Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Các giống măng tây hiện nay

Bạn đã từng hỏi có bao nhiêu loại măng tây hay hiện nay có các giống măng tây nào chưa? Sau đây sẽ là câu trả lời cho bạn:

Trong gần 2000 năm qua, măng tây được đánh giá cao vì giá trị dinh dưỡng và dược tính của nó. Nó được trồng ở hầu hết các châu lục với các loài khác nhau. Một số loài – như măng tây officinalis – được trồng rộng rãi và tiêu thụ như là thực phẩm chính. Các loài khác – như Asparagus Racemosus, được tìm thấy rộng rãi ở Ấn Độ và  Himilayas – được sử dụng với mục đích làm thuốc nhiều hơn. Các loài  măng tây khác nhau đã được trồng bởi các nền văn hóa Ai Cập bắt đầu sớm nhất là 3000 trước Công nguyên, và các nền văn hóa châu Âu bao gồm cả các nền văn hóa Hy Lạp và La Mã. Người dân Pháp từ lâu cũng biết đến măng tây là gì bởi vậy măng tây cũng trở nên đặc biệt phổ biến ở Pháp trong thế kỷ 18 trong thời gian cai trị của Louis XIV.

>>> Xem thêm: Giá măng tây trên thị trường hiện nay

Các giống măng tây hiện nay

Có 3 giống măng tây chính là: 

Măng tây xanh:

Màu sắc của măng tây xanh có được do quá trình quang hợp của ngọn giáo nổi lên mặt đất tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Những chồi măng màu xanh đậm, bóng, dày dặn, mập mạp, có đầu đóng kín là những ngọn măng ngon nhất, chất lượng nhất.

Măng tây trắng:

Măng tây trắng từ lâu đã được coi là một món ăn ngon, đặc biệt là châu Âu. Giá của nó đắt gấp đôi giá của măng tây xanh. Măng tây trắng  cùng một giống với măng tây xanh trồng ở Australia. Sự khác biệt là măng tây trắng được trồng trong bóng tối. Khi giáo măng tây được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đầu tiên họ chuyển sang màu hồng và sau đó, màu xanh quen thuộc. Nếu không được tiếp xúc ánh sáng nó sẽ có màu trắng.

Lý do chính mà măng tây trắng là tốn kém hơn là do có nguồn cung hạn chế, và các chi phí sản xuất cao. Theo truyền thống, măng tây trắng được sản xuất trong lĩnh vực này bằng sự vun thêm đất lên trên các đỉnh để các giáo có thể phát triển đến chiều dài có thể thu hoạch mà không bị tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngay sau khi các ngọn giáo nổi lên từ các gò đất, người trồng sẽ cắt sâu vào các gò đất.

Do nhu cầu măng tây trắng cao, nên để có năng suất cao, người ta đã sáng tạo ra cách trồng măng tây trắng khác, xây dựng các lều trồng măng tây che phủ bởi những tấm nhựa màu đen, đảm bảo cho các ngọn giáo không tiếp xúc trực tiếp với mặt trời, Việc thu hoạch cũng dễ dàng hơn, các chồi măng sạch và không bị sầy xước.

Măng tây tím:

Cám ơn Tiến sĩ Peter G Falloon, Giám đốc điều hành của Aspara Pacific Ltd tại New Zealand cho các thông tin sau đây về măng tây tím. Măng tây tím là một loại khác của măng tây xanh và trắng. Màu tím của nó xuất phát từ hàm lượng cao anthocyanins (chất chống oxy hóa mạnh) trong giáo. Nó có một hàm lượng chất xơ thấp hơn so với măng tây trắng hoặc  xanh làm cho nó mềm và toàn bộ giáo có thể ăn từ đầu đến gốc. Măng tây tím tạo ngọt, dày hơn so với măng tây xanh hoặc trắng. Măng tây tím tươi có hương vị trái cây và thơm dịu dàng. Nó thường có sẵn ở Úc nhưng hiện tại chỉ có nguồn cung hạn chế.

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng