Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Hướng dẫn cách làm giảm mùi hôi ở chó nuôi, chó cảnh

Dù chó có dễ thương đến chừng nào thì mùi hôi cuối cùng cũng ngăn cản bạn dành nhiều thời gian cho chó. Vì vậy, bạn nên biết cách cải thiện mùi hôi ở chó.

Mua dầu gội cho chó. Đối với chó vừa lăn mình trong môi trường hôi hám, lâu không được tắm hoặc trông bẩn thỉu, tắm là bước đầu cải thiện mùi hôi đầu tiên và hữu hiệu nhất. Bạn nên mua dầu gội giúp loại trừ mùi hôi chuyên biệt thay vì dùng dầu gội có hương thơm nhân tạo. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách huấn luyện chó con căn bản

Hướng dẫn cách làm giảm mùi hôi ở chó nuôi, chó cảnh

Dội nước ướt toàn thân chó. Bạn có thể bắt đầu dội nước ấm (không được quá nóng) từ đầu xuống đến đuôi chó.

  • Chó cần được làm ướt toàn thân trước khi thoa dầu gội.

Tắm gội cho chó. Cho một ít dầu gội lên tay. Bắt đầu thoa dầu gội từ cổ cho đến chóp đuôi.

  • Thoa dầu gội ngoài tai, chân, ngực, toàn bộ lông và những phần còn lại của cơ thể.
  • Cẩn thận tránh để dầu gội dây vào mắt và tai chó.

Dội sạch dầu gội. Dùng nước ấm để dội sạch dầu gội trên lông chó. Bạn cũng nên tránh dội nước vào mắt, tai hoặc mũi chó.

Nếu dùng dầu xả cho chó, bạn có thể lặp lại tương tự như khi dùng dầu gội.

Để chó rũ hết nước. Bạn nên lui lại và để chó tự mình rũ ráo nước hết mức có thể.

Lau khô cho chó càng sớm càng tốt. Dùng khăn lau người cho chó càng khô càng tốt. Một số con chó sẽ để bạn sấy khô lông bằng máy sấy bật chế độ nhiệt thấp.

    • Mùi hôi từ chó ướt mà nhiều người phàn nàn chủ yếu là do vi khuẩn ăn dầu tự nhiên trên da chó. Giống như rất nhiều loại vi khuẩn khác, những vi khuẩn này thích sống trong môi trường ẩm và ấm.
    • Cách tốt nhất để kiểm soát mùi hôi do chó ướt là tắm thường xuyên và sớm hong khô lông cho chó sau mỗi lần tắm.
    • Nên lưu ý vì tắm quá thường xuyên sẽ làm giảm lượng dầu tự nhiên trên da và ảnh hưởng đến sức khỏe chó. Bạn nên hỏi bác sĩ thú y về tần suất tắm cho chó, dựa vào thời tiết, độ dài của lông và nhiều yếu tố khác. [4]
    • Không nên để chó lăn mình khi chưa khô hoàn toàn vì lông ướt rất dễ thẩm thấu mùi.

Vệ sinh tai chó: Tai bẩn là nguồn phát sinh mùi hôi chủ yếu ở chó. Bạn nên vệ sinh tai khi thấy chó bẩn bên trong tai. Tuy nhiên, vệ sinh tai quá thường xuyên có thể gây kích ứng

Chải lông cho chó hằng ngày. Chải lông giúp loại bỏ bụi bẩn cùng mảnh vỡ tích tụ và gây mùi hôi ở chó

Chải răng cho chó. Răng bẩn có thể gây hôi miệng. Nếu muốn cải thiện sức khỏe và giảm mùi hôi, bạn nên chăm sóc răng mỗi ngày và đều đặn cho chó.

Không xịt nước hoa cho chó. Bạn nên tránh xịt nước hoa, sản phẩm khử mùi hoặc các sản phẩm gia dụng có hương thơm cho chó

Cân nhắc chế độ ăn cho chó. Thực phẩm thiếu lành mạnh và phi tự nhiên có thể gây mùi hôi ở chó. Bạn nên lưu ý thực phẩm chó đang ăn và kiểm tra thành phần trên bao bì thực phẩm.

Thay đổi thực phẩm của chó. Bạn nên bỏ thực phẩm rẻ, kém dinh dưỡng và chuyển sang cho chó ăn thực phẩm tự nhiên chất lượng cao. Rất nhiều thực phẩm giá rẻ chứa chất độn khó tiêu và gây mùi hôi, xỉn màu lông, đầy hơi và hôi miệng ở chó

Không cho chó ăn đồ trong thùng rác. Bạn nên tìm cách ngăn chó bới thùng rác vì chó có nguy cơ ăn phải thực phẩm không phù hợp hoặc hư hỏng và bị dính lên mình các chất gây hôi.

Tìm cách thông sạch tuyến quanh hậu môn. Nếu bác sĩ thú y xác định các tuyến quanh hậu môn của chó có vấn đề, bạn nên để người chăm sóc lông hoặc bác sĩ thú y thông sạch tuyến hậu môn cho chó đúng cách và an toàn

Cảnh giác với các vấn đề về tâm lý chó có thể mắc phải. Nếu chó bài tiết khi lo lắng, phấn khích hoặc sợ hãi, chó có thể đang mắc một số vấn đề về tâm lý và cần được bạn quan tâm.

Giặt bộ ga giường bằng máy giặt. Giặt bộ ga giường sạch sẽ và loại bỏ bọ chét cùng bụi bẩn sẽ giúp cải thiện mùi hôi cho chó. Bạn nên cho tất cả bộ ga giường, đệm lót cũi và màn che cũi vào máy giặt. Giặt theo hướng dẫn ghi trên nhãn sản phẩm. Đối với những phụ kiện đã qua giặt giũ nhiều lần (chẳng hạn như khăn tắm cũ), bạn nên giặt ở nhiệt độ cao nhất có thể.

Chia sẻ

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng