Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Tìm hiểu kỹ thuật cho ớt chín đều

Phân gia cầm hoai mục rất thích hợp cho ớt sinh trưởng, phát triển, năng suất cao, chất lượng tốt làm tăng tuổi thọ của cây.

Phân gia cầm hoai mục rất thích hợp cho ớt sinh trưởng, phát triển, năng suất cao, chất lượng tốt làm tăng tuổi thọ của cây

Mỗi chùm ớt thường có 3-5 quả, hoa trong 1 chùm nở 3-4 ngày mới hết nên trong điều kiện chăm sóc bình thường ớt chín không tập trung, mỗi ngày phải thu hái 1 lần mất nhiều thời gian lao động. Để các trái ớt chín đều trong 1 chùm, thu hoạch nhanh giảm công lao động, nhà nông cần lưu ý một số biện pháp chăm sóc sau.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên năng suất cao, lợi nhuận khủng

Tìm hiểu kỹ thuật cho ớt chín đều

Bón nhiều phân gia cầm hoai mục: Phân gia cầm hoai mục rất thích hợp cho ớt sinh trưởng, phát triển, năng suất cao, chất lượng tốt. Phân gia cầm nên bón lót 50% lúc trồng khoảng 3-5 tạ/sào và bón thúc cho ớt sau trồng 3-4 tháng làm tăng tuổi thọ của cây ớt.

Bón vôi bột: Độ pH thích hợp cho cây ớt sinh trưởng, phát triển thuận lợi khoảng 6-7, với những chân đất chua, độ pH < 5,5 cần bón thêm vôi bột. Lượng bón 18-25kg/sào. Vôi được rải đều trên mặt ruộng trước khi làm đất, cày bừa trộn đều vôi với đất để hả vôi trong 7-10 ngày mới tiến hành trồng ớt.

Bón cân đối đạm và kali cho ớt theo tỷ lệ 1N : 1K2O với mỗi lần bón thúc để tăng khả năng chống bệnh hại cho cây và tăng chất lượng quả ớt chín. Tùy vào màu sắc tán lá xanh hay vàng, năng suất quả sau mỗi lần thu hái, bón thúc 10-15 ngày/lần, mỗi lần 2-4 kg đạm ure + 2-4 kg kali clorua/sào.

Phun phân bón lá chất lượng cao. Sử dụng một trong hai sản phâm Vườn sinh thái hoặc Bio-plant phun cho ớt 10 ngày/lần. Trong hai sản phẩm phân bón lá cao cấp này có chứa nhiều axit amin, nguyên tố đa, trung, vi lượng cân đối, các enzim, vitamin, chất auxin cần thiết cho cây trồng và các chủng vi sinh vật hữu ích làm tới xốp đất, tăng khả năng tổng hợp và phân hủy xác hữu cơ nên làm tăng độ màu mỡ của đất, giảm 20-30% lượng phân bón vô cơ.

Nhờ có các auxin kích thích sinh trưởng điều tiết cho các quả/chùm giúp cho quả ớt lớn nhanh, độ đồng đều cao, chín sớm. Thực tế các hộ nông dân xã Thanh Vân, Hương Lâm, Mai Đình (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) vụ thu đông 2009 sử dụng 2 sản phẩm này phun cho ớt làm trái chín đều, tăng 15-20% năng suất quả.

Sử dụng sản phẩm Phytoxin VS để phòng các loại bệnh hại do nấm, vi khuẩn cho ớt rất hiệu quả. Phytoxin VS là loại sản phẩm sinh học nằm trong nhóm Exin-4.5HP đã được đăng ký sử dụng tại Việt Nam từ năm 2009. Sản phẩm Phytoxin VS có cơ chế tác dụng như một loại “vac xin” cho cây trồng.

Cách sử dụng, phun dung dịch Phytoxin VS (pha 1 gói 10ml/8 lít nước) ướt hạt nứt nanh, để hong khô trong bóng râm, sau đem gieo. Phun cho ớt lúc mọc có 2-3 lá thật và các lần sau cách nhau 12-15 ngày. Kết quả sử dụng sản phẩm Phytoxin VS phòng bệnh cho ớt ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang vụ đông 2009 và vụ xuân năm 2010 rất tốt, cây ớt hoàn toàn không bị các bệnh héo xanh vi khuẩn, bệnh lở cổ rễ, thán thư, sương mai làm thối trái./.

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng