Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trong nông nghiệp

Tìm hiểu Kỹ thuật nuôi chó Chow Chow thuần chủng

Bài viết này sẽ chia sẻ lịch sử, đặc điểm tính cách của Chó Chow chow thuần chủng và cách nuôi chó Chow Chow ở Việt Nam.

Lịch sử giống chó Chow Chow

Các nhà khoa học và những nhà lai tạo chó hàng đầu từ lâu đã cho rằng, Chow Chow là một trong những giống chó cổ nhất trên thế giới. Phân tích di truyền đã chứng minh điều này hoàn toàn có cơ sở. Chow Chow chắc chắn xuất hiện cách đây ít nhất 3500 năm, và có thể lên tới 5000 năm, thời điểm những giống chó đầu tiên bắt đầu được phân hóa từ chó sói được thuần hóa cổ đại. Chow Chow được cho là có nguồn gốc từ Mông Cổ, được đưa vào Trung Quốc từ các bộ lạc du mục phương Bắc.

Chow Chow bắt đầu được nuôi phổ biến ở Trung Quốc dưới thời nhà Hán. Một hoàng đế nhà Hán đã nuôi tới 2500 cặp Chow Chow để làm chó săn, điều này được mô tả trong các văn tự cổ, khắc trên đồ gốm và các tranh vẽ thời kỳ này. Từ thời Trung Quốc cổ đại, chúng được gọi với nhiều tên nhiều cái tên như  chó Sư Tử, chó Sói, chó Gấu. Tên Chow Chow (nghĩa là “giống chó quý vùng Viễn Đông”) chỉ được gọi từ cuối thế kỷ 18, khi những chú chó Gấu đầu tiên được đưa đến Anh Quốc thông qua việc giao thương với Trung Quốc.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu kỹ thuật nuôi chó con

Tìm hiểu Kỹ thuật nuôi chó Chow Chow thuần chủng

Năm 1781, chó Chow Chow lần đầu tiên được mô tả chi tiết trong một cuốn sách ở Anh, Lịch sử tự nhiên, bởi nhà tự nhiên học Gilbert White. Hàng xóm của ông đã mang một cặp Chow Chow từ Quảng Đông. Trong suốt hơn 200 năm, giống chó Chow Chow hầu như không thay đổi bề ngoài so với giống chó được White mô tả.

Chow Chow nổi tiếng từ cuối thế kỷ 19, khi là thú cưng của nhiều nguyên thủ quốc gia thời kỳ này. Tiêu biểu nhất là nữ hoàng Victoria, người giúp nhân giống rộng rãi giống chó này ở Anh Quốc. Tiếp đến là những chú chó của tổng thống Gilbert White và phu nhân, 3 chú chó Chow Chow màu đỏ, nâu đen và đen, được nuôi trong nhà Trắng vào những năm 1920. Ngày nay, Chow Chow đứng 64 trong 155 giống chó phổ biến nhất thế giới được AKC công nhận, chúng được nuôi rất nhiều tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan và bắt đầu trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Đặc điểm chó Chow Chow thuần chủng

Chow Chow có hình dáng giống loài gấu nhỏ ở vùng Tây Tạng và Mãn Châu. Thân hình tròn trịa, đầu lớn. Chiều cao từ 40 – 50cm và bằng với chiều dài từ vai đến hông (thân hình vuông), và cân nặng từ 25 – 35kg. Chow chow có các cơ bắp rất phát triển, đặc biệt là vùng vai, ngực, cổ và các cơ đùi. Phần thân trước nở nang, phần thân sau thon gọn rất mi nhon. Vì thân hình đồ sộ và nặng nề nên chúng có dáng đi ì ạch, cứng nhắc trông không được tự nhiên.

Chow Chow có hộp sọ rộng, đầu rất lớn, trán phẳng, mũi to. Mắt sâu với mí dầy nên trông mắt rất nhỏ. Miệng chúng rộng và vuông vức, răng sắc nhọn và hàm cực khỏe, lực cắn xếp top 10 trong các giống chó trên thế giới. Lưỡi chúng có màu xanh hoặc đen (huyền đề). Chow Chow có bộ lông dày, dài và xù đặc trưng, lông rất rậm ở vùng mặt, ngực và cổ tạo thành bờm giống sư tử (nên cũng được gọi là chó Sư Tử). Lông Chow Chow có thể có nhiều màu: trắng, kem, vàng, cam, nâu, nâu đỏ, đen, socola hoặc xanh đen.

Tính cách chó gấu Chow Chow

Chow Chow trông rất đáng yêu nhưng lại được xếp vào giống chó dữ. Bình thường chúng rất ngoan ngoãn dễ bảo, tuy nhiên có thể trở nên hung dữ chủ hoặc bản thân bị tấn công. Tính khí hung dữ cộng thêm bộ hàm sát thủ có thể gây ra vết thương lớn và nguy hiểm với nhạn nhân. Giống với hầu hết giống chó phương Bắc Trung Quốc, Chow Chow là giống chó tuyệt đối trung thành và thường chỉ trung thành với một chủ duy nhất, người nuôi lớn chúng từ bé. Với những chú chó Chow Chow được qua tay nhiều chủ, chúng tỏ ra bướng bỉnh, rất khó dậy bảo và có thể tỏ ra hung dữ bất thường.

Chó Chow Chow ngày nay, đặc biệt là Chow Chow được nhập từ phương Tây thường hiền lành và thân thiện hơn Chow Chow được nhập từ Trung Quốc do nhưng chú chó dữ tại các nước phát triển bị hạn chế nuôi giữ, vì vậy từ nhiều thập kỷ qua người ta phải lai tạo Chow Chow theo hướng hiền lành hơn để thích hợp với môi trường dân cư đông đúc. Chow Chow được nuôi và huấn luyện nhẹ nhàng, nghiêm túc từ bé sẽ rất thân thiện, quấn chủ và là người bạn đáng tin cậy trong gia đình.

Cách nuôi chó Chow Chow ở Việt Nam

Chó chow chow ở Việt Nam chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc, số ít được nhập từ Thái Lan hoặc châu Âu. Chow Âu hoặc Thái thường lành tính hơn nên bạn có thể nuôi Chow nhỡ hoặc mới trưởng thành. Trong khi đó Chow Trung Quốc vẫn giữ hầu hết bản tính nguyên thủy của chúng nên nếu muốn có được sự gắn kết và trung thành của chúng, bạn cần được nuôi và huấn luyện từ khi còn bé (khoảng vài 2 – 3 tháng tuổi khi mới tách mẹ). Chow Chow cũng được biết là giống chó khá bướng bỉnh, vì vậy phải kiên nhẫn khi huấn luyện, tránh đánh mắng chúng quá nhiều hoặc nuôi chung với các giống chó dữ khác vì có thể kích thích bản tính hung dữ nguyên thủy trong chúng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết cách huấn luyện chó Pitbull.

Chow Chow khá thụ động, ít vận động nếu không được kích thích và ăn rất nhiều nên dễ bị béo phì. Nếu nhà không có không gian rộng rãi để chúng chơi đùa thì cần đưa đi dạo hoặc tập thể dục hàng ngày, mỗi ngày 30 phút – 1 tiếng. Chow Chow mập rất đáng yêu nhưng quá mập sẽ giảm tuổi thọ. Một chú Chow Chow béo phì thường chỉ sống được không quá 10 năm, thay vì 13 – 15 năm như bình thường. Chế độ ăn của Chow phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, giàu protein và béo, ít tinh bột (để tránh béo phì).

Chia sẻ
NỘI DUNG CHÍNH

Cộng đồng Yêu nông nghiệp

Chia sẻ các kinh nghiệm trong Kỹ thuật chăn nuôi, Trồng trọt trực tuyến.

@ Kỹ thuật nuôi trồng