Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Thu nhập trăm triệu từ trồng vú sữa bơ hồng

Ông Võ Văn Chiến (Ba Chiến), ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) trồng 7 công vú sữa bơ hồng, từ bán trái, bình quân mỗi năm thu lời 350-400 triệu đồng.

Ông Võ Văn Chiến kể : “Tôi có 7 công trồng vú sữa bơ hồng cho trái rất sai. Mỗi gốc có thể cho từ 300-350 trái, bình quân cứ 3 trái cân nặng 1 ký. Hàng năm, gia đình tôi hái được từ 6-7 tấn trái vú sữa bơ hồng, với giá bán từ 50-60.000 đồng/ký (cao gấp đôi với giá vú sữa thường), trừ hết phí còn lời từ 350-400 triệu/năm. Nếu không có diễn biến phức tạp về sâu bệnh hoặc thời tiết bất lợi thì trồng vú sữa bơ hồng khỏe lắm vì thương lái rất ưa chuộng, nhất là vào dịp tết Nguyên đán”.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật ghép cây vú sữa và chăm sóc cây con

Thu nhập trăm triệu từ trồng vú sữa bơ hồng

Ông Ba Chiến "bén duyên" với cây vú sữa bơ hồng hết sức tình cờ. Ông cho hay, cách đây hơn 5 năm, trong một dịp ông sang chơi nhà sui gia ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, ông đã phát hiện ra vị thơm ngon của loại vú sữa bơ hồng. Sau đó ông Ba Chiến mang giống về trồng thử nghiệm trên đất vườn nhà. Không ngờ cây vú sữa bơ hồng hợp đất, hợp người, phát triển tốt mà cho trái rất sai.

Ông Võ Văn Chiến cho biết, vú sữa bơ hồng là loại trái cây này dễ trồng, vỏ mỏng, trái lớn, màu sắc rất đẹp, nhiều cơm, ráo nước, ăn ngọt thanh, da bóng láng có màu hồng tím, không nhão, thơm mùi bơ sữa, vì thế được nhiều người gọi là “vú sữa bơ hồng".

Theo ông Võ Văn Chiến, để không bị thất thu vú sữa bơ hồng do côn trùng cắn phá, ông đã áp dụng phương pháp bao trái đến 2 lớp. Lớp bên trong bằng bao xốp, lớp ngoài bằng bao ni lông bình thường. Chính cách làm rất đơn giản này đã giúp ông Ba Chiến giảm số trái vú sữa bị hư hỏng do sâu đục và nâng tối đa sản lượng trái mỗi vụ.

Ông Nguyễn Chí Cường, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Phú Thành đánh giá: “Mô hình trồng vú sữa bơ hồng của ông Ba Chiến hiệu quả, phù hợp với thổ nhưỡng đất bồi ven sông Hậu. Loại nầy bán rất có giá, chúng tôi đang nhân rộng mô hình nầy trên địa bàn xã cù lao...”.

Ông Võ Văn Chiến chia sẻ một số kinh nghiệm trồng vú sữa bơ hồng: Sau khi trồng khoảng 20 tháng cây bắt đầu cho trái. Khi cây vú sữa bơ hồng được 5 năm tuổi thì cho trái ổn định. Càng về những năm sau vú sữa bơ hồng càng cho nhiều trái. So với một số giống vú sữa khác vú sữa bơ hồng có trọng lượng trái lớn hơn (trung bình 250-350 gam/trái). Nếu chăm sóc tốt, cây vú sữa bơ hồng sẽ cho mỗi trái nặng 350-400 gam.

Theo ông Ba Chiến, vú sữa bơ hồng phù hợp với đất sét dẻo pha cát. Khi cây được 3 năm tuổi thì tăng cường bón phân, mỗi năm bón 3 lần. Thời điểm cho vú sữa bơ hồng ra bông từ tháng 6-7 âm lịch, thu hoạch rộ vào tháng 10 âm lịch hằng năm và kéo dài đến Tết Nguyên Đán. Để tăng thêm nguồn thu nhập, ông Ba Chiến còn trồng xen chuối cau và bưởi 5 roi giữa các gốc vú sữa. Như năm 2016, nguồn thu từ chuối và bưởi đã mang về cho ông Ba Chiến thêm 150 triệu đồng. Cạnh đó ông còn thả chục ngàn con cá lóc xuống các mương vườn. Mới đây khi cá lóc tăng giá đột ngột đến 40.000 đồng/ký, ông Ba Chiến đã bán được 2 tấn cá thu về 80 triệu đồng.

Theo nhiều chuyên gia Việt Nam về trái cây , vú sữa là 1 trong những loại trái cây có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích phát triển bởi trên thực tế một số nước trong khu vực có vú sữa nhưng trái nhỏ và không ngon. Cạnh đó tiềm năng xuất khẩu vú sữa của nước ta là rất lớn nhưng diện tích và sản lượng lại thấp, chủ yếu trồng manh mún, nhỏ lẽ rải rác trong dân, chưa được tổ chức trồng thành vùng hàng hóa. Và nếu qui hoạch bài bản, áp dụng các biện pháp KHKT thì 1 công (1.000m2) sẽ có khả năng thu nhập đến 100 triệu đồng mỗi năm.

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng