Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Cách tắm cho chó Corgi và vệ sinh cơ thể đúng cách

Bạn đã biết phương pháp tắm và vệ sinh cơ thể cho chó Corgi đúng cách chưa? Cùng chúng tôi đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé!

Nên và không nên tắm cho chó Corgi khi nào?

Không phải thích lúc nào là bạn có thể đưa Corgi đi tắm lúc đó. Việc tắm cho giống chó này cũng phải có thời điểm thích hợp thì hiệu quả mới cao. Theo đó:

>>> Xem thêm: Lựa chọn nuôi giống chó cảnh "bình dân" phù hợp

Cách tắm cho chó Corgi và vệ sinh cơ thể đúng cách

Bạn nên tắm cho chó Corgi khi:

    • Bộ lông chúng tích tụ nhiều bụi bẩn. Lông kết dính thành mảng, không thể làm sạch bằng phương pháp chải bằng lược.
    • Trên lớp da chó Corgi bị nhiễm trùng xuất hiện nhiều bã nhờn, chảy dịch, dẫn đến cơ thể xuất hiện mùi hôi nồng.
    • Khi chó Corgi vừa cắt tỉa lông xong. Những mảnh lông nhỏ dính lại, có thể khiến chúng bị ngứa.
    • Chó Corgi trong thời kỳ rụng lông khiến lông lởm chởm, xơ rối. Tắm gội giúp loại bỏ lớp lông chết trên cơ thể.
    • Có nhiều lớp vẩy, mảng da chết. Trên lông chó Corgi xuất hiện nhiều bọ chét, ve chó,thì việc tắm gội lúc này là cần thiết để loại bỏ chúng.

Không nên tắm cho chó Corgi khi:

    • Chó Corgi ăn quá no hoặc quá đói. Thời gian tắm chuẩn nhất là sau ăn 2-4h.
    • Nhiệt độ ngoài trời < 18 độ dễ khiến chó Corgi bị cảm lạnh.
    • Chó Corgi đang bị ốm, tiêu chảy hoặc có những dấu hiệu bất thường như hắt hơi, sổ mũi, …
    • Chó Corgi dưới 1 tháng tuổi còn yếu ớt không nên tắm ngay.
    • Chó Corgi mẹ sau sinh vẫn chưa hồi sức, dù bẩn cỡ nào cũng không nên tắm.
    • Chó Corgi mới đi tiêm phòng định kỳ hay tẩy giun sán cũng không nên tắm luôn.

Một số chuẩn bị trước khi tắm cho chó Corgi

    • Chuẩn bị phòng tắm kín đáo, đảm bảo không có gió lùa trong quá trình tắm.
    • Chuẩn bị nước ấm nếu tắm vào mùa đông, mùa hè thì tắm nước lạnh cũng được.
    • Chuẩn bị sẵn sữa tắm, chậu tắm, khăn bông, máy sấy, … vào vị trí sẵn sàng.
    • Có thể dùng 2 cục bông gòn nhét vào tai chó Corgi để phòng trường hợp nước xà phòng vào tai.
    • Có thể chuẩn bị thêm bàn chải, cắt móng để tiến hành vệ sinh răng miệng, chân tay kết hợp trong quá trình tắm.

Hướng dẫn tắm cho chó Corgi đúng cách

Bước 1:

Đặt chó Corgi vào trong chậu nước tắm. Đầu tiên, bạn không nên tắm vội mà hãy lấy một miếng vải ẩm, lau sạch sẽ phần mặt, mắt, mũi, tai cho chó Corgi. Sử dụng tăm bông để lấy hết gỉ mắt và ráy tai cho thật sạch sẽ.

Bước 2:

Tiếp theo, dội qua một lượt nước tắm lên người chó Corgi để làm ướt lông. Sau đó, lấy sữa tắm xoa khắp cơ thể từ cổ chó Corgi trở xuống. Bạn dùng tay gãi nhẹ và kì cọ để bụi bẩn và mảng bám tách ra khỏi phần lông chó Corgi.

Khi tắm mà bọt xà phòng còn màu nước bẩn tức là lông chó Corgi chưa sạch hoàn toàn. Bạn lấy nước dội qua một lượt và tiếp tục thoa sữa tắm lần 2. Tiến hành gãi và kỳ cọ như cũ, bao giờ cảm thấy sạch thì ngừng lại.

Bước 3:

Dội nước làm sạch xà phòng trên lông và cơ thể chó Corgi. Nếu bạn muốn trị bọ chét và ve chó thì nên dùng sữa tắm chuyên trị, tiến hành bôi lên lông và ủ từ 5-10 phút cho sạch, sau đó mới dội nước.

Bước 4:

Khi đã hoàn tất quá trình tắm gội, bạn bế chó Corgi ra khỏi chậu nước. Lấy khăn bông to đã chuẩn bị trước đó lau khô người cho chúng. Sau khi lau khô thì cho chó Corgi ra khỏi phòng tắm. Dùng máy sấy tiến hành sấy khô lông cho chó Corgi. Nên sấy theo chiều từ cổ xuống đuôi để lông chúng không bị rối xù. Nếu mùa hè nắng nóng thì nên để lông chúng khô tự nhiên.

Muốn lông chó Corgi mượt mà hơn, bạn có thể dùng lược chuyên dụng, răng thưa để chải qua một lượt. Sau đó, dùng phấn rôm xoa nhẹ lên lông để bộ lông chó Corgi tơi mượt, không bị bết dính. Bạn chỉ cần tiến hành đủ 4 bước trên thì quá trình tắm cho chó Corgi sẽ đảm bảo lông và cơ thể chúng được sạch sẽ nhất.

Những lưu ý khi tắm cho chó Corgi

Bạn nên chọn loại sữa tắm phù hợp với giống chó Corgi. Bạn có thể tham khảo bác sĩ thú y để mua được loại chính xác nhất. Thông thường, sữa tắm cho chó đạt chuẩn phải có độ PH=7-7.14. Mức axit trong khoảng này sẽ an toàn và không gây kích ứng da cho chó Corgi. Bạn tuyệt đối không tắm cho chó Corgi bằng sữa tắm của người. Độ axit trong sữa tắm của người khá cao, có thể gây tổn thương cho da.

Sau khi tắm mà chó Corgi có các biểu hiện như: ngứa ngáy, da mẩn đỏ, lông bị rụng, … thì có thể chúng bị dị ứng với loại sữa tắm đó. Bạn nên chuyển qua dùng loại khác và theo dõi thêm.

Thời gian tắm cho chó Corgi nên từ 15-20 phút. Tắm lâu quá cũng không tốt vì chúng dễ bị nhiễm lạnh. Nếu sau tắm, chó Corgi có các biểu hiện bất thường như: run rẩy, sốt, bỏ ăn, nằm ì một chỗ, … thì bạn nên đưa chúng đến ngay bác sĩ thú y để thăm khám. Có thể cách tắm của bạn chưa đúng và chó Corgi bị ốm mất rồi.

Vệ sinh cơ thể cho chó Corgi

Trong quá trình tắm, bạn có thể tiến hành một số việc sau để vệ sinh cơ thể chó Corgi đúng cách nhất:

Vệ sinh tai: Bạn nên dùng bông gòn thấm một chút nước dung dịch vệ sinh (có thể mua ở cửa hàng thú y). Cho bông gòn vào lau sạch bụi bẩn và ráy tai phía trong. Chú ý, không nên thọc sâu vào tai, có thể khiến chó Corgi bị đau. Chỉ nên lau sạch những chỗ mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt.

Đánh răng cho chó: Dùng bàn chải chà nhẹ hai hàm răng cho chó Corgi để loại bỏ mảng bám. Bạn không nhất thiết phải dùng kem đánh răng. Chó Corgi không quen mùi có thể phản xạ quay lại cắn bạn. Không nên ép đánh răng nếu chó Corgi phản ứng quá dữ dội. Tuyệt đối, không được dùng kem đánh răng của người.

Cắt móng cho chó Corgi: Nếu thấy móng chân chó Corgi mọc dài, bạn nên sử dụng kìm cắt móng để cắt ngắn đi một chút. Móng chân dài quá có thể cắm xuống đất, gây khó khăn cho chó Corgi trong quá trình di chuyển. Duy trì độ dài móng vừa phải, không nên cắt ngắn quá có thể động đến mạch máu chúng.

Vệ sinh những chỗ ngóc ngách: Trên cơ thể chó Corgi có 3 chỗ ngóc ngách ít được để ý nhưng lại chứa cực nhiều vi khuẩn nhất đó là: kẽ ngón chân, nách chân và kẽ sau tai. Nếu bạn không để ý và vệ sinh cẩn thận, phần thịt những chỗ đó dễ bị ghẻ và chảy mủ, gây mùi hôi thối.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng