Cách nuôi chào mào thay lông

Thứ 3, 13/03/2018 | 16:43 GMT+7

Để nhận biết một con chim chào mào thay lông rất đơn giản và dường như ai cũng biết vấn đề này nên chúng tôi không đề cập đến vấn đề này mà đi thẳng vào phương pháp chăm sóc và chế độ dinh dưỡng chim chào mào trong quá trình thay lông.

1. Nguyên nhân thay lông ở chim chào mào

Nguyên nhân khác khiến cho những chú chim chào mào của bạn bị thay lông ra hoàn toàn do cách chăm sóc của bạn. Về cơ bản từ đối với những chú chim chào mào nếu như bạn thay đổi thức ăn một cách đột ngột cũng như thay đổi môi trường sống một cách đột ngột nhất định là nguyên nhân khiến lượng những chú chim của mình bị thay lông. Nhưng cho dù với lý do gì đi chăng nữa thì việc thay lông cũng là một trong những yếu tố để giúp những chú chim có thể gia tăng thêm vẻ đẹp của mình cũng như hoàn thiện hơn. Chính vì vậy mà trong cách chăm sóc những chú chim chào mào thay lông là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng mà bạn cần quan tâm.

>>> Xem thêm: Cách làm cám chào mào căng lửa hót sung

Cách nuôi chào mào thay lông

Những chú chào mào trong mùa thay lông cũng khá dễ để nhận biết, thường vào giai đoạn này chúng trở nên kém hoạt bát và bộ lông cũ trên người xơ xác và ngấm nước nhanh chóng. Chim cũng rỉa lông nhiều hơn bởi chúng cảm thấy khó chịu trong người. Quá trình thay lông của chào mào cũng diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài thậm chí là khoảng 3 tháng. Đây cũng là giai đoạn nhạy cảm nhất của một chú chim chào mào, chúng mệt mỏi và kém hoạt bát vì phải dành toàn bộ dinh dưỡng để nuôi lông. Chính vì vậy việc của bạn lúc này là mang đến cho chim những cách chăm sóc khoa học nhất.

2. Thức ăn cho chim chào mào khi thay lông

Khi thay lông chim chào mào cần đến một lượng chất đạm và canxi lớn. Đối với những chú chim chào mào thay lông thì thức ăn là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng về loại thức ăn dành cho chim chào mào thì người ta thường phân chia thành nhiều loại. Theo những thông tin từ những người có kinh nghiệm lâu năm trong việc chơi chim cảnh thì về cơ bản thức ăn dành cho những chú chim chào mào đang mùa thay lông sẽ cơ bản như sau.

- Đầu tiên chính là về cám chim: Hiện tại ở trên trên thị trường nước ta cũng đã cung cấp và bán ra thị trường rất nhiều các loại cám chim khác nhau. Về cơ bản thì bạn chỉ cần sử dụng một loại cám chim dành cho chim đang thay lông là lúc này nó sẽ mang đến các thành phần dinh dưỡng với độ nóng thấp hơn để cho những chú chim chào mào của bạn có thể dễ dàng trong việc mọc lông một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng lạc rang và sau đó trộn với cám. Với hàm lượng lạc rang vừa đủ trộn cùng cám như vậy lúc này sẽ khiến cho lông chim chào mào được mặc một cách nhanh nhất vì trong cám có chứa hàm lượng chất béo

- Hoa quả: Về cơ bản trong quá trình thay lông của mình thì những chú chim chào mào luôn tìm kiếm các loại thức ăn có độ mát.  Chính vì thế mà trái cây cũng là một trong những giải pháp tốt nhất. Khi bạn lựa chọn các loại trái cây cũng nên lựa chọn các loại có tính mát chẳng hạn như cà chua hay dưa hấu...Và bạn cũng nên cho chúng ăn một cách luân phiên nhất để đảm bảo cho chúng đỡ nhàm chán cũng như bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và bổ sung cho chúng các sắc tố màu tự nhiên để bộ lông mọc ra được đẹp nhất.

- Trong giai đoạn này bạn nên bổ xung cho chúng thêm những loại thức ăn tươi trong khẩu phần ăn hàng ngày. Những loại thức ăn này có thể là châu chấu, cào cào hoa quả hoặc trứng kiến. Chúng cũng không quá khó kiếm. Bạn tuyệt đối không được cho chúng ăn sâu khô vì loại thức ăn này sẽ khiến cho những chiếc lông của chúng mọc không được thẳng và đẹp. Nên cho chim ăn thêm một số loại hòa quả, vì những loại hoa quả này có thể bổ xung được một lượng vitamin và các sắc tố màu tự nhiên giúp chó tách mào và phần hậu môn được đẹp nhất 

3. Tắm cho chim chào mào trong giai đoạn thay lông

Việc tắm cho chim trong giai đoạn chào mào thay lông cũng rất quan trọng. Bạn có thể tắm nắng hoặc tắm nước đều tốt cả. Nhưng lưu ý rằng nếu tắm nắng thì chỉ nên cho chim tắm vào những thời điểm có ánh nắng nhẹ. Điều sẽ sẽ kích thích lông non mọc nhanh hơn. Và tắm nước sẽ giúp cho chúng vệ sinh tốt bộ lông, khiến cho những chú chim có thể rụng lông cũ nhanh hơn. Có nhiều anh em cho rằng việc tắm chim là không cần thiết trong quá trình thay lông. Nhưng đây là một trong những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi với những thông tin của chúng tôi đã được cung cấp đến cho bạn thì việc tắm sẽ khiến cho những chú chim của bạn hạn chế được sự ngứa ngáy. Bởi vì trong quá trình thay lông những chú chim của bạn sẽ luôn luôn tỏ ra khó chịu với ngứa ngáy và nếu như được tắm táp 1 cách phù hợp nhất đây cũng chính là một trong những yếu tố để giúp cho những thiết bị của bạn được hoàn hảo hơn rất nhiều

4. Môi trường sống

Đây cũng là một yếu tố quan trọng, vì vậy chủ nhân của chúng phải luôn giữ cho chúng được một điều kiện sống ổn định nhất. Thông thường nếu có vấn đề gì bất thường chim sẽ ngừng thay lông ngay cả khi đang dang dở và kéo dài quá trình trong một khoảng thời gian nữa. Bởi trong lúc thay lông những chú chim sẽ tỏ ra rất yếu đuối và rất nhạy cảm vì thể chúng luôn căn thẳng và tỏ ra lo lắng. Bạn cũng nên lưu ý đặc biệt đến vấn đề này nhé.

Chia sẻ

Chim cảnh

Kỹ thuật thuần dưỡng chim Khướu chỉ sau 1 tuần
Kỹ thuật thuần dưỡng chim Khướu chỉ sau 1 tuần

3249 view | Thứ 4, 16/10/2019 | 17:00 GMT+7

Cách chăm sóc chim Họa mi khi thay lông
Cách chăm sóc chim Họa mi khi thay lông

2415 view | Thứ 4, 16/10/2019 | 13:00 GMT+7

Cách làm cám đậu xanh làm thúc ăn co chim vành khuyên
Cách làm cám đậu xanh làm thúc ăn co chim vành khuyên

1464 view | Thứ 4, 16/10/2019 | 10:21 GMT+7

Kỹ thuật nuôi chim chào mào sinh sản
Kỹ thuật nuôi chim chào mào sinh sản

9711 view | Thứ 4, 16/10/2019 | 09:00 GMT+7

Chim cảnh


TOP VIEW