Thu nhập ổn định từ việc trồng khoai sọ

Thứ 5, 22/02/2018 | 11:00 GMT+7

Nhờ tích cực mở rộng diện tích trồng khoai sọ, mấy năm gần đây, nông dân xã Khám Lạng (Lục Nam, Bắc Giang) có nguồn thu 6 - 8 tỉ đồng/năm.

Dẫn chúng tôi đi thăm những cánh đồng khoai sọ, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác, thay vì cấy lúa vụ xuân, nhiều gia đình trong xã đã chuyển sang trồng khoai sọ. Hộ ít thì trồng 2-3 sào, hộ trồng nhiều đến 6 sào.

>>> Xem thêm: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây khoai sọ cho năng suất cao

Thu nhập ổn định từ việc trồng khoai sọ

Năm ngoái, diện tích cây trồng này toàn xã là 20 ha thì năm nay tăng lên 40 ha". Cách đây hàng chục năm về trước, người dân xã Khám Lạng đã trồng khoai sọ nhưng mỗi hộ chỉ có vài ba thước để ăn.

Do có thị trường tiêu thụ thuận lợi, bán được giá nên nhiều hộ dân đã mở rộng diện tích cây trồng này. Tại hầu hết các thôn đều hình thành các cánh đồng trồng khoai sọ tập trung.

Được biết, khoai sọ ở Khám Lạng được trồng bằng giống dọc tía có năng suất cao và ổn định. Những ngày này, trên các cánh đồng thôn Bến 2, Bến 3, Bến 4, Hạ, Đình và Chùa, nông dân đang khẩn trương thu hoạch khoai. Thương nhân ở các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… đánh xe ô tô về tận ruộng thu mua sản phẩm.

Ông Nguyễn Trọng Việt, thôn Hạ phấn khởi cho biết: "Vụ khoai sọ này được mùa. Nhà tôi có 4 sào, đến nay đã dỡ xong 3 sào, được hơn 2 tấn củ. Với giá bán 10-14 nghìn đồng/kg, gia đình tôi thu được hơn 24 triệu đồng, trừ chi phí lãi 19 triệu đồng”

Cũng như gia đình ông Việt, nhiều hộ dân ở Khám Lạng cũng có thu nhập 20-35 triệu đồng từ cây trồng này. Sản lượng khoai sọ toàn xã năm nay ước đạt 750 tấn củ, dự kiến thu được 8 tỉ đồng.

Đây là nguồn thu đáng kể giúp người dân giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Nhận thấy khoai sọ phù hợp với đồng đất của địa phương, chi phí sản xuất thấp, hiệu quả kinh tế cao nên UBND xã chỉ đạo người dân bổ sung cây trồng này vào công thức luân canh để xây dựng cánh đồng cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha/năm.

Tìm hiểu được biết, để khoai sọ phát triển tốt, năng suất đạt cao, bà con ở Khám Lạng thường xuống giống vào tháng Giêng và tháng Hai âm lịch, chủ yếu vào tiết lập xuân để đón mưa, cây sẽ nhanh nảy mầm.

Ngoài ra, vì cây trồng này có bộ rễ ăn nông nên bà con chọn những chân ruộng đất thịt nhẹ, cát pha đã cày bừa kỹ để trồng. Đồng thời khi trồng xong phủ mặt luống bằng rơm rạ và thường xuyên giữ cho đất ẩm kết hợp bón cân đối phân chuồng và NPK theo từng thời kỳ sinh trưởng.

Chia sẻ

Nông dân làm giàu

Nông dân làm giàu


TOP VIEW