Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Kỹ thuật trồng cây mã đề tươi tốt

Mã đề có khả năng chữa một số bệnh về đường tiêu hóa, chữa ho tiêu đờm, sỏi niệu,.. Nhìn chung, đây là loại rau có không ít công dụng trong việc bổ trợ sức khỏe con người, và cũng là một loại rau dễ trồng. Chỉ cần các bạn áp dụng theo bài Hướng dẫn cách trồng rau mã đề tươi tốt dưới đây là sẽ thành công.

Đặc điểm của cây mã đề

Mã đề là cây thân thảo, sống hàng năm, thân ngắn. Lá mã đề hình thìa, có cuống dài, mọc thành cụm từ gốc. Với phiến lá hình trứng, mép lá có răng cưa và nhỏ. Lá có gân, gọc theo phiến đến ngọn. Hoa mã đề mọc ở nách lá, có cuống dài. Hoa đều, lưỡng tính, 4 cánh đài xếp chéo nhau, 4 cánh hoa mầu nâu, 4 nhị có chỉ nhị mảnh và dài.

Kỹ thuật trồng cây mã đề tươi tốt

Đất trồng và điều kiện phát triển của cây Mã đề

– Mã đề thích ứng với điều kiện sinh thái, cây ưa sáng, chịu bóng, thích ứng với khí hậu và đất đai của hầu hết khắp các vùng trên cả nước. Ở các tỉnh như Lào Cai, Đà Lạt, mã đề mọc hoang bởi điều kiện ở đây thuận lợi cho cây phát triển. Hiện nay, có nhiều vùng sản xuất mã đề làm dược liệu Nghĩa Trai (Hưng Yên), Thanh Trì (Hà Nội), Tuy Hoà (Phú Yên).

– Đất thích hợp để trồng cây mã đề là đất tơi xốp, không bị ô nhiễm. Trước khi trồng nên phơi ải đất, có thể bón vôi để khử trùng. Khi khi gieo hạt nên dùng phân bón lót giúp cây có dinh dưỡng phát triển.

Lựa chọn hạt giống cây mã đề

Với hạt giống cây mã đề, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng bán hạt giống uy tín. Khi lựa chọn hạt giống nên lựa chọn hạt giống chất lượng, không sâu bệnh như vậy cây sẽ cho năng suất cao.

Gieo trồng và chăm sóc cây mã đề

– Đất san phẳng, sau đó gieo hạt trực tiếp lên đất. Sau khi gieo hạt phun nhẹ nước tạo độ ẩm cho đất kích thích hạt nhanh nảy mầm.

– Tưới nước: Thời gian đầu nên cung cấp đầy đủ nước cho cây, tạo độ ẩm cho đất giúp hạt nhanh phát triển.

– Phòng trừ sâu bệnh cho cây mã đề: Cây mã đề thường gặp các loại sâu ăn lá. Tuy nhiên với các loại sâu này bạn có thể dùng các phương pháp thủ công để trừ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

– Sau 1 thời gian chăm sóc, bạn có thể thu hoạch cây mã đề. Cây mã đề có thể dùng lá và toàn cây phơi khô sắc hoặc nấu cao uống.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng