Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Tìm hiểu kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống

Kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống hiện nay được rất nhiều sự quan tâm của các hộ nông dân trên cả nước. Tuy nhiên nuôi gà đẻ trứng giống lại là một mô hình mới và yêu cầu nhiều kỹ thuật nuôi hơn. Mời bà con tìm hiểu kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống qua bài viết sau:

1. Hiệu quả kinh tế:

Hiện nay do nhu cầu thực phẩm của người dân tăng lên nên các trang trại nuôi gà thịt cũng tăng lên đáng kể, kéo theo nhu cầu về con giống tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường thì các trại giống cũng tăng cường ấp nở gà con.

Tuy nhiên thị trường trứng thì nhiều nhưng trứng có thể ấp nở tốt lại còn khan hiếm.Vì thế mô hình nuôi gà đẻ trứng giống sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao. Và để cho mô hình này có hiệu quả thì bà con cần phải áp dụng các kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống như thế nào cho phù hợp, mời bà con chú ý phần tiếp theo.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng 

Tìm hiểu kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống

2. Đầu tư cơ sở vật chất.

Để thực hiện đúng kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống cho phù hợp thì bà con để ý các bước đầu tư cơ sở vật chất như sau:

Chuồng trại: Cũng như nuôi gà thịt hay gà lấy trứng thường thì yêu cầu chuồng trại vẫn phải đảm bảo khô ráo, thoáng mát không bị ô nhiễm. Ngoài ra gà đẻ trứng giống cần yêu cầu nữa là yên tính để không ảnh hưởng đến gà lúc đẻ. Ổ đẻ của gà phải làm cách mặt sàn khoảng 40 – 50 cm. Ổ có lót lớ đệm bằng rơm.

Thiết bị: Đầu tư thiết bị ăn uống, lấy trứng của gà và đặc biệt là thiết bị bảo quản trứng bởi vì nếu không bảo quản tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ nở của trứng. Ngoài ra còn phải trang bị hệ thống đèn chiếu sáng chuyên dụng, hệ thống sưởi vào mùa mua lạnh.

3. Kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống

Trong trồng trọt hay chăn nuôi thì khâu kỹ thuật vẫn quan trọng nhất nó quyết định đến thành công hay thất bại. Vì vậy bà con cần tìm hiểu kĩ kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống thông qua trung tâm khuyến nông, qua sách vở hay nhanh nhất là lên các trang mạng tìm hiểu, tổng hợp thông tin. Sẽ có nhiều điều phải lưu ý nhưng nói chung bà con chú ý một số điểm sau để triên khai mô hình nuôi gà đẻ trứng giống.

Áp dụng kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống trong việc chọn gà giống là : Bà con có thể nuôi chọn gà khi còn nhỏ nuôi úm rồi lớn lên. Cách chọn giống này sẽ tiết kiệm chi phí giống nhưng phải chăm sóc kỹ nếu không gà dễ bị chết. Nếu không có kỹ thuật nuôi úm bà con có thể nhập gà giống từ các trang trại hoặc nhà phân phối có uy tín. Nếu mua gà theo cách này bà con nên chọn gà trên 1kg vì lúc này sức đề kháng gà cao, tỷ lệ sống sẽ cao theo. Mặt khác vì là gà đẻ trứng giống nên giống gà bố  mẹ phải lựa chọn kỹ để cho ra trứng tốt, tỷ lệ nở cao và gà con khỏe mạnh.

Kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống còn là cách thức bà con tiến hành cho gà ăn uống: Trong giai đoạn nuôi gà thì bà con cần chú ý cho gà ăn đủ chất. Nhưng đến giai đoạn gà sắp đẻ và gà đẻ thì lượng thức ăn của gà phải được bổ sung thêm nhất là caxi và vitmin. giai đoạn gà nghỉ đẻ cũng phải cho ăn nhiều chất dinh dưỡng để gà phục hồi sức chuẩn bị đẻ lứa sau.

Cách nuôi. Gà đẻ trứng giống bà con cần phải chú ý tỷ lệ gà trống và gà mái để đảm bảo trứng gà đủ phôi, tỷ lệ nở cao. Thông thường 1 trống 5 mái là đủ.

Cách bảo quản trứng: Trứng gà giống không bảo quản trong tủ lạnh nhưng cũng không để nhiệt độ nóng. Nếu nhiệt độ quá cao hay quá thấp thì trứng dễ bị hư hỏng, ấp không nở. Vì vậy nhiệt độ bảo quản trứng giống tốt nhất vào khoảng 25 – 27 độ C. Bảo quản tốt nhất trong vòng 1 tuần là phải đưa vào lò ấp.

4. Vệ sinh và phòng bệnh:

Một khâu cũng cực kỳ quan trọng trong kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống mà bà con không thể bỏ qua đó là phòng bệnh cho gà. Gà nuôi trứng cũng như gà thịt rất mắc bệnh nên bà con phải chú ý khâu vệ sinh khủ trùng. Thông thường  1 tuần phun thuốc khử trùng 1 lần, kết hợp rải vôi bột vào nền để khủ bớt mùi hôi từ phân gà.

Ổ đẻ lót đệm nhưng lớp đệm này phải thay thường xuyên để đảm bảo khô ráo, sạch sẽ không dính phân gà.

Phòng bệnh cho gà theo lịch đinh kỳ. Ngoài ra vào mùa lạnh bà con có thể cho gà uống thêm nước ngâm tỏi để phòng cúm.

Bà con có thể tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan trên các trang mạng nhưng phải tổng hợp và lựa chọn thông tin chính xác cho hoạt động chăn nuôi của gia đình. Những chia sẻ về kỹ thuật nuôi gà đẻ trứng giống này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho bà con trong quá trình nuôi gà đẻ trứng giống.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng