Biện pháp nâng cao chất lượng đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Thứ 3, 25/06/2019 | 17:00 GMT+7

KTNT Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Yên Bái đã tập trung cải tạo, phục tráng, nâng cao chất lượng đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020.

Thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi giai đoạn 2016 - 2020, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Yên Bái đã tập trung cải tạo, phục tráng, nâng cao chất lượng đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020, Yên Bái có trên 15.000 con trâu, bò cái sinh sản được phối giống bằng các giống có năng suất, chất lượng...

>>> Xem thêm: Mô hình kỹ thuật nuôi bò nhốt chuồng đúng quy chuẩn

Biện pháp nâng cao chất lượng đàn trâu, bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Nhiều lợi ích thiết thực

Thụ tinh nhân tạo có ưu điểm là chất lượng con giống được nâng lên rõ rệt, nguồn con giống được kiểm soát, hạn chế tối đa lây lan bệnh tật, khắc phục sự chênh lệch tầm vóc, khối lượng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nông dân, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cho đàn trâu, bò.

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi giai đoạn 2016 - 2020, các biện pháp kỹ thuật đã được Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Yên Bái áp dụng như: Sử dụng tinh bò nhóm Zebu thuần phối giống cho đàn bò nội để nâng cao tầm vóc thể trọng của đàn bò; sử dụng tinh bò BBB phối giống với bò cái lai Zebu để tạo đàn bò thịt; sử dụng tinh trâu nội và tinh trâu Murrah để phối giống cho đàn trâu cái…

Là một trong những hộ được lựa chọn tham gia mô hình “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cao sản F1 BBB (3B), theo hình thức chăn nuôi công nghiệp trong nông hộ”, gia đình ông Trần Văn Chiến (thôn Chèm, xã Đông An, huyện Văn Yên) nhận thấy hiệu quả rõ rệt của giống bò lai 3B so với giống bò địa phương trước đây. Sau 11 tháng nuôi, con bò lai 3B với trọng lượng 150 kg/con đã tăng lên 420 kg/con, có con lên đến 435 kg/con, trung bình mỗi tháng tăng 24,5 - 25,9 kg/con. Ông Chiến phấn khởi cho biết: “Nuôi bò lai giống 3B dễ hơn nuôi giống bò địa phương bởi thức ăn của chúng chủ yếu sử dụng các sản phẩm phụ trong nông nghiệp, tăng trọng nhanh, ít mắc bệnh”.

Gia đình ông Hoàng Văn Điện (thôn Bản Lai, xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn) hiện có 2 con trâu đang trong thời gian sinh sản. Năm 2016, được sự hỗ trợ của Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Yên Bái, gia đình ông áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng giống trâu nội đã qua tuyển chọn có thể trạng hơn hẳn các giống trâu khác ở địa phương. Trâu giống địa phương 1 năm tuổi bán ra thị trường có giá 20 triệu đồng/con thì trâu được lai tạo có giá trên 30 triệu đồng/con.

Thay đổi tập quán chăn nuôi

Ông Hà Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Lương, cho biết: “Từ khi mô hình cải tạo đàn bò và cải tạo phục tráng đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo được triển khai tại địa phương, phong trào chăn nuôi đại gia súc của xã cũng phát triển mạnh, số lượng đàn gia súc tăng dần qua các năm. Toàn xã hiện có gần 1.400 con trâu, bò các loại. Áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo không chỉ giúp nâng cao tầm vóc, khối lượng gia súc mà còn là giúp người dân giảm được chi phí nuôi, chi phí vận chuyển bò đực đến nơi phối giống, đặc biệt là hạn chế lây lan dịch bệnh”.

Là một trong 23 cán bộ dẫn tinh viên của tỉnh Yên Bái tham gia thực hiện Đề án, anh Lê Đức Cường, phụ trách công tác thú y tại Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn), chia sẻ: “Đối với công tác thụ tinh nhân tạo cho trâu, để có hiệu quả và khả năng đậu thai cao thì quan trọng nhất là làm sao phải theo dõi, phát hiện kịp thời trâu động dục để báo cho dẫn tinh viên chủ động phối giống. Làm được như vậy thì tỷ lệ phối giống thành công đạt 100%. Ngoài giúp phối giống, tôi còn tham gia tuyên truyền hướng dẫn các hộ cách chăm sóc, nuôi dưỡng để đàn trâu luôn khỏe mạnh, lớn nhanh, phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp truyền tinh mới”.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh Yên Bái đã tiến hành phối giống cho trên 3.000 con trâu, bò, trong đó chỉ tính riêng bò đã thực hiện phối giống theo hình thức thụ tinh nhân tạo được trên 2.500 con, tỷ lệ phối đạt trên 90%.

Thực tế thấy, thành công của chương trình nâng cao chất lượng đàn đại gia súc bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại Yên Bái không chỉ làm thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân mà còn tạo điều kiện cho bà con tiếp cận, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

Chia sẻ

Tin nông nghiệp

Tin nông nghiệp


TOP VIEW