Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Tìm hiểu về cây thị và cách trồng cây thị

Truyện cổ tích Việt Nam cũng nhắc nhiều về cây thị. Vậy bạn đã biết nhiều thông tin về cây thị chưa? hay có nên trồng cây thị trước nhà? Bài viết sau sẽ giúp bạn có câu trả lời

Thị chủ yếu được nhân giống bằng hạt. Giai đoạn đầu, cây non phát triển rất chậm. Từ lúc gieo hạt đến khi cây cao lên 1m có thể mất đến 2 hoặc 3 năm. Nhưng qua giai đoạn đó, thị có xu hướng sinh trưởng nhanh và đều hơn.

>>> Xem thêm: Thu tiền tỷ từ trồng Na

Tìm hiểu về cây thị và cách trồng cây thị

Đặc biệt, cây thị phát triển tốt trong điều kiện đầy đủ ánh sáng và ánh mặt trời. Nếu trồng cây trong bóng râm thì cây vẫn có thể sống nhưng sinh trưởng kém và cho ít trái. Một điểm lưu ý nữa khi trồng cây thị là nên trồng ở vùng đất cao và tránh ngập úng xảy ra.

Để cây thị sinh sôi và trĩu quả, bạn cũng nên lưu ý chế độ chăm sóc. Giống cây này chỉ cần tưới nước khoảng 3-4 lần trong một tuần là vừa đủ. Và đặc biệt, khi trồng và chăm sóc, bạn phải chú ý là đất phải luôn tươi xốp và có độ ẩm đầy đủ.

Các loại bệnh mà thị có thể gặp

Cũng giống như các loại cây khác, thị thường bị các loài sâu bệnh gây hại. Có thể là rệp muội sống tụ tập trên bề mặt lá, hoặc là sâu xanh, sâu khoang.

Thị cũng có thể mắc bệnh cây do các yếu tố ngoại cảnh hay do vi sinh vật trong cây gây ra làm biến đổi các chức năng sinh lý của nó. Bệnh không truyền nhiễm có thể do thiếu hoặc thừa nước, thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng hoặc do điều kiện môi trường. Hoặc nó cũng dễ mắc bệnh truyền nhiễm do các loại nấm, vi khuẩn hay virus có hại gây ra.

Có nên trồng cây thị trước nhà

Theo quan niệm phong thủy, bạn không nên trồng các loại cây quá lớn trước nhà. Bởi vì khi cây to, cành lá sum suê sẽ che hết tất cả ánh sáng vào nhà, Điều đó sẽ khiến ngôi nhà trở nên tối tăm hơn. Vì thế, không nên trồng cây thị ở trong nhà. Cây thị trường được trồng cho các khu đình chùa…. 

Một nguyên nhân nữa là cây quá lớn thì vào mùa mưa bão dễ bị gãy. Nó sẽ gây nguy hiểm cho gia đình bạn. Vào mùa lá rụng, chắc chắn nó sẽ rơi nhiều, khi phân hủy sẽ làm mất vệ sinh và cảnh quan.

Từ dân gian, loài cây này còn mang ý nghĩa tâm linh to lớn. Vì thế thay vì trồng trước nhà, nó thường được trồng nhiều ở những khu vực đền chùa. Không những thế, do giống thị thường kén đất trồng và phát triển lớn, nên nó còn được trồng ở những vùng đất rộng rãi.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng