những chuyến đi giao gà cho khách hàng... Đến nay trại của anh luôn duy trì hơn 3.000 con gà sao trưởng thành.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi, anh Dũng cho biết, từ khi thả nuôi đến khi bán chỉ từ 4 đến 5 tháng. Thức ăn cho chúng là ngô, thóc, cơm nguội... Ngoài ra còn có thể cho ăn thêm rau, cỏ, cám. Sau 4 tháng nuôi, gà sao có trọng lượng 1,5 - 2kg/con và bắt đầu sinh sản.

Cũng theo anh Dũng, gà sao dễ nuôi song lại là loài động vật không ưa độ ẩm cao, chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, tránh nắng nóng và ẩm ướt... Chuồng trải vỏ trấu, vừa để tận dụng chất thải của gà để ủ làm phân bón, vừa đảm bảo được yếu tố môi trường.

"Năm vừa rồi, từ tháng 6 âm lịch gia đình tôi nuôi hơn 3.000 con gà sao giống. Đến tháng 12 âm lịch thì thu được hơn 5 tấn gà thương phẩm. Với giá bán dao động từ 100.000 - 110.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, còn lãi trên 300 triệu", anh Dũng chia sẻ.

Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, ngoài nuôi gà thương phẩm anh Dũng còn đầu tư máy móc thiết bị ấp con giống để bán cho bà con trong vùng. Hiện trại của anh không chỉ xuất đi thị trường Hà Nội mà còn là địa chỉ cung cấp nguồn hàng uy tín cho nhiều nhà hàng, khách sạn ở Hà Nam và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh nuôi gà sao, anh Dũng còn nuôi hàng trăm con chim trĩ đỏ,  gà tre, gà Đại cát... và đầu tư cải tạo hơn 400m2 ao nuôi ba ba.

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng