Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Hướng dẫn tự trồng rau diếp sạch tại nhà

Trồng rau tại nhà vừa là thú vui thư giãn tinh thần lại vừa tạo sản phẫm rau sạch cho bữa cơm gia đình. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng khoảng không gian ban công nhà mình để trồng những loại rau dưới đây. Chỉ sau một tháng là đã có “sản phẩm” nếu bạn trong chăm tốt.

Rau diếp cũng là loại rau thích hợp trong . Bạn có thể thu hoạch rau diếp để ăn sống khi chúng đã cao khoảng 4cm. Loại rau này cũng dễ lên và phát triển tốt trong thùng xốp. Lần tới, có thể bạn không phải chạy ra chợ mà vẫn có rau diếp tươi ngon cho các món salad hay món riêu chua của cả nhà.

Rau diếp bạn có thể trồng quanh năm, tốt nhất là từ tháng 8 năm nay đến tháng 4 năm sau.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu mô hình trồng rau, nuôi cá tại nhà

Hướng dẫn tự trồng rau diếp sạch tại nhà

Chuẩn bị

Sử dụng khay trồng là khay xốp hoặc khay nhựa với kích thước 40 x60x 12 cm. Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Giá thể đất sạch: Là giá thể làm từ mùn sơ dừa hoặc đất sạch được bổ sung phân hữu cơ và các dinh dưỡng khác…đất tơi xốp, giữ ẩm tốt. Đổ giá thể vào khay với độ dày 7-8 cm, san phẳng bề mặt giá thể, tưới ẩm.

Gieo hạt

Hạt ngâm trong nước ấm nhiệt độ 50-52 0C trong 1-2 giờ rồi đem gieo hạt. Sau khi gieo xong, phủ một lớp giá thể mỏng lên bề mặt hạt để giữ ẩm .Tưới giữ ẩm cho cây.

Sau gieo 18-20 ngày khi cây được 4-6 lá tiến hành đánh dặm tỉa định mật độ cho cây sinh trưởng phát triển.

Mật độ trồng: Mật độ trồng cây/ khay: 6 - 8 cây. Lượng hạt gieo trồng 15-20 hạt/ khay. Nếu tỉ lệ nảy mầm của hạt kém có thể gieo dư ra để bù trừ với lượng 20-30 hạt/ khay trồng.

Chăm sóc

- Trong giai đoạn ươm cây chú ý giữ ẩm cho cây phát triển, chú ý đề phòng sâu ăn lá bằng cách quan sát và bắt bằng tay vào và sáng sớm.

- Khi cây có 4-6 lá thật (18-20 ngày sau gieo), cây khỏe mạnh tiến hành tỉa ra trồng. Bỏ cây vào hốc, lấp đất dùng tay ấn nhẹ đất, tưới giữ ẩm 2 lần/ ngày trong tuần đầu tiên để cây bén rễ hồi xanh.

Chú ý khi trồng tỉa không nên trồng sâu quá hoặc nông quá tránh ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây. Khi cây đã phát triển, ngày tưới 1 lần, trồng trong vụ mưa có thể ít hơn 2-3 ngày tưới 1 lần tùy thuộc vào độ ẩm của giá thể.

Còn gì thú vị bằng nhìn đẹp mắt mà ăn lại ngon miệng. Những cây rau này sẽ làm bữa ăn của bạn thêm hấp dẫn và mọi người cũng phấn khởi hơn khi thưởng thức những món ăn từ rau được trồng trong nhà.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng