Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Những loại thức ăn của cá mè trắng

Cá mè trắng có tốc độ tăng trưởng nhanh, làm cho nó là loài cá nuôi sinh lợi. Cá mè trắng chủ yếu ăn động vật phù du, nhưng cũng ăn thực vật phù du và mảnh vụn. Mời bà con tìm hiểu thêm về thức ăn của cá mè trắng qua bài viết sau

Theo các chuyên gia nông nghiệp, phát triển nuôi cá mè trắng còn có tác dụng làm sạch ao hồ, góp phần chống ô nhiễm môi trường nước vì cá mè hoa ăn sinh vật phù du và mùn bã hữu cơ, vi khuẩn là nguồn gốc gây ra mùi hôi thối tại các ao, hồ ở nông thôn. Thường nuôi ghép cá mè trắngvới cá mè hoa, cá chép, cá diếc...

>>> Xem thêm: Các kiến thức cơ bản về cá mè vinh

Những loại thức ăn của cá mè trắng

Để tăng sức đề kháng cho cá khi chọn cá giống khỏe mạnh, không bị xây xát, không dị hình. Không thả cá quá nhỏ, không nên nuôi cá với mật độ quá dày.

Cá giống mới mua về cần để cá có thời gian quen dần với nư­ớc ao, bằng cách té nư­ớc ao vào thùng, chậu đựng cá giống hoặc ngâm cả túi cá xuống ao 15 phút để cho nhiệt độ trong túi và nư­ớc ao cân bằng nhau, rồi thả cá ra ao.

Tr­ước khi thả cá mè trắng nên tắm cho cá giống bằng n­ước muối nồng độ 2 - 3% trong 10 -15 phút. Không dùng phân chuồng tư­ơi để bón cho ao; phân chuồng cần ủ với vôi (4 - 5 kg vôi/100kg phân chuông) trong 20 ngày tr­ước khi sử dụng. Có thể bón vôi bột vào n­ước ao định kỳ mỗi tháng 2 lần (Bón 1 - 2 kg vôi cho 100m3 n­ước ao).

Môi trường sống của cá mè trắng: Nhiệt độ thích hợp từ 27 – 32oC, oxy hòa tan 0,64 mg/l. Diện tích nuôi ở ao đất: 100m2, nước ao sâu 1,2 – 1,5 m. Bờ ao ngăn được lũ, ao có nguồn nước tốt gần sông rạch, kết hợp với nuôi heo, trồng cây. Mật độ thả: 3 – 5 con (cỡ 2 – 2,5 cm). Bổ sung thức ăn cho cá gồm: Bột cá 10 – 15%, rau xanh 20 – 25%, cám, bắp: 60 – 70%. Thức ăn được nấu chín nhừ, dẻo tạo thành viên thả vào sàn cho ăn (sàn cách mặt nước 40 – 50 cm), các loại rau, cỏ phải xắt nhỏ vừa miệng cá. Ngày cho ăn 2 lần, cho ăn rau xanh trước, thức ăn viên sau. Khẩu phần thức ăn ba tháng đầu 5 – 8%, về sau giảm 2 – 3% so với trọng lượng cá. Thường xuyên chăm sóc, kiểm tra, thay nước khi cá mè trắng yếu.

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng