Phòng chống châu chấu tre lưng vàng

Thứ 6, 12/07/2019 | 07:07 GMT+7

Cục BVTV đã có công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành đề nghị chủ động các phương án phòng chống châu chấu tre lưng vàng.

Châu chấu tre lưng vàng tiếp tục phát sinh và gây hại hơn 2.200 ha cây trồng, chủ yếu là cây lâm nghiệp. Đây là loài sinh vật gây hại có khả năng di chuyển nhanh, sức phá hại lớn, khó kiểm soát khi tuổi lớn. Theo quy luật, trứng châu chấu tre thường bắt đầu nở vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm. Tuy nhiên năm nay, do mùa đông ấm nên dự báo trứng châu chấu tre sẽ nở sớm hơn năm ngoái.

>>> Xem thêm: Chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh doanh, giảm nghèo bền vững

Phòng chống châu chấu tre lưng vàng

Để chủ động phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do châu chấu tre gây ra, Cục BVTV đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành chỉ đạo triển khai một số nội dung gồm: Lập kế hoạch và phương án phòng chống châu chấu tre hại cây trồng, chủ động các phương tiện phun thuốc, lượng thuốc BVTV và nhân lực để kịp thời triển khai đồng loạt các biện pháp phòng chống, ngăn chặn châu chấu tre phát sinh và gây hại cây trồng trên diện rộng. Đặc biệt, cần tăng cường hợp tác với các địa phương của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Việt Nam để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và phối hợp phòng chống châu chấu tre lưng vàng.

Đồng thời, bố trí cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn, chủ động điều tra, theo dõi, phát hiện và chỉ đạo, hướng dẫn xử lí ngay từ khi châu chấu non mới nở. Trong đó đặc biệt lưu ý tại các khu vực có xác châu chấu trưởng thành chết từ năm trước và địa điểm đẻ trứng tập trung của châu chấu tre; lưu giữ cơ sở dữ liệu, lập bản đồ phân bố nơi đẻ trứng và nơi gây hại của châu chấu tre (địa chỉ, định vị GPS) hàng năm nhằm xác định quy luật phục vụ công tác phòng chống.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT phối hợp với UBND cấp huyện, chỉ đạo tới tất cả các xã chủ động thông báo tới người dân diễn biến tình hình, diễn biến dịch châu chấu tre và các biện pháp phòng chống. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, hướng dẫn chủ rừng và nông dân tăng cường kiểm tra các diện tích rừng vầu, nứa, tre, luồng và cây trồng nông nghiệp để sớm phát hiện và thông báo ngay cho cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lí kịp thời.

Cục BVTV cũng đề nghị các địa phương tổ chức tập huấn cho cán bộ kỹ thuật xã và nông dân về đặc điểm, quy luật phát sinh và các biện pháp quản lí châu chấu tre lưng vàng theo tài liệu đã được FAO và Cục BVTV phát hành. Đồng thời, chủ động mọi nguồn lực tại địa phương để hỗ trợ người dân phun thuốc diệt trừ trong trường hợp châu chấu tre lưng vàng di chuyển xuống và gây hại cho cây trồng nông nghiệp, lưu ý sử dụng các loại thuốc trừ c

Chia sẻ

Tin nông nghiệp

Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới
Giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

12 view | Thứ 3, 16/04/2024 | 08:41 GMT+7

Mừng - lo khi giá cà phê tăng nóng
Mừng - lo khi giá cà phê tăng nóng

126 view | Thứ 2, 25/03/2024 | 09:43 GMT+7

Giá cà phê tăng vọt
Giá cà phê tăng vọt

248 view | Thứ 2, 11/03/2024 | 16:26 GMT+7

Thời tiết đang thuận lợi cho bệnh đạo ôn bùng phát
Thời tiết đang thuận lợi cho bệnh đạo ôn bùng phát

98 view | Thứ 2, 11/03/2024 | 08:39 GMT+7

Tin nông nghiệp


TOP VIEW