Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chó Corgi

Bài viết sau xin gửi tới quý bạn đọc cách nuôi chó Corgi cho phù hợp với điều kiện môi trường khí hậu Việt Nam, cũng như thức ăn và chế độ dinh dưỡng dành riêng cho chó Corgi.

Chăm sóc lông

Nuôi chó Corgi ở Việt Nam nói chung khá vất vả, không kém gì nuôi Alaska hay Husky. Chăm sóc lông là việc tốn thời gian nhất. Do lông chúng dài nên bạn cần chải lông hàng ngày để tránh bị rối. Cũng cần tắm thường xuyên mỗi tháng / lần do chúng hay chạy nhảy, lăn lộn nên lông dễ bị bẩn, sau khi tắm cần sấy không nhanh do lông chúng dày nên rất lâu khô tự nhiên. Lông để ẩm lâu có thể bị ấm và có mùi rất khó chịu. Bạn cũng cần thường xuyên cắt tỉa lông mỗi 2 hoặc 3 tháng 1 lần để cho chúng trông gọn gàng đẹp zai.

Hầu hết những em Corgi sẽ rụng lông khi thời tiết bắt đầu ấm lên vào mùa xuân để giải nhiệt tự nhiên cho cơ thể. Tuy nhiên có một số sẽ rụng lông rất ít khiến chúng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt vào mùa hè. Những em này cần có chế độ chăm sóc đặc biệt như ngủ phòng điều hòa, chơi trong bóng râm, tắm thường xuyên, cho ăn kem để giải nhiệt hoặc tỉa bớt lông nếu thời tiết quá nóng.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu Kỹ thuật nuôi chó Labrador

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chó Corgi

Chăm Sóc Hàng Ngày

Như đã đề cập ở trên, Corgi là giống chó lao động nên cần thường xuyên cho chúng chơi đùa chạy nhảy ở không gian rộng. Chúng rất thích chạy, có thể đi xe vòng quanh công viên và dắt chúng chạy theo. Chúng cũng thích đuổi bắt, có thể cho chúng chơi trò đuổi bắt bóng hoặc gậy.

Tránh cho corgi chơi cùng những chú chó lớn khác do chúng thường “gây hấn” trước bằng cách cắn vào chân những con vật đang di chuyển. Vết cắn tuy không gây hại nhiều cho những vật nuôi khác, nhưng nếu cắn vào những chú chó hung dữ như Rottweiler hay Pitbull thì sẽ xác cmn định. Bạn cần giữ em Corgi của mình tránh xa những chú chó lớn. Chơi trong khu vực có rào quây rộng, hoặc chỉ có những chú chó nhỏ là tốt nhất.

Cần phải cho em Corgi ra ngoài, đi dạo hoặc chạy nhảy ít nhất nửa tiếng mỗi ngày. Nếu bị nhốt trong không gian chật hẹp quá lâu, chúng có thể trở nên phá phách như cắn giày dép, cào rách quần áo, xước cửa hoặc các đồ đạc trong nhà. Nhốt em Corgi trong nhà cả ngày mà không xích lại sẽ trở thành thảm họa.

Corgi là giống chó lao động nên chúng khá dễ tính trong khoản ăn uống. Chúng không kén ăn, có thể cho ăn như các giống chó khác tuy nhiên do chúng ưa hoạt động, cần nhiều năng lượng nên cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Chế độ ăn của chó Corgi cần cung cấp các thành phần sau.

Protein và Chất Béo

Protein và chất béo có nhiều trong thịt. Thịt bò, thịt lợn, gà, cá hoặc nội tạng là các lọi thức ăn ưa thích của Corgi. Thịt cho chó Corgi nên có ít mỡ, đặc biệt là thịt lợn, bạn cần chọn các phần thịt nạc để tránh cho chúng bị đi ngoài. Thịt gà bạn có thể chọn mua cổ cánh gà xay nhuyễn tại các cơ sở chế biến gà xuất khẩu, giá vừa rẻ lại vừa là món khoái khẩu của hầu hết các giống chó.

Không nên cho ăn thịt sống. Chó Corgi và các giống chó nói chung thích ăn thịt sống, tuy nhiên điều kiện vệ sinh thực phẩm không đảm bảo nên bạn cần trụng qua nước sôi, hoặc nấu chín hết lên để loại bỏ một phần các chất độc hại.

Trứng và trứng lộn cũng là nguồn cung cấp protein rất tốt. Chỉ nên cho ăn trứng luộc, tránh chiên vì rất nhiều dầu mỡ. Trứng luộc nên được sắt nhỏ để tránh bị nghẹn.

Chế độ ăn của một chú chó Corgi mỗi ngày cần có 22 – 26% protein, 10 – 16% chất béo trên tổng khối lượng. Còn lại là các chất xơ, vitamin, tinh bột có trong các loại thức ăn dưới đây.

Vitamin, Xơ và Tinh Bột

Cần bổ sung đủ vitamin để tăng sức đề kháng. Vitamin, chất xơ có nhiều trong rau quả. Nên cho ăn rau củ quả luộc, tránh xào quá nhiều mỡ hoặc rán. Tinh bột có trong cơm và các loại củ như khoai, khoai tây, bánh quy,… Trộn đều tất cả với thịt để chúng ăn hết.

Khối lượng thức ăn hàng ngày

Để có đủ năng lượng và dinh dưỡng cho chó Corgi phát triển, mỗi ngày, một chú chó corgi cần khối lượng thức ăn bằng 2.8 – 3.5% tổng trọng lượng cơ thể.

Ví dụ, một em corgi nặng 5kg sẽ cần khối lượng thức ăn khoảng 5 x 3% = 0.15kg (150g), chia đều làm 2 hoặc 3 bữa, chó nhỏ khoảng 2 – 4 tháng tuổi có thể chia thành 4 bữa / ngày. Chó corgi càng nhỏ và càng hoạt động nhiều sẽ cần càng nhiều thức ăn (khoảng 3.3 – 3.5%), những chú chó corgi đã già và ít hoạt động sẽ cần ít hơn (khoảng 2.8 – 3.1%).

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng