Trở thành tỉ phú nhờ nuôi bò sinh sản

Thứ 5, 04/07/2019 | 08:07 GMT+7

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trọng cho biết, con trai út của ông đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc có gửi về ít tiền, cộng với tiền ông dành dụm được, tổng cộng là 280 triệu đồng. Tháng 2.2012, ông Trọng chi 200 triệu đồng mua 9 con bò cái, còn lại 80 triệu đồng, ông xây dựng chuồng trại, khu dự trữ thức ăn và hầm biogas.

“Thời gian đầu nuôi bò, do chưa có kinh nghiệm nên tôi gặp nhiều khó khăn. Con bò tuy dễ nuôi nhưng hay mắc bệnh tiêu chảy, tụ huyết trùng, trong khi muốn chăn nuôi quy mô lớn thành công cần đặc biệt chú ý khâu phòng bệnh” – ông Trọng tâm sự. Nhờ học hỏi từ sách báo và được cán bộ thú y tư vấn, ông tiêm phòng đầy đủ cho đàn bò và giữ cho chuồng nuôi luôn sạch sẽ nên hạn chế được dịch bệnh.

>>> Xem thêm: Mô hình nuôi dê làm giàu

Trở thành tỉ phú nhờ nuôi bò sinh sản

Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, ông Trọng nhận thầu 8 sào đất rồi trồng cỏ ngọt, xung quanh trồng thêm chuối. Ông cho biết: “Riêng nguồn phân bò thải ra, tôi xử lý qua hầm biogas rồi ủ thành phân hữu cơ để bón cho cỏ ngọt và bán cho một xí nghiệp trồng ớt ở gần đó.

Nhờ vậy, khu chuồng trại của gia đình không những đảm bảo vệ sinh mà còn có thêm thu nhập”. Trong tổng số đàn bò 22 con của ông, có 18 bò cái, mỗi năm ông có nguồn thu 130-150 triệu đồng từ bán bê. Dù thu nhập mới ở mức “lấy công làm lãi” nhưng ông Trọng nhận định nghề này có khả năng phát triển, cho thu nhập cao. Dự kiến năm 2015, đàn bò của ông sẽ tăng lên hơn 30 con.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Trọng còn rất nhiệt tình giúp đỡ các hộ khó khăn trong khu và sẵn sàng cho mượn bò cái mang về nuôi, đến khi bò cái sinh bê con mới phải trả. “Tôi vốn là người Mường, cũng đã trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, vì thế khi còn sức khỏe, tôi vẫn sẽ lao động để tạo thêm thu nhập cho gia đình và giúp đỡ mọi người” – ông Trọng vui vẻ chia sẻ.

Nuôi bò sinh sản – 1 vốn 4 lời

ừ một hộ nghèo có cuộc sống kinh tế khó khăn, nhờ áp dụng hiệu quả mô hình chăn nuôi bò sinh sản, đến nay gia đình ông Bùi Văn Bảo xóm Đồng Bái, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi (Hòa Bình), là hộ điển hình trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo tại địa phương, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng từ việc bán bò, bán bê.

Trước kia gia đình ông Bảo chăn nuôi cũng thuộc vào diện “mạnh” của xã nào là nuôi dê, nuôi trâu và nuôi lợn…Tuy nhiên nuôi dê thì chúng hay phá hoại hoa màu, nuôi lợn thì hay xảy ra dịch bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao, nhiều khi còn bị thua lỗ đậm. Bàn bạc với vợ con rồi ông chuyển sang chăn nuôi bò sinh sản.Lúc đó ông mua 2 cặp bò cái tại địa phương và nuôi gần 2 năm bò đã sinh những chú bê con đầu tiên. Với phương châm của ông Bảo là “bê cái thì để nuôi nhằm tăng đàn, bê đực bán thịt để lấy tiền đầu tư tiếp”. Cứ xoay vòng như vậy, đến nay số lượng đàn bò của gia đình lên tới hơn 40 con trong đó có một con bò đực giống Zebu được hỗ trợ theo chương trình 135 của xã.

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW