Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Cách chữa bệnh đau mắt ở chó

Đục thủy tinh thể là một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất đối với giống chó, đặc biệt căn bệnh này thường gặp phải ở những con chó lớn tuổi. Đục thủy tinh thể là hiện tượng mắt trở nên đục màu, mắt kéo màng, sưng mủ, chảy nhiều nước mắt và ghèn, nhãn cầu bị sung to lên khiến thị lực suy giảm có thể gây mù lòa. Bệnh đục thủy tinh thể thường gặp ở những con chó bị bệnh tiểu đường hoặc cũng có thể do di truyền, chủ yếu ở các giống chó như chó xù Miniature, chó săn Boston, chó Husky....Điều tr

1. Chó thường xuyên bị chảy nước mắt

Khi mắt của con chó bị chảy nhiều nước mắt, điều này có nghĩa là con chó của bạn đang bị vấn đề về mắt mà bạn cần phải lưu ý, có thể đó là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm mắt hay bị khối u ở mắt.

Nguyên nhân của việc chảy nước mắt ở chó thường do nhiều vấn đề gây ra, có thể là do mắt bị bụi bẩn, bị vật lạ nằm trong mắt, mắt không được vệ sinh sạch sẽ hoặc mắt bị chấn thương ở phần niêm mạc, giác mạc và do tuyến nước mắt bị viêm, hay bị u.

Cách điều trị

Nếu con chó của bạn trong tình trạng mắt chảy nước mắt quá nhiều và kèm theo những triệu chứng như dụi mắt liên tục, sưng mắt...thì bạn cần phải mang chó đến gặp bác sĩ thú y để được chuẩn đoán và chữa trị một cách hiệu quả.

Ngoài ra, nếu sớm phát hiện tình trạng chảy nước mắt ở chó, bạn có thể xữ lý bằng cách vệ sinh sạch sẽ vùng mặt và mắt cho chó.

Dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt (NaCl 0.9%) nhỏ hằng ngày và dùng kháng sinh nhỏ mắt ( có thể tham khảo loại ciprofloxacin hoặc gentamycin) để điều trị cho chó.

2. Chó bị đỏ mắt

Khi mắt của chó trở nên đỏ màu, điều này có nghĩa rằng chó của bạn đang bị bệnh đỏ mắt, chứng bệnh này đặc biệt nguy hiểm đến hệ thống mắt của chó nếu không được điều trị kịp thời.

>>> Xem thêm: Làm giàu từ đi buôn chó cảnh

Cách chữa bệnh đau mắt ở chó

Nguyên nhân chó bị đỏ mắt thường bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, có thể là do ngoại tác động bởi mắt chó bị vật lạ va quẹt vào mắt gây nhiễm khuẫn dẫn đến mắt bị toét đỏ, hoặc có thể do các nguyên nhân nặng hơn như mắt chó có máu dư thừa trong mí mắt ( gọi là sung huyết), bị viêm mí mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc hoặc bị xuất huyết mắt.

Cách điều trị

Bệnh đỏ mắt ở chó là một chứng bệnh nặng mà bạn cần phải đưa vật nuôi đến gặp bác sĩ thú y để khám bằng cách xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm mắt để kiểm tra tình trạng bệnh tật ở mắt chó. Bệnh đau mắt đỏ sẽ dễ dàng nhận biết khi thấy mắt chó có sự đổi màu khác biệt, nếu bạn sớm phát hiện được dấu hiệu đau mắt đỏ ở chó, thì sẽ dễ dàng để chữa trị hơn.

Ngoài ra, để khắc phục và phòng tránh bệnh đau mắt đỏ ở chó, bạn nên chú ý kiểm tra và vệ sinh mắt cho chó thường xuyên bằng cách thường xuyên lau mắt cho chó bằng nước ấm, cắt tỉa các vùng lông dài rậm quanh mắt, tai và râu ria trên mặt cho chó.

3. Bệnh quặm ở mắt chó

Chó bị quặm lông mi là một căn bệnh chủ yếu do di truyền về mắt, do những sợi lông mi bị ngược hoặc gấp vào phía trong mắt dẫn đến tình trạng chó bị đau mắt, bị viêm loét giác mạc, chảy nước mắt và sưng mủ ở vùng mí mắt, hốc mắt khiến thị lực gặp vấn đề. Bệnh này thường xảy ra ở một số giống chó nhỏ và có khổng lồ có khuôn mặt gãy, mũi ngắn, vùng da mặt nhăn nheo và nhiều sợi lông rậm phủ khắp mặt như giống chó mặt khỉ, chó chow chow, chó pug, chó Japanese Chin hay chó sục Yorkshire...

Điều trị bệnh

Cách điều trị tận gốc bệnh quặm lông mi ở chó chỉ có thể dựa vào việc phẩu thuật mắt cho chó bởi các bác sĩ thú y.

Ngoài ra, để giúp chó cưng của bạn phòng tránh được bệnh này, bạn cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh vùng mắt cho chó bằng cách thường xuyên lau sạch vùng mi mắt và nhỏ mắt bằng nước muối pha loãng, cắt bỏ những sợ lông mi quặm ở vùng mắt cho chó.

4. Chó bị khối u trong mắt

Bệnh khối u ở mắt chó là hiện tượng mắt chó bị dị tật ở mắt hoặc có những khối u lồi lên ở trong hốc mắt, nguyên nhân chủ yếu là do mắt bị viêm phần tuyến lệ hay bị viêm mi mắt, điều này khiến chó bị đau mắt dữ dội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của chó, nếu không được chữa trị thì có thể dẫn đến tình trạng hỏng mắt.

Đây là một chứng bệnh nghiêm trọng về mắt ở vật nuôi mà cách tốt nhất là bạn hãy mang con chó đến gặp bác sĩ thú y để khám và điều trị.

5. Bệnh đục thủy tinh thể ở chó

Đục thủy tinh thể là một căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất đối với giống chó, đặc biệt căn bệnh này thường gặp phải ở những con chó lớn tuổi. Đục thủy tinh thể là hiện tượng mắt trở nên đục màu, mắt kéo màng, sưng mủ, chảy nhiều nước mắt và ghèn, nhãn cầu bị sung to lên khiến thị lực suy giảm có thể gây mù lòa.

Bệnh đục thủy tinh thể thường gặp ở những con chó bị bệnh tiểu đường hoặc cũng có thể do di truyền, chủ yếu ở các giống chó như chó xù Miniature, chó săn Boston, chó Husky....

Điều trị

Nếu bạn phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường ở mắt chó có thể là nguyên nhân của bệnh đục thủy tinh thể thì cần lập tức đưa chó đến gặp bác sĩ thú y để kiểm tra và điều trị. Căn bệnh này cần phải được phát hiện và điều trị sớm nếu không sẽ dẫn đến mù lòa và ảnh hưởng nặng đến sức khỏe của chó.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng