Tìm hiểu về giống gà lôi lam mào trắng

Thứ 7, 10/03/2018 | 13:00 GMT+7

Giống gà lôi lam mào trắng hiện nay thuộc vào dạng quý hiếm và có rất ít thông tin về chúng do hiện tại chủ yếu thuộc khu bảo tồn. Dưới đây là một số thông tin quý hiếm về giống gà này, mời bạn đọc tham khảo.

Giống gà lôi lam mào trắng là một loài chim thuộc họ Trĩ (Phasianidae), đặc hữu tại các khu vực rừng mưa nhiệt đới của Việt Nam. Loài này có chiều dài 58–67 cm, chân và da mặt đỏ. Con trống chủ yếu có màu xanh da trời-đen còn con mái có màu nâu.

>>> Xem thêm: Giá gà lôi rừng hiện nay

Tìm hiểu về giống gà lôi lam mào trắng

Loài này có 2 biến chủng. Chủng danh định L. e. edwardsi có mào và trên đuôi trắng, trong khi chủng phía bắc L. e. hatinhensisđược tìm thấy với các lông bay ở đuôi màu trắng với số lượng biến thiên. Sự khác biệt này trong hai chủng có thể là do giao phối cận huyết của một quần thể bị hạn chế và phân mảnh tại khu vực đó, và cũng đã được nhận thấy ở các cá thể L. e. edwardsi nuôi nhốt và lai cùng dòng. Chủng phía bắc đôi khi được một số tác giả coi là loài riêng biệt.

Cả hai chủng gà lôi lam mào trắng tại thời điểm năm 2012 đều được liệt kê như là loài cực kỳ nguy cấp, do bị săn bắn, phá rừng và việc sử dụng hóa chất làm rụng lá trong chiến tranh.

Gà lôi lam mào trắng có một quần thể nuôi nhốt với hơn 1.000 cá thể ở châu Âu và một số nước khác trên thế giới, trong đó có Vườn thú Hà Nội. Đây là một loài chim trĩ đặc hữu của miền Trung Việt Nam, phân bố tại 4 tỉnh (từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, được ghi nhận trong tự nhiên gần đây nhất vào năm 2000 và được cho là đã tuyệt chủng trong một vài điểm phân bố lịch sử của chúng.

Hai bên đã thống nhất khởi động chương trình nhân nuôi bảo tồn đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình và dự kiến xây dựng trung tâm nhân nuôi gà lôi lam mào trắng tại vùng rừng khe Nước Trong (huyện Lệ Thủy).

Chia sẻ

Gia cầm

Gia cầm


TOP VIEW