Những điều cần lưu ý khi nuôi tắc kè gai đen

Thứ 5, 13/12/2018 | 08:09 GMT+7

Là một người đã và đang rất thành công trong việc nhân nuôi loài tắc kè gái đen quý hiếm, anh Viên cho biết, khi xây dựng chuồng trại nuôi loài này cần chú ý 8 vấn đề sau:

Theo triệu phú Ngọc Văn Viên (27 tuổi) ở xã Long Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, để nuôi thành công loài tắc kè gai đen quý hiếm, các chủ trang trại cần chú ý đến việc xây dựng chuồng trại. Đây là khâu quan trọng, quyết định đến sự thành bại khi nuôi con đặc sản này.

Cũng theo anh Viên, nghề nuôi tắc kè rất phù hợp cho các chủ trang trại có ít diện tích đất, mặt bằng hạn hẹp mà muốn làm giàu.

>>> Xem thêm: 5 bước cơ bản làm chuồng nuôi bò sát

Những điều cần lưu ý khi nuôi tắc kè gai đen

1.Địa điểm xây dựng trang trại

Tắc kè gai đen là loài động vật hoang dã được thuần hóa nên khi xây dựng trang trại, bà con cần chú ý chọn nơi cao, thoáng mát, gần rừng núi càng tốt. Lưu ý tránh nơi có nhiều tiếng ồn, đây là điều mà loài này rất kỵ, bởi nó ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tắc kè.

2.Thiết kế chuồng nuôi thương phẩm

Tùy vào quy mô nuôi mà mỗi người có cách thiết kế khác nhau, nhưng anh Viên khuyên bà con nên làm chuồng nuôi tắc kè gai đen sinh sản với diện tích khoảng 20m2, chiều cao lý tưởng của chuồng khoảng 2 – 2,5m, thoáng mát về mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Quanh chuồng cần bao bọc bằng lướt thép chống côn trùng, trong chuồng  cần xếp nhiều cây tre, gỗ, lá cọ tạo không gian tự nhiên cho tắc kè chơi.

3. Ánh sáng chuồng nuôi

Đối với nghề nuôi tắc kè gai đen, việc bố trí ánh sáng hợp lý là việc vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng trong cơ thể loài này.

Trong chuồng nuôi, bà con dùng rèm cửa hoặc ruột chăn bông cũ treo xung quanh tường để tắc kè trú ngụ. Vào mùa đông cần thắp bóng điện loại 25W cho mỗi chuồng để đảm bảo ánh sáng và giữ ấm cho tắc kè.

Mái chuồng nuôi nên dùng vật liệu xốp chống nóng để tắc kè không bị ảnh hưởng bởi nắng nóng vào mùa hè.

4. Thiết kế máng nước

Tắc kè uống nước khá ít, nhưng cũng cần phải có để đảm bảo chúng không bị khát. Các máng nước cần treo lên tường thuận tiện cho tắc kè uống và thay nước thường xuyên để đảm bảo nước trong máng luôn sạch.

5. Chuồng nuôi sinh sản

Mùa sinh sản của tắc kè kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 11 hàng năm, các chủ trang trại cần chú ý ghép đàn theo tỷ lệ chuẩn là 1 đực và 4 cái thì tắc kè mới có thể sinh sản tốt.

Để tắc kè có thể sinh sản tự nhiên, chủ trang trại cần bố trí thêm dàn ống tre đủ rộng để tắc kè vào đó đẻ và ấp trứng. Tùy vào số lượng nuôi mà chủ trang trại bố trí nhiều hay ít dàn ống tre.

6. Khu sân chơi

Việc thiết kế sân chơi cho tắc kè rất quan trọng, bởi vào mùa hè và mùa thu, tắc kè rất cần ra phơi sáng lấy dinh dưỡng, đây là việc quan trọng quyết định đến chất lượng tắc kè.

Theo anh Viên, khu sân chơi rộng khoảng 20m2, có tường và rào thép quây kín tránh tắc kè thoát ra ngoài. Trong sân chơi có đủ ánh sáng, có nhiều cây gỗ chết, cây xanh để tắc kè bò ra chơi tự nhiên.

7. Tủ thuốc thú y

Theo anh Viên, việc phòng trị bệnh cho tắc kè cũng rất quan trọng, nó quyết định khá lớn đến thành công của nghề này. Tại trang trại, anh Viên thiết kế tủ thuốc thú y treo tường gần các chuồng nuôi, rất thuận tiện cho việc phòng, trị bệnh cho tắc kè. Cũng theo anh Viên, việc thiết kế tủ thuốc thú ý rất đơn giản.  Bà con có thể ra các hiệu làm cửa nhôm kính đặt làm là có ngay, nhưng mọi người lưu ý cần treo tủ thuốc lên cao, thuận tiện cho việc dùng khi cần.

8.Khu nuôi dế mèn - thức ăn cho tắc kè

Khi nuôi tắc kè, việc tính toán lượng thức ăn (chủ yếu là dế mèn) cho tắc kè rất quan trọng. Tùy số lượng tắc kè nuôi mà mỗi chủ trang trại có cách thiết kế khu  nuôi dế mèn hợp lý để chủ động thức ăn cho tắc kè. Trang trại nhà anh Viên hiện đang nuôi trên 1.000 con tắc kè nên anh phải xây dựng khu nuôi dế mèn rộng 60m2, với 60 thùng dế mèn.

Chia sẻ

Bò sát

Bò sát


TOP VIEW