Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Tìm hiểu kỹ thuật trồng rau ngổ

Rau ngổ có tên khoa học là Enhydra fluctuans. Họ cúc – Asteraceae, là loại rau gia vị, dùng để ăn sống hoặc chế biến thành những món ăn khác.

1. Thời vụ:

Rau ngổ hay còn gọi là Ngò om với người miền Nam trồng được quanh năm.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu kỹ thuật trồng rau kinh giới

Tìm hiểu kỹ thuật trồng rau ngổ

2. Đất trồng:

Rau ngổ thích hợp trên những vùng đất nhiều nước như ruộng lầy, ao, hồ. Do đó đất trồng rau ngổ cần nhiều bùn, đầy đủ dinh dương, nhiều nước, đất trồng được cày bừa kỹ, sạch cỏ, sục bùn.

3. Cách trồng rau ngổ

– Rau ngổ được trồng bằng cành hom. Chọn những ngọn sinh trưởng khỏe, cắt khoảng 15 – 20 cm giâm trên những liếp đất đã chuẩn bị trước. Khoảng cách trồng : cây cách cây 3 – 4 cm

– Bón phân ( cho 1.000m2)

+ Bón lót : 1,5 – 2 tấn phân chuồng hoai + 20 – 25 kg phân lân, 40 kg tro bếp hoặc 10kg kali

+ Bón thúc : Bón thêm phân urê trong quá trình trồng (  3kg/1.000m2 ), có thể chia thành nhiều đợt để bón nhưng phải đảm bảo thời gian cách ly thối thiểu 12 – 15 ngày. Sau những cơn mưa có thể bón thêm phân tro bếp và cũng phải đảm bảo thời gian cách ly như trên.

– Chăm sóc : Sau khi giâm xong cần tưới nước để rau mau bén rễ. Rau ngổ rất cần nước nên cần tưới nước đầy đủ cho cây. Sau trồng 10 ngày có thể bón thúc phân urê.

– Phòng trừ sâu bệnh : Rau ngổ ít bị sâu hại. Trường hợp bị sâu hại có thể dùng thuốc Biocin, hoặc thối nhũn lá thì dùng Kasumin.

– Thu hoạch : Sau khi trồng 30 – 35 ngày là có thể thu hoạch. Tùy theo mục đích sử dụng mà có thể cắt cành, chừa gốc hoặc thu hoạch cả cây.

4. Tác dụng chữa bệnh của rau ngổ

Dân gian thường dùng rau ngổ để chữa những trường hợp ăn không tiêu, đầy tức bụng, thổ huyết, băng huyết. Giã nát đắp lên những nơi viêm tấy. Ngày dùng từ 12 – 20g dưới dạng thuốc sắc. Dùng ngoài không kể liều lượng ( Theo GS. TS Đỗ Tất Lợi)

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng