Cùng 1 mảnh đất, nông dân thoải mái ngọt thì trồng lúa, mặn thì nuôi tôm

Thứ 2, 25/03/2024 | 15:03 GMT+7

Từ khi chuyển sang luân canh vụ tôm - lúa cộng với triển khai điều tiết nước từ các hệ thống cống, nông dân ở xã ven biển của huyện An Biên (Kiên Giang) đã bớt nỗi lo hạn, mặn, thoải mái sản xuất canh tác thu lợi nhuận cao.

Tom Lua

Nông dân huyện An Biên thu hoạch tôm sú. Ảnh: Nguyên Anh

Chuyển đổi mô hình 2 vụ lúa sang tôm - lúa

Đến thăm gia đình ông Huỳnh Văn Bé (76 tuổi) ngụ xã Tây Yên, huyện An Biên (Kiên Giang) vào thời điểm đang diễn ra xâm nhập mặn, ông vẫn đang canh tác sản xuất rất tốt phần đất của mình.

Ông Bé cho biết, gia đình có 1,5ha đất sản xuất chính là nuôi tôm, cua và trồng lúa. Vụ lúa vừa thu hoạch xong đợt rồi năng suất đạt khá cao, khoảng gần 1 tấn/công tầm lớn (khoảng hơn 1.200m2). Gia đình ông Bé làm 1 vụ lúa thu hoạch xong sẽ thả tiếp 2, 3 vụ tôm, cua.

Ông Bé chia sẻ: “Mình phải canh thời gian và chọn loại giống ngắn ngày, phù hợp thực tế địa phương, làm sao khi thu hoạch phải trước khi mặn diễn ra khoảng 10 ngày. Thường là thu hoạch lúa khoảng tháng 10 âm lịch, xong thả 3 vụ tôm sú, cua. Hiện tôm bán giá khá cao, loại 30 con/kg có giá gần 180.000 đồng cân cho lái”.

Ông Bé kể mình làm tôm - lúa khoảng 10 năm nay, còn trước đó thì làm lúa 2 vụ. Tuy nhiên, làm lúa 2 vụ vừa nặng vốn, giá lúa rẻ mà vật tư nông nghiệp mắc, cực công tránh thời điểm mặn nên không có lời bao nhiêu.

“Hồi chưa có cống điều tiết nước ngọt, mặn, mình không làm chủ được độ nước,. Lúc có cống hỗ trợ thì khi mặn, mình xả ra, nước ngọt thì trữ lại, nuôi tôm cũng thuận tiện, nước sạch hơn. Trước đây, mùa nước mặn, mình không giữ được, gặp năm ít mưa, thiếu nước thì lúa bị xèo, thiệt hại. Từ khi có cống giữ ngọt được nên lúa giữ được tốt, thu hoạch năng suất cao”, ông Bé cho hay.

Không chỉ ông Bé, bà con trên địa bàn đều linh hoạt chuyển đổi nuôi trồng để phù hợp với tình hình thực tế, đem lại thu nhập cao.

Chủ động, linh hoạt xả hay giữ nước

An Biên là 1 trong số những vùng hưởng lợi từ hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé, bà con nông dân huyện An Biên đã không còn nỗi lo giữa mặn hay ngọt làm ảnh hưởng đến nuôi trồng. Thay vào đó họ chuyển đổi mô hình tôm - lúa phù hợp từng thời điểm nguồn nước, cộng với lịch điều tiết nguồn nước, đóng cống ngăn mặn - giữ ngọt để bà con chủ động giữ nguồn nước, sản xuất phù hợp tránh thiệt hại do trái mùa hay xâm nhập mặn, thu lợi nhuận cao.

Tom Lua 1

Ông Thái Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Tây Yên (áo trắng) - kiểm tra tình hình tại khu vực Cống Kênh thứ nhất. Ảnh: Nguyên Anh

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, các hệ thống cống ngăn mặn ở địa phương kết hợp hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé đã giúp điều tiết nguồn nước vì nếu không có thì mặn sẽ đến sớm, xâm nhập sâu.

Bà con nông dân khi nghe thông tin báo, đài về tình hình độ mặn thì tại các buổi họp dân đã chủ động có đề xuất ngành chức năng hướng dẫn quản lý nước để tránh thiệt hại. Bà con cũng chia sẻ, nếu độ mặn quá cao mà lấy nước vào sẽ ảnh hưởng tôm, cua. Một khi bị mặn xâm nhập thì sẽ phải tốn thời gian rất lâu và công sức nhiều để rửa mặn.

Ông Thái Văn Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Tây Yên - cho biết: Chủ lực của xã hiện là nuôi trồng tôm lúa, bà con sẽ chủ động trước khi giao vụ tôm - lúa họ rửa mặn để sản xuất.

“Trước diễn biến hạn, mặn tăng cao phức tạp thì các cơ quan đã có dự báo, cộng kinh nghiệm bà con họ tự chủ động, rồi địa phương cũng chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường theo dõi, tuyên truyền hướng dẫn bà con. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện tổ chức tập huấn phòng bệnh chủ động trên tôm nuôi, giúp bà con nhiều kiến thức hữu ích”, ông Toàn cho hay.

Ông Toàn cũng cho hay, hệ thống các cống đã can thiệp được nguồn nước, giảm thiểu việc mặn xâm nhập sâu vào vùng đất canh tác của bà con. Thời gian tới, địa phương cũng mong muốn các cấp sẽ sớm đầu tư hệ thống cống khép kín toàn vùng để có thể điều tiết tốt hơn, cho bà con an tâm sản xuất, hưởng lợi kịp thời hiệu quả từ các cống.

Tháng 3.2024, diện tích lúa vụ mùa trên địa bàn xã đã thu hoạch dứt điểm là hơn 3.000ha, năng suất 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 17.800 tấn. Mô hình tôm - lúa, diện tích thả giống hơn 3.000 ha.

 

Theo Lao Động

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW