Làm giàu từ gỏi cá Nhệch biển Nga Sơn

Thứ 3, 20/03/2018 | 13:00 GMT+7

Thương hiệu gỏi cá nhệch Nga Sơn Thanh Hóa từ lâu đã nức tiếng xa gần. Là món ăn ngon giàu truyền thống không chỉ đem lại giá trị truyền thống mà còn mang lại giá trị văn hóa cao cho người dân, trong đó có nhà hàng Vũ Bảo.

Nói đến Nga sơn là nói đến một vùng quê huyền thoại giàu truyền thống chống giặc ngoại xâm và truyền thống văn hoá. Nơi đây có danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Bia Thần, Cửa Thần Phù, Đền thờ bà Lê Thị Hoa nữ tướng của 2 bà Trưng và căn cứ Ba Đình của nghĩa quân Đinh Công Tráng; Động Từ Thức và câu chuyện Từ Thức - Giáng Hương; đền Thờ Mai An Tiêm và sự tích quả dưa hấu, những cánh đồng cói trải dài xanh mượt, những làng nghề thủ công truyền thống. Khi đời sống vật chất và tinh thần ngày càng khá lên mọi người đi thăm thú du ngoạn, nghỉ ngơi, lễ hội du khách có thể thưởng thức các đặc sản nổi tiếng...Nga Sơn đã có các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đặc sản biển kết hợp với sinh vật cảnh. Một trong số các nhà hàng nổi tiếng như vậy phải kể đến nhà hàng của cựu chiến binh, giáo dân Vũ Văn Bảo, xã Nga Liên.

>>> Xem thêm: Đặc điểm của loài cá Nhệch

Làm giàu từ gỏi cá Nhệch biển Nga Sơn

Lúc mới bắt đầu về làm kinh tế anh trồng hoa, trồng cây cảnh, nuôi ba ba, rắn, ếch, chăn nuôi gia súc gia cầm có lúc trắng tay, phải bán nhà để trả nợ vì lãi ít nợ nhiều sau đó gia đình anh phải thuê một đám đất nhỏ ven đường cái. Nhưng có lẽ là người có “tâm” với nghề dịch vụ ăn uống và làm sinh vật cảnh, anh thấy mỗi khi có dịp gặp nhau, hội hè thư dãn bằng ẩm thực đặc sản biển và gỏi cá nhệch. Văn hóa ăn gỏi là khi chờ đợi bữa ăn mọi người thường dạo quanh vườn ngắm những cây cảnh “lão làng” những dáng thế BONSAI. Ăn gỏi là ăn thịt cá nhệch – loại cá da trơn chuyên sống ở nước mặn và bùn sâu được chế biến qua các công đoạn rất  kỹ càng vừa ngon mắt, ngon miệng mà đảm bảo vệ sinh. Kết hơp ăn cùng những lá cây tươi và gia vị trong vùng, quanh vườn như lộc nhòn, lộc vừng, mơ lông, vọng cách, ngổ, đinh lăng, cúc tần… là những vị thuốc nam rất có lợi cho cơ thể con người.  Một món không thể thiếu là chẻo cá, mắm tôm. Nhà hàng còn có các đặc sản biển khác như tôm sú, cua gạch, cá chình, lẩu lươn với “rượu nút lá chuối Nga Sơn”…Ăn gỏi no lâu mà lành bụng. Ngoài những lá cây tươi sống và sạch gia đình đặt sẵn các hộ có tiếng trong vùng, còn rau thơm gia đình tự trồng lấy. Tiếng lành đồn xa, văn hóa ẩm thực “ăn gỏi ngắm sinh vật cảnh” đang là mốt thời thượng của các đại gia và khách hàng cả nước.

Từ con số 0 những năm 1990, giờ đây gia đình anh Vũ Văn Bảo có 4 nhà hàng sang sạc và đẹp. Riêng cơ sở ở xã Nga Liên hâng trăm cây cảnh giá trị, có những cây lộc vừng khách sành chơi đã trả gần 1 tỷ đồng, một số cây sanh, cây sy… cũng có giá tới vài trăm triệu đồng. Cùng với các nhà ăn, nhà ở, nhà chế biến ăn uống đẹp đẽ khang trang hợp thị hiếu và hấp dẫn khách hàng. Năm 2010 anh đã mở thêm 1 cơ sở tại Thị xã Kim Sơn, Tỉnh Ninh Bình đủ cho 350 khách ăn cùng lúc. Năm 2011 anh khai trương 1 cửa hàng ở km 12 Quốc lộ 47, Quảng Hưng, TP Thanh Hóa (Đường đi Sầm Sơn). Năm 2013 gia đình anh lại mở thêm 1 của hàng ở số nhà 168, đường Phạm văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội.

Kinh doanh đặc sản biển và làm sinh vật cảnh, gia đình CCB anh Vũ Văn Bảo đã có nguồn tài chính hàng chục tỷ đồng. Thu nhập của gia đình anh trừ chi phí, trả  lương cho gần 100 nhân viên phục vụ từ 3,5 triệu đồng/người/tháng, các đầu bếp giỏi anh trả gần chục triệu đồng/tháng. Mỗi năm gia đình có tích lũy hàng tỷ đồng tiếp tục đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và nuôi con cái học hành. Vợ chồng anh Bảo có 5 cháu thì 3 cháu trai đã tốt đại học theo các ngành kinh tế, luật và thương mại đã và đang trực tiếp giúp cho gia đình điều hành, kinh doanh trong các nhà hàng. Gia đình giáo dân Vũ Bảo luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và nhân đạo, xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài với địa phương. Hàng năm gia đình đã giúp hơn 1,3 tấn gạo và hơn 20 triệu đồng cho các gia đình nghèo trong xã. Năm 2015 và 2016 anh ủng hộ 20 triệu đồng cho địa phương xây dựng tượng đài liệt sỹ và ủng hộ trường 45 triệu cho trường THCS đổ con đường ở cổng trường. Năm 2012 gia đình anh được Báo “Người Hà Nội” tôn vinh: nhà hàng đạt “thương hiệu truyền thống nổi tiếng”. Năm 2013 gia đình  nhận cúp vàng “doanh nhân công giáo Việt Nam tiêu biểu thời kỳ hội nhập và phát triển”. Tổng Cục du lịch tặng giấy khen và giải nhì: “gian hàng tham gia liên hoan ẩm thực bắc Trung bộ”. Để tiếp tục đẩy nhanh sự nghiệp kinh doanh của mình gia đình giáo dân Vũ Văn Bảo luôn chú ý đảm bảo uy tín và thương hiệu đồng thời nâng cao chất lương phục vụ khách hàng.

Nỗ lực vượt lên phát triển kinh tế gia đình, tạo dựng cho mình và cho hàng chục người có hoàn cảnh khó khăn trong xã có cuộc sống ổn định. Cựu chiến binh, giáo dân Vũ Văn Bảo luôn sống có nghĩa có tình, thủy chung gắn bó với đồng chí, đồng đội và quê hương. Nhiều năm liền gia đình anh Vũ Bảo được bình bầu là “gia đình văn hóa”, “gia đình sản xuất kinh doanh giỏi”, “gia đình cựu chiến binh gương mẫu và “người công giáo yêu nước sống tốt đời đẹp đạo”.  Nhà hàng Vũ Bảo đang nâng niu, giữ gìn và ngày càng hoàn thiện những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương./.

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW