Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Mãn hạn tù về nuôi gà Tàu theo mô hình chăn thả cho thu nhập cao

Ở thành phố Lai Châu có nhiều người nuôi gà nhưng nuôi với quy mô lớn như anh Thào Văn Hoan bản San Thàng 2 (xã Sang Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mỗi lứa nuôi khoảng 1.000 con gà Tàu, sau 3 tháng bán ra thị trường, anh Hoan thu gần 50 triệu đồng tiền lãi.

Ngồi đối diện với tôi bên bộ bàn ghế cũ kĩ trong ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng là người đàn ông trung niên, vóc dáng cao to, vạm vỡ. Đó là anh Thào Văn Hoan, dân tộc Giáy, bản San Thàng 2, xã San Thàng, thành phố Lai Châu.

>>> Xem thêm:Sử dụng chế phẩm BALASA N01 để tạo đệm lót sinh học nuôi gà

Mãn hạn tù về nuôi gà Tàu theo mô hình chăn thả cho thu nhập cao

Vẫn giọng nói nhỏ nhẹ nhưng có phần tự tin hơn lần gặp đầu tiên cách nay gần 2 năm, anh Hoan nói: “Tôi đã chọn được hướng đi đúng trong phát triển kinh tế gia đình, đó là nuôi gà Tàu theo mô hình bán chăn thả. Đây là một giống gà bản địa của Việt Nam. Tên gọi Tàu chỉ ra nguồn gốc xa xưa từ Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam từ lâu. Từ khi chuyển sang nuôi gà Tàu, thu nhập của gia đình tôi đã ổn định hơn, mỗi lứa cũng lãi gần 50 triệu đồng”.

Nhìn khu chăn nuôi gà Tàu được xây dựng khá quy mô, bài bản cộng với cái dáng vẻ hiền lành, chất phác của ông chủ trại gà, ít ai nghĩ anh Hoan từng một thời lầm lỗi phải đi cải tạo. Trong lần gặp đầu tiên cách đây gần 2 năm, anh Hoan không ngần ngại kể cho tôi nghe về quá khứ lầm lỗi của mình.

5 năm trời đằng đẵng anh chìm đắm trong làn khói của “nàng tiên nâu”. Tài sản của gia đình anh lần lượt “đội nón” ra đi, bay theo làn khói thuốc đầy ma mị ấy. Và rồi, anh bị bắt, bị kết án và phải ngồi tù hơn 9 năm trời vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Năm 2014, mãn hạn tù, anh trở về quê với quyết tâm làm lại cuộc đời. Trên diện tích gần 1ha mà gia đình anh khai hoang từ nhiều năm trước, ngoài trồng ngô, anh Hoan dành hơn 2.000 m2 đất để đào ao, thả cá.

Ông trời không phụ lòng người chịu khó, sau vài năm lao động chăm chỉ, anh Hoan đã kiếm được chút vốn liếng kha khá. Lúc này, anh mới nghĩ đến chuyện làm giàu. Sau khi bàn với vợ con, anh Hoan quyết định xây dựng chuồng trại để nuôi gà Tàu theo kiểu bán chăn thả.

Trại nuôi gà Tàu của anh Hoan được xây dựng khá khoa học. Trên diện tích hơn 200m2, anh xây kín 2 bên hồi, còn 2 bên sườn thì xây lửng, đổ cột bê tông, quây lưới, lợp mái tôn, nền láng xi măng.

Sau 6 tháng tự tay xây dựng chuồng trại và tường bao xung quanh diện tích đất trồng ngô của gia đình, tháng 8/2018, anh Hoan bắt đầu mua gà về nuôi. Ban đầu anh nuôi gà ta (giống gà Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) nhưng loại gà này tiêu thu chậm nên anh chuyển sang nuôi gà Tàu.

“Tôi may mắn được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi gà do Hội Nông dân thành phố Lai Châu tổ chức nên hiểu rõ cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh xảy ra ở gà. Ngay sau khi mang con giống về, tôi tiến hành tiêm các loại vắc xin cho gà nên từ khi nuôi gà đến nay, tỷ lệ gà sống luôn đạt hơn 95%” – anh Hoan vui vẻ chia sẻ

Vì nuôi với quy mô lớn nên anh Hoan đặc biệt quan tâm tới việc vệ sinh phòng dịch. Anh làm đệm lót sinh học trong nền chuồng và làm sàn cho gà ở. Anh thường xuyên phun thuốc khử trùng xung quanh chuồng trại. Đàn gà nhà anh thường xuyên được thả tự do đi lại, kiếm ăn trong nương ngô, vườn cây ăn quả rộng rãi.

Theo anh Hoan, ngoài chọn con giống khỏe thì khâu cho gà ăn rất quan trọng. Nếu cho ăn không đảm bảo, gà rất dễ bị khô chân, chậm lớn. Trong thời kì đầu, tức là từ lúc mua con giống về đến khi được khoảng 50 ngày tuổi, anh Hoan chủ yếu cho gà ăn cám công nghiệp. Thỉnh thoảng anh bổ sung thuốc bổ trộn vào cám cho gà ăn. Sau thời kì đó, anh cho gà ăn cám công nghiệp trộn với ngô, rau xanh, thân cây chuối.

Mỗi ngày anh Hoan cho đàn gà ăn 2 bữa.Nhờ chăm sóc, cho ăn đủ dinh dưỡng nên đàn gà Tàu nhà anh Hoan sinh trưởng, phát triển tốt. Chỉ sau 3 tháng nuôi, anh Hoan đã có gà thương phẩm bán ra thị trường, với trọng lượng bình quân đạt trên dưới 3kg/con. Anh Hoan chủ yếu bán cho những người buôn gà ở các chợ trong tỉnh: Mường So (Phong Thổ), Bình Lư (Tam Đường)...với giá bình quân khoảng 70.000 đồng/kg. Mỗi lứa bán ra thị trường gần 3 tấn gà, sau khi trừ chi phí, anh Hoan thu lãi gần 50 triệu đồng.

Chia sẻ
MỌI NGƯỜI QUAN TÂM

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng